svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ข่าว

สตม.แถลงจับอาชญากรต่างชาติ ก่อคดีในไทย ทั้งปล้นเพื่อนร่วมชาติ-ฉ้อโกง

สตม.แถลงผลการจับกุมอาชญากรต่างชาติ ก่อคดีในประเทศ ทั้งปลอมเป็นไกด์ปล้นเพื่อนร่วมชาติ-หลอกขายนาฬิกาหรู เสียหาย 12 ล้าน และหนีคดีพยายามฆ่าเพื่อนร่วมชาติแอบมาซุกไทย

3 กรกฎาคม 2567 ที่สำนักงานตรวจคนเข้าเมือง พล.ต.ต.พันธนะ นุชนารถ รอง ผบช.สตม. , พ.ต.อ.รัฐโชติ โชติคุณ รอง ผบก.สส.สตม. และเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้อง ร่วมกันแถลงผลการจับกุมคดีที่น่าสนใจจำนวน 3 คดี โดยคดีแรก สตม. รวบหนุ่มเวียดนาม หลอกเป็นไกด์เถื่อน ปล้นเพื่อนร่วมชาติ มูลค่าความเสียหายกว่าล้านบาท

คดีนี้สืบเนื่องจาก เมื่อวันที่ 21 ส.ค. 66 ได้เกิดเหตุปล้นทรัพย์ในท้องที่ สน.พระโขนง จากการสืบสวนพบว่า ผู้ก่อเหตุเป็นกลุ่มวัยรุ่นสัญชาติเวียดนาม มีพฤติการณ์หลอกเหยื่อว่า เป็นไกด์นำเที่ยว โดยจะเลือกเหยื่อสัญชาติเวียดนาม เนื่องจากสามารถสื่อสารกันเข้าใจ และค่อนข้างมีฐานะ โดยวัยรุ่นกลุ่มดังกล่าวเดินทางเข้ามาในประเทศไทย เมื่อวันที่ 16 ส.ค.66 ผ่านทางท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ 

ต่อมา MR.NAM ซึ่งเป็นหนึ่งผู้ก่อเหตุ ได้รับการติดต่อจาก MR.TRAN (ผู้เสียหาย) ให้เป็นไกด์นำเที่ยวโดย MR.TRAN เดินทางมากับเพื่อนรวม 8 คน เช่าบ้านพักอยู่ในซอยสุขุมวิท 101 

จากนั้นวันที่ 21 ส.ค.66 MR.NAM พร้อมพวกจำนวน 7 - 8 คน ได้เข้ามาที่บ้านพักของผู้เสียหาย แล้วใช้อาวุธมีดปลายแหลม ขู่บังคับให้ MR.TRAN และเพื่อนใส่กุญแจมือ ใช้โซ่เหล็กล่ามขาขังไว้ในห้อง แล้วได้ทำร้ายร่างกายบังคับเอาเงินสดและโทรศัพท์มือถือส่งให้ เมื่อได้ทรัพย์สินก็พากันหลบหนีไป
สตม.แถลงจับอาชญากรต่างชาติ ก่อคดีในไทย ทั้งปล้นเพื่อนร่วมชาติ-ฉ้อโกง

 

 

ผู้เสียหายเข้าแจ้งความที่ สน.พระโขนง จากการสืบสวนหลังก่อเหตุ กลุ่มวัยรุ่นชาวเวียดนามได้หลบหนีออกนอกประเทศไทย ทางจุดผ่านแดนถาวรสะพานมิตรภาพ 2 ในวันที่ 26 ส.ค.66 พนักงานสอบสวนได้รวบรวมพยานหลักฐาน ขอศาลออกหมายจับผู้ต้องหาในคดีนี้จำนวน 13 ราย

ทางกก.สส.บก.ตม.3 ได้ประสานข้อมูลกับ สน.พระโขนง เพื่อติดตามจับกุม กระทั่งทราบว่า MR.NONG หนึ่งในผู้ก่อเหตุ ได้กลับเข้ามาในไทย ซุกตัวท้องที่ สภ.เมืองสมุทรสาคร จึงติดตามจับกุมมาดำเนินคดี
สตม.แถลงจับอาชญากรต่างชาติ ก่อคดีในไทย ทั้งปล้นเพื่อนร่วมชาติ-ฉ้อโกง

คดีที่สอง สตม.รวบคู่รักแสบ จีน-คาซัค หลอกขายร้านนาฬิกาแบรนด์ดังปลอม ความเสียหายกว่า 12 ล้านบาท โดยกก.4 บก.สส.สตม. จับกุม นายอัลคัส (นามสมมติ) อายุ 32 ปี สัญชาติคาซัค และ นางสาวบิลลี่ (นามสมมติ) อายุ 38 ปี สัญชาติจีน ผู้ต้องหาตามหมายจับในคดีร่วมกันฉ้อโกง ได้บริเวณคอนโดมิเนียมภายใน ซ.สุขุมวิท 32 การจับกุมสืบเนื่องจาก ทั้งคู่ได้ร่วมกันนำนาฬิกา ยี่ห้อ Patek Philippe ปลอมมาหลอกให้นายหน้า โดยด้างว่า จะให้ค่านายหน้าเรือนละ 800 ดอลลาร์สหรัฐฯ 

จากนั้นนายหน้าได้นำนาฬิกา ไปขายให้กับร้านนาฬิกาชื่อดังแห่งหนึ่ง ซึ่งเป็นผู้เสียหาย เป็นเงิน 12 ล้านบาท พร้อมโอนเงินให้ผู้ต้องหา ต่อมาเจ้าของร้านนาฬิกาผู้เสียหาย ตรวจสอบพบว่าเป็นของปลอม จึงแจ้งความที่ สน.ทองหล่อ เพื่อดำเนินคดีนายหน้า มีการเจรจายอมความกัน โดยนายหน้ายินยอมชดใช้ค่าเสียหายให้กับผู้เสียหาย และได้แจ้งความให้ดำเนินคดีกับนายอัลคัส นางสาวบิลลี่ 

ต่อมา กก.4 บก.สส.สตม. ได้ประสานข้อมูลกับ สน.ทองกล่อ เพื่อติดตามตัวทั้ง 2 คนมาดำเนินคดี กระทั่งทราบว่าทั้งคู่หลบมาพักอยู่ในห้องพักของคอนโดมิเนียมภายใน ซ.สุขุมวิท 32 เข้าทำการจับกุม 
สตม.แถลงจับอาชญากรต่างชาติ ก่อคดีในไทย ทั้งปล้นเพื่อนร่วมชาติ-ฉ้อโกง

คดีสุดท้าย สตม.รวบหนุ่มเมืองเบียร์ OVERSTAY พบประวัติก่อคดีพยายามฆ่าเพื่อนร่วมชาติ โดย กก.2 บก.สส.สตม. ได้รับการร้องเรียนว่า มีโรงแรมภายในซอยสุขุมวิท 4 บางแห่ง รับคนต่างด้าวเข้าพักอาศัย แล้วไม่แจ้งให้พนักงานเจ้าหน้าที่ตรวจคนเข้าเมืองทราบ จึงเข้าตรวจสอบพบนายอัลเมด ท่าทางมีพิรุธ จึงขอตรวจสอบหนังสือเดินทาง และข้อมูลในระบบเทคโนโลยีสารสนเทศ ตม. พบว่า อยู่เกินกำหนด 

เมื่อสอบถามไปยังสถานเอกอัครราชทูตเยอรมนีฯ รับแจ้งว่า นายอัลเมด เป็นหนึ่งในสมาชิกองค์กรอาชญากรรม ได้ก่อเหตุทะเลาะวิวาท และได้พยายามฆ่า จึงทำการจับกุมดำเนินคดี เป็นคนต่างด้าวอยู่ในราชอาณาจักรโดยการอนุญาตสิ้นสุด และหลังจากคดีสิ้นสุดจะส่งกลับไปยังประเทศเยอรมนีต่อไป
สตม.แถลงจับอาชญากรต่างชาติ ก่อคดีในไทย ทั้งปล้นเพื่อนร่วมชาติ-ฉ้อโกง