svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

"Google Maps" เตรียมปล่อยฟีเจอร์ใหม่ แนะผู้ใช้เส้นทางกรีนอีโค่

26 สิงหาคม 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"Google Maps" ออกประกาศเตรียมปล่อยฟีเจอร์ใหม่ เพื่อแนะนำผู้ขับรถไปในเส้นทางที่คาดว่าจะปล่อยคาร์บอนต่ำที่สุด ซึ่งจะเป็นอีกหนึ่งฟีเจอร์ในอนาคตที่จะช่วยอำนวยความสะดวกให้กับผู้ใช้

"Google Maps" เตรียมปล่อยฟีเจอร์ใหม่ เพื่อนำคนขับไปตามเส้นทางที่คาดว่าจะปล่อยก๊าซคาร์บอนต่ำที่สุด โดยนำการจราจร ความลาดชันของถนน และปัจจัยอื่นๆ มาเป็นตัวแปรในการคำนวน โดยฟีเจอร์ใหม่นี้คาดว่าจะเปิดตัวให้เริ่มใช้งานปลายปีนี้ในสหรัฐอเมริกา และจะค่อยๆ อัพเดทฟีเจอร์ให้ใช้งานได้ในประเทศอื่นๆ ฟีเจอร์นี้จะเป็นส่วนหนึ่งของการให้บริการที่ทาง Google ตั้งใจพัฒนาขึ้นเพื่อแก้ไขปัญหาสภาพภูมิอากาศเปลี่ยนแปลง 

\"Google Maps\" เตรียมปล่อยฟีเจอร์ใหม่ แนะผู้ใช้เส้นทางกรีนอีโค่

โดยหากสองเส้นทางมีระยะเวลาการเดินทางที่ใกล้เคียงกัน ระบบจะเลือกเส้นทางที่ "เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม" มากที่สุดให้ แต่หากอีกเส้นทางมีระยะเวลาการเดินทางที่เร็วกว่ามาก ระบบจะแสดงผลเปรียบเทียบการปล่อยมลพิษระหว่างสองเส้นทาง และให้ผู้ใช้งานตัดสินใจเลือกเส้นทางที่ต้องการเอง

การประกาศของ Google มีการมุ่งเป้าเปลี่ยนแปลงที่เน้นเรื่องสภาพอากาศเพิ่มเติม ตั้งแต่เดือนมิถุนายนเป็นต้นไป จะมีการเตือนผู้ขับขี่ที่กำลังจะเดินทางผ่านเขตการปล่อยมลพิษต่ำ ซึ่งจะมียานพาหนะบางประเภทที่ถูกจำกัดไม่ให้ใช้เส้นทางนี้ โดยระบบนี้จะมีเริ่มใช้ในเยอรมนี ฝรั่งเศส เนเธอร์แลนด์ สเปน และสหราชอาณาจักร

\"Google Maps\" เตรียมปล่อยฟีเจอร์ใหม่ แนะผู้ใช้เส้นทางกรีนอีโค่

นับว่าเป็นอีกหนึ่งฟีเจอร์ในอนาคตที่จะช่วยอำนวยความสะดวกให้กับผู้ใช้แอป คือ Maps จะสามารถเปรียบเทียบระยะทางและเวลาที่ใช้ ในการเดินทางแบบรถยนต์ การขี่จักรยาน การขนส่งสาธารณะ และตัวเลือกการเดินทางอื่นๆ ได้ในทีเดียว แทนที่จะสลับไปมา

\"Google Maps\" เตรียมปล่อยฟีเจอร์ใหม่ แนะผู้ใช้เส้นทางกรีนอีโค่

อ้างอิงที่มา :
Reuters - https://reut.rs/3y48Wsl

logoline