svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"ชัยธวัช" ยันเด็กก้าวไกลไร้กังวลคดียุบพรรคย้ำต้องพิสูจน์ถึงที่สุด

02 พฤษภาคม 2567
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"ชัยธวัช" ยอมรับเวลาที่ศาลรัฐธรรมนูญขยายให้ไม่เพียงพอ เหตุเป็นคดีใหญ่ ต้องรวบรวมพยานหลักฐานมากเพื่อต่อสู้ ลั่นแต่จะทำให้ดีที่สุด ยันเด็กพรรคไม่มีความกังวลใดๆ

2 พฤษภาคม 2567 "นายชัยธวัช ตุลาธน" สส.บัญชีรายชื่อ และหัวหน้าพรรคก้าวไกล กล่าวว่า การที่ศาลรัฐธรรมนูญขยายเวลาให้พรรคก้าวไกล แก้ข้อกล่าวหาในคดีล้มล้างการปกครอง ว่า คดีนี้มีความร้ายแรงมากกว่าคดีก่อนหน้าที่ศาลรัฐธรรมนูญมีมติให้ยุติการหาเสียงการแก้ไข มาตรา112
เพราะเป็นการสั่งให้ยุบพรรคก้าวไกล รวมถึงตัดสิทธิกรรมการบริหารพรรค

นายชัยธวัช กล่าวต่อว่า ดังนั้น ศาลควรเปิดโอกาสให้มีระยะเวลาและโอกาสในการต่อสู้คดีอย่างเต็มที่ ซึ่งพรรคมีความจำเป็นต้องใช้ระยะเวลามาก ที่จะแสวงหาข้อเท็จจริงและมุมในแง่ของกฎหมาย รวมถึงการประสานงานกับพยานผู้เชี่ยวชาญ ที่ต้องใช้เวลาไปคุย วางประเด็น ประสานงาน เพื่อจะต่อสู้คดี เสนอให้ศาลไต่สวนข้อเท็จจริงมากกว่าคดีที่สั่งให้ยุติการกระทำ โดยเงื่อนไขสภาพความเป็นจริง ไม่ควรจะได้เวลาน้อยกว่าคดีที่แล้ว 

ส่วนการแก้ข้อกล่าวหาจะอย่างไรนั้น ตนไม่ขอลงรายละเอียด แต่ยืนยันว่าในคดีที่ศาลรัฐธรรมนูญพิจารณาไปแล้วตามมาตรา 49 จะพิจารณาเห็นว่าการกระทำของพรรคก้าวไกล เป็นการใช้สิทธิเสรีภาพเพื่อล้มล้างการปกครองหรือไม่ ศาลก็วินิจฉัยให้ยุติการกระทำ แต่เมื่อพิจารณาเรื่องยุบพรรค ตามมาตรา 92 ของ พระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยพรรคการเมือง 

 

"เราเห็นว่าไม่สามารถพิจารณาแบบยุติข้อเท็จจริงได้เลยตามอัตโนมัติ เมื่อมาตรา 49 ตามรัฐธรรมนูญผิด มาตรา 92 ตามพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยพรรคการเมือง ก็ต้องผิดไปด้วย และยุบพรรคโดยอัตโนมัติ เพราะความมุ่งหมายของกฎหมายต่างกัน ความร้ายแรงของโทษต่างกัน ดังนั้น ต้องพิจารณาอย่างถึงที่สุด" นายชัยธวัช กล่าว

นายชัยธวัช ยังกล่าวว่า เมื่อศาลเห็นว่ากระทำผิด ในส่วนนี้คือรายละเอียดที่ต้องต่อสู้ในคำวินิจฉัย ที่ให้ยุติการกระทำ กระบวนการไต่สวนข้อเท็จจริงหลายอย่างยังไม่ถึงที่สุด แต่เป็นความเห็นของศาลรัฐธรรมนูญ ว่าพรรคก้าวไกลกระทำอย่างนั้นอย่างนี้ และเป็นการมัดรวมองค์ประกอบหลายอย่างมารวมกัน โดยที่ไม่ใช่การกระทำของพรรคก้าวไกล แล้วบอกว่าเป็นการกระทำอย่างเป็นขบวนการต่อเนื่องกัน

 

"คดีนั้นศาลมองแบบนี้ แต่เป็นเพียงแค่การสั่งให้ยุติการกระทำ แต่หากเป็นคดียุบพรรคการเมือง ต้องมีการไต่สวนข้อเท็จจริงใหม่อย่างถึงที่สุด และต้องเฉพาะเจาะจงส่วนที่เป็นการกระทำของพรรคเท่านั้น" นายชัยธวัช กล่าว 

 

ส่วนระยะเวลาที่ขอขยายไปยอมรับว่าไม่ค่อยเพียงพอ ส่วนจะมีการขอเพิ่มหรือไม่นั้น ก็คงจะต้องขอเพิ่ม แต่ในระยะเวลา 15 วัน ก็ต้องทำให้ดีที่สุด

สำหรับบรรยากาศภายในพรรคนั้นไม่ได้มีอะไรพิเศษ เพิ่งประชุม สส.ไป มีการอัปเดตความคืบหน้าของการต่อสู้คดี รวมถึงแนวทางในการต่อสู้คดี แผนการของพรรค สส.ไม่ได้มีความกังวลแต่อย่างใด เรื่องนี้มีการพูดคุยในพรรคมาหลายรอบแล้ว

logoline