svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

นอร์ด สตรีม 2 เกมต่อรองนาโต้-รัสเซีย (คลิป)

บรรดาผู้นำของโลกหลายคนต่างฟันธงแล้วว่าสงครามระหว่างยูเครนกับรัสเซียพร้อมที่จะเกิดขึ้นได้ทุกเมื่อ ความพยายามทางการทูตจึงต้องเดินหน้าอย่างเต็มที่

ท่อส่งก๊าซนอร์ด สตรีม 2

อาวุธทางการทูตอย่างหนึ่งก็คือ "ท่อส่งก๊าซนอร์ด สตรีม 2" ที่คาดว่าอาจจะเป็นเกมต่อรองในเรื่องนี้ได้และจะกลายเป็นประเด็นหารือระหว่างผู้นำเยอรมนีกับรัสเซีย

 

Gazprom ซึ่งเป็นบริษัทพลังงานยักษ์ใหญ่ของรัสเซียแถลงว่าการตัดสินใจสร้างนอร์ด สตรีม 2 อยู่บนพื้นฐานความสำเร็จในโครงการนอร์ด สตรีมแรกเพื่อรับประกันเรื่องความมั่นคงทางพลังงานให้กับยุโรปที่กำลังการผลิตก๊าซกำลังลดลง ความต้องการนำเข้าจึงสูงขึ้นมาก


โครงนี้ดำเนินการโดยบริษัทของเยอรมนี เริ่มจากเมือง Ust-Luga ในภูมิภาคเลนินกราดของรัสเซีย ผ่านทะเลบอลติกไปยังปลายทางที่เขต Griefwald ของเยอรมนีซึ่งอยู่ใกล้กับปลายทางของนอร์ด สตรีมแรก รวมระยะทาง 1,200 กิโลเมตร สามารถส่งก๊าซได้ 55,000ล้านลูกบาศก์เมตรต่อปี เมื่อรวมกับนอร์ดสตรีมจะส่งได้รวม 110,000 ล้านลูกบาศก์เมตรต่อปี มีพันธมิตรทางการเงินคือ ENGIE, OMV, Royal Dutch Shell,Uniper และ Wintershall ซึ่งเป็น 5 บริษัทด้านพลังงานในยุโรป

ท่อส่งก๊าซนอร์ด สตรีม 2
 

การก่อสร้างนอร์ด สตรีม 2 สำเร็จลุล่วงเมื่อเดือนกันยายน 2021 ถึงวันนี้ยังไม่ได้เปิดใช้ ซึ่งก๊าซปรอมตั้งเป้าผลิตก๊าซให้ถึง 1 ใน 3  ของการใช้ก๊าซทั่วโลก ตอบรับการฟื้นตัวทางเศรษฐกิจที่คาดว่าความต้องการใช้จะเพิ่มขึ้น 150,000 ล้านลูกบาศก์เมตรไปอยู่ที่ 4.2 ล้านล้านลูกบาศก์เมตร ตลาดใหญ่ก็คือรัสเซีย จีน และประเทศในยุโรป

ท่ามกลางความตึงเครียดระหว่างยูเครนกับรัสเซียที่ผู้นำโลกตะวันตกต่างคาดการณ์ว่าสงครามพร้อมจะเกิดได้ทุกเมื่อ  นายกรัฐมนตรีโอลาฟ ชอลซ์ นายกรัฐมนตรีแห่งเยอรมนีซึ่งมีขนาดเศรษฐกิจใหญ่ที่สุดในยุโรปจึงต้องบินไปยังยูเครนและรัสเซียเพื่อหวังจะลดความตึงเครียดลงให้ได้แม้รัสเซียยืนยันว่าจะไม่บุกยูเครน แต่ก็ยังยืนกรานให้นาโต้ต้องไม่รับยูเครนและอดีตประเทศในสหภาพโซเวียตเข้าเป็นสมาชิก หยุดติดตั้งขีปนาวุธหรือช่วยเหลือด้านอาวุธแก่ยูเครน รวมถึงให้ถอนทหารนาโต้ออกจากยุโรปตะวันออกซึ่งเป็นสิ่งที่สหรัฐและนาโต้ยืนยันเช่นกันว่าทำไม่ได้

ท่อส่งก๊าซนอร์ด สตรีม 2

เยอรมนียังคงสงวนท่าทีไม่ส่งอาวุธและกำลังพลเข้าไปช่วยยูเครนรวมถึงหลีกเลี่ยงที่จะพูดถึงมาตรการคว่ำบาตรกับรัสเซีย เนื่องจากไม่ต้องการให้ถูกมองว่าเป็นชาติที่ก้าวร้าวอย่างที่ถูกประณามในสงครามโลกทั้งสองครั้งจนกลายเป็นประเพณีปฏิบัติของผู้นำเยอรมนีมาตลอด แรงกดดันจึงตกอยู่กับนายกรัฐมนตรีโอลาฟ ชอลซ์เมื่อต้องพบกับปูตินแห่งรัสเซียแม้ว่าจะแสดงจุดยืนว่านาโต้เป็นหนึ่งเดียว

 เรื่องหนึ่งที่ต่อรองได้ก็คือท่อส่งก๊าซนอร์ด สตรีม 2 ที่กลายเป็นอาวุธที่โจ ไบเดน ออกมาขู่แล้วว่าจะถูกปิดทันทีหากรัสเซียบุกยูเครนซึ่งจะกระทบเศรษฐกิจของรัสเซียอย่างหนักแต่ก็สร้างปัญหาให้กับเยอรมนีด้วย ท่ามกลางเสียงวิจารณ์ว่าโจ ไบเดนเป็นผู้แถลงเสียเอง ถือเป็นเรื่องแปลกที่ผู้นำสหรัฐตัดสินใจในเรื่องที่ไม่ได้เกี่ยวข้องโดยตรง แต่เป็นโครงการของชาติยุโรปโดยเฉพาะเยอรมนีที่ต้องปฏิบัติตามข้อตกลงกับรัสเซียเช่นกัน

นักวิเคราะห์มองว่าผู้นำเยอรมนีคงได้แต่หวังว่าจะสามารถจูงใจให้ปูตินเลิกคิดโจมตีและหาทางออกไม่ให้ปูตินรู้สึกว่าเสียหน้าได้ด้วย

ท่อส่งก๊าซนอร์ด สตรีม 2