svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

“นายกฯ” รับถาม”บิ๊กป้อม” ปมถูกบีบ ลั่น ”ยุบสภาไม่มีในหัวสมอง"

01 กันยายน 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

นายกฯ ขู่ คนแอบอ้างเบื้องสูง ระวังตัวไว้ ระบุตนเข้าเฝ้าถวายข้อราชการเพียงคนเดียว พร้อมยืนยัน ไม่มีปรับครม.ตอนนี้ เรื่องยุบสภาไม่มีในหัวสมอง ฉุดกระแสเปลี่ยนแปลงไม่เอานายกฯ ใครเชื่อก็โง่เต็มที

วันนี้ (1 ก.ย.) ที่รัฐสภา พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม  กล่าวถึงกรณีกระแสข่าวการปรับคณะรัฐมนตรี ว่า ตนขอยืนยันตรงนี้ยังไม่มีการปรับคณะรัฐมนตรีตอนนี้ และตนยังไม่มีการยุบสภาในตอนนี้ ยังไม่มีอยู่ในหัวสมองผม ใครที่ออกมาพูดลักษณะนี้ขอให้ระวังตัวไว้ด้วย เพื่อสร้างความตระหนักในการอภิปรายอะไรก็แล้วแต่ เพราะตนติดตามข่าวจากสื่อมาตลอด ถ้ามีคนทำเช่นนั้นจริงตนคิดว่า เป็นคนใช้ไม่ได้

 

 

ส่วนได้มีการพูดคุยกับพลเอกประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี ในฐานะหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ แล้วหรือไม่ นายกรัฐมนตรีระบุว่า ได้มีการพูดคุยกันแล้ว ซึ่งเป็นพลเอกประวิตร ยืนยันว่า ไม่มีปัญหาอะไร คุยกันภายในพรรคเรียบร้อยแล้ว แต่ยังมีการปล่อยข่าวพวกนี้ออกมา ตนและพลเอกประวิตร ก็ไม่สบายใจ

 

“นายกฯ” รับถาม”บิ๊กป้อม” ปมถูกบีบ ลั่น ”ยุบสภาไม่มีในหัวสมอง\"

ส่วนแรงกระเพื่อมในพรรคพลังประชารัฐที่เป็นแกนนำรัฐบาล จะเป็นปัญหาอะไรหรือไม่ นายกรัฐมนตรีกล่าวว่า ตนไม่ได้มองว่าพรรคใดจะเป็นแกนนำจัดตั้งรัฐบาล แต่ตนคิดว่าสมาชิกทุกคนต้องเข้มแข็ง ยึดมั่นในข้อเท็จจริง หากใครจะกล่าวอะไรทั้งหมดก็ขออย่าไปเชื่อ ถ้าสงสัยถามนายกฯได้ทุกคน นายกฯอาจจะห่างเขาบ้างเนื่องจากทำงานคนละบทบาท แต่ผมยินดีให้คำปรึกษา 

ส่วนเรื่องที่จะมีใครไปทุจริตนั้น ก็ต้องไปสอบตามกนะบวนการ ขอให้ช่วยกันดูไม่ว่าพรรคใดก็ตาม ผิดมาตนก็ไม่ไหว เพราะช่วยไม่ได้ เพราะต้องยืนยันไปแล้วว่าจะต้องไม่ทุจริต

 

ส่วนเมื่อถามย้ำว่า ได้พูดคุยกับพลเอกประวิตรหรือไม่ว่ามาบีบตนทำไม นายกรัฐมนตรีระบุว่าตนไม่ได้ถามอย่างนั้น แต่ผมถามว่ามีข่าวอย่างนี้จริงหรือไม่ ว่าไปอ้างแล้วพูดกันเรื่อยเปื่อย

 

พลเอกประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี ในฐานะหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ

 

ทั้งนี้พลเอกประวิตร ยืนยันมากับตนโดยตลอด และตนก็คุยกับพลเอกประวิตรตั้งแต่มีกระแสข่าวมาโดยตลอด พลเอกประวิตรก็บอกว่า เดี๋ยวจะสอบให้ สืบให้ เมื่อสอบมาก็ได้มารายงานตน ว่าเป็นเรื่องที่ไม่ดีอาจจะหลบหู หลบตาอะไรหรือเปล่าก็ไม่รู้ วันนี้ตนก็ต้องตามหมด ว่าพรรคร่วมรัฐบาลมีด้วยหรือไม่ ซึ่งหัวหน้าพรรคก็จะช่วยกัน

ส่วนกรณีการแอบอ้างมีการเปลี่ยนตัว แอบอ้างเบื้องสูง นายกรัฐมนตรี ระบุว่า ถือเป็นความผิดร้ายแรง "ผมคนเดียวเท่านั้น ที่ได้มีโอกาสถวายข้อราชการคนอื่นไม่มี โอเคไหม ชัดเจนไหม"

 

พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม

 

เมื่อถามถึงกรณีพลเอกอนุพงษ์ เผ่าจินดารัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย ก็ถูกโดน พรรคพลังประชารัฐทวงคืนเก้าอี้เป็นโควตาของพรรค พลเอกประยุทธ์กล่าวว่าเอาไปทำอะไร เอาไปทำเพื่อเกิดประโยชน์สูงสุดกับประเทศชาติหรือเปล่า ส่วนจะมีการเปลี่ยนตำแหน่งมท. 1 หรือไม่ ตนได้พูดไปเมื่อสักครู่แล้ว

 

 

ทั้งนี้ นายกรัฐมนตรี ยืนยันว่า จะอยู่ครบเทอมกับพรรคร่วมรัฐบาล ส่วนได้มีการหารือกับพรรคเล็กแล้วหรือไม่นายกรัฐมนตรี ระบุว่า ตนไม่ได้คุยโดยตรง แต่ก็มีคนคุยด้วย  ตนก็ขอบคุณพรรคเล็กไม่ใช่ไม่ให้ความสำคัญ อย่าคิดว่าการทำงานร่วมกับรัฐบาลประเด็นหลักคือเรื่องงบประมาณ

 

 

ซึ่งได้ทุกจังหวัดมากน้อยต่างกันเท่านั้น แต่ต้องทำข้อมูลโครงการให้ถูกต้องตามระเบียบ ตามที่ให้ได้ ถ้าให้ไปส่งเดช แล้วติดคุกทีหลัง จะว่าอย่างไร ใครจะยอม ตนก็ไม่ยอม เรื่องการว่าตนทุจริต ก็ไปตรวจสอบมาแล้วกัน บางทีก็พูดเอาสนุกเอามันกันในสภา ผมคิดว่าประชาชนเข้าใจมากขึ้น เราจะเดินการเมืองกันแบบเดิมไม่ได้แล้ว นี่คือการปฏิรูปการเมือง ซึ่งต้องเริ่มโดยส.ส. ทุกคน

 

ขณะที่การเคลื่อนไหวนอกสภา ที่พยายามจะบีบมายังรัฐบาล นายกรัฐมนตรีระบุว่าตนพูดไปแล้ว ว่ามีเหตุผลอะไรไปอ้าง มีข่าวว่านายกฯจะยุบสภา ต้องทำให้นายกไม่สามารถยุบสภาฯได้ เอานายกฯออกตอนนี้ ที่มีข่าวมาอันที่ 2 มีเปลี่ยนแปลงมา "ไม่เอานายกแล้ว อะไรแบบนี้ เรื่องแบบนี้อย่าไปฟังเลย ใครเชื่อก็โง่แหละ โง่จริงๆ"

 

ส่วนเมื่อคืนนี้ได้สวดมนต์แล้วหรือไม่ นายกรัฐมนตรีระบุว่าตนได้สวดมนต์ทุกวัน มีคนบอกว่าตนสวดมนต์แล้วเอาเจ้าอาวาสมาเป็นนายกรัฐมนตรีดีกว่า นายกจะตามใจได้หรือไม่

logoline