svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ข่าว

ผบ.ทร. บวงสรวงพระภูมิเจ้าที่-เซ่นไหว้แม่ย่านางเรือพระราชพิธี

ผบ.ทร. นำบวงสรวงพระภูมิเจ้าที่ และเซ่นไหว้แม่ย่านางเรือพระราชพิธี ก่อนการจัดขบวนพยุหยาตราทางชลมารค จะเริ่มขึ้นช่วงบ่ายวันนี้ พร้อมเปิดใจเป็นเกียรติสูงสุดของคนๆ หนึ่งที่มีโอกาสถวายงาน ย้ำทหารเรือดูแลทั้งขบวนเรือและความปลอดภัยอย่างสูงสุด

27 ตุลาคม 2567 พลเรือเอก จิรพล ว่องวิทย์ ผู้บัญชาการทหารเรือ เป็นประธานในพิธีบวงสรวงและเซ่นไหว้แม่ย่านางเรือพระราชพิธี ในเวลา 09.09 น. ที่อู่หมายเลข 1 อู่ทหารเรือธนบุรี กรมอู่ทหารเรือ ซึ่งเป็นพื้นที่จอดเรือพระที่นั่ง และเรือรูปสัตว์ เพื่อเป็นขวัญกำลังใจให้แก่กำลังพลประจำเรือและเจ้าหน้าที่ ในการจัดขบวนพยุหยาตราทางชลมารค ในพระราชพิธีเสด็จพระราชดำเนินทรงบำเพ็ญพระราชกุศลถวายผ้าพระกฐิน ณ วัดอรุณราชวราราม

ผบ.ทร. บวงสรวงพระภูมิเจ้าที่-เซ่นไหว้แม่ย่านางเรือพระราชพิธี

ทั้งนี้ เมื่อพนักงานอ่านโองการ บวงสรวงแม่ย่านางเรือพระที่นั่ง และเรือพระราชพิธี ในขบวนพยุหยาตราทางชลมารค ทั้ง 52 ลำจบ ประธานในพิธีได้มอบพวงมาลัยให้กับผู้ควบคุมเรือพระที่นั่ง และนายเรือพระที่นั่งทั้ง 4 ลำ (เรือพระที่นั่งสุพรรณหงส์ เรือพระที่นั่งอนันตนาคราช เรือพระที่นั่งนารายณ์ทรงสุบรรณ รัชกาลที่ 9 และเรือพระที่นั่งอเนกชาติภุชงค์) พร้อมมอบพานพวงมาลัยนำไปบูชาแม่ย่านางเรือ

ผบ.ทร. บวงสรวงพระภูมิเจ้าที่-เซ่นไหว้แม่ย่านางเรือพระราชพิธี

ผู้บัญชาการทหารเรือ กล่าวถึงการเตรียมความพร้อมก่อนการเริ่มพระราชพิธีในช่วงบ่ายวันนี้ ว่า กองทัพเรือได้เตรียมขบวนพยุหยาตราทางชลมารค ผ่านการฝึกซ้อมเป็นระยะเวลามากกว่า 10 เดือน ทั้งการซ้อมย่อย 10 ครั้ง และการซ้อมใหญ่อีก 2 ครั้ง ซึ่งกำลังพลทุกนายมีความพร้อม เรือทุกลำได้รับการตกแต่งอย่างสวยงามและสมพระเกียรติ ในวันนี้เป็นวันจริง ซึ่งกองทัพเรือจะได้มีโอกาส ถวายงานแด่พระองค์ท่าน ทั้งนี้ กำลังพลทุกนายมีความตั้งใจ ที่จะทำให้งานครั้งนี้มีความสง่างามและสมพระเกียรติสูงสุด

"ตัวของผมเอง รู้สึกเป็นเกียรติอย่างสูงที่ได้รับหน้าที่ให้ดูแลขบวนพยุหยาตราทางชลมารค มาถวายงานพระองค์ท่าน และเป็นเกียรติอันสูงสุดในชีวิตของคนคนหนึ่งจะได้รับ ซึ่งกำลังพลทุกนายที่อยู่ในขบวนเรือ ทุกคนมีความตั้งใจ ทุกคนมีความสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณอย่างล้นพ้น เป็นโอกาสครั้งหนึ่งในชีวิต" ผู้บัญชาการทหารเรือ กล่าว

แฟ้มภาพ

สำหรับสภาพอากาศและกระแสน้ำในวันนี้ ผู้บัญชาการทหารเรือ บอกว่า จากที่ซ้อมกันมามากกว่า 10 ครั้ง เราเจอทั้งกระแสน้ำที่เหมาะสม ค่อนข้างนิ่ง และไหลแรง ก็เจอมาแล้ว ดังนั้นกำลังพลฝีพายทุกนายจึงมีความคุ้นเคยกับกระแสน้ำ 

ส่วนสภาพอากาศวันนี้ก็ต้องดูช่วงเวลาเสด็จพระราชดำเนินจริงๆอีกครั้ง ซึ่งถ้าสภาพอากาศเป็นใจ ถ้าแดดออกแบบนี้ ทุกคนก็จะได้เห็นภาพขบวนเรือพยุหยาตราทางชลมารค เดินทางออกจากท่าวาสุกรี ไปยังท่าเรือวัดอรุณราชวรารามฯ ตามเวลา

ผบ.ทร. บวงสรวงพระภูมิเจ้าที่-เซ่นไหว้แม่ย่านางเรือพระราชพิธี

และนอกจากความสง่างามของขบวนเรือแล้ว กองทัพเรือจะต้องดูแลความปลอดภัยของขบวนพยุหยาตราทั้งขบวน และความปลอดภัยสูงสุดขององค์พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว สิ่งเหล่านี้เป็นสิ่งที่กองทัพเรือจำเป็นต้องถวายงานให้พระองค์ท่านอย่างสูงสุด

ผบ.ทร. บวงสรวงพระภูมิเจ้าที่-เซ่นไหว้แม่ย่านางเรือพระราชพิธี

สำหรับพิธีเซ่นไหว้แม่ย่านางเรือ เป็นพิธีที่ชาวเรือมีความเชื่อกันมาแต่โบราณ ว่าเรือทุกลำมีแม่ย่านางเรือสิงห์สถิตอยู่ คอยปกปักรักษา คุ้มครองป้องกันอันตรายทั้งปวงที่จะเกิดแก่เรือ ก่อนออกเรือทุกครั้งหรือการนำเรือไปใช้งาน จึงมักกระทำพิธีเซ่นไหว้แม่ย่านางเรือ หรือบูชาแม่ย่านางเรือก่อน เพื่อความเป็นสิริมงคล เป็นขวัญกำลังใจแก่กำลังพลประจำเรือ ถือเป็นประเพณีอย่างหนึ่งที่ยึดถือปฏิบัติกันต่อเนื่องมา ตราบจนปัจจุบัน