svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

แองเจลีน่า โจลีใช้ IG สื่อแทนเสียงชาวอัฟกัน

21 สิงหาคม 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

แองจีนา โจลี จับมือกับ "อินสตาแกรม" แชร์จดหมาย "ที่ทรงพลัง" ที่เธอได้รับจากเด็กสาววัยรุ่นชาวอัฟกัน เพื่อเป็นปากเป็นเสียงให้โลกได้ล่วงรู้ถึงคนที่กำลังต่อสู้เพื่อสิทธิมนุษยชนขั้นพื้นฐาน

แองเจลีน่า โจลี นักแสดงวัย 46 ปี สามารถระดมผู้ติดตามได้มากถึง 1.8 ล้านคน นับตั้งแต่เข้าร่วมและโพสต์แรกของเธอ คือการแชร์จดหมายเขียนด้วยลายมือของเด็กสาววัยรุ่นชาวอัฟกัน พร้อมแคปชั่น "นี่คือจดหมาย ที่ถูกส่งมาจากเด็กสาววัยรุ่นในอัฟกานิสถาน" และบรรยายต่อว่า "ตอนนี้ ผู้คนในอัฟกานิสถาน กำลังสูญเสียความสามารถในการสื่อสารบนโซเชียล มีเดีย และแสดงความคิดเห็นเสรี" .... " ดังนั้น ชั้นจึงเข้าร่วมอินสตาแกรมเพื่อแบ่งปันเรื่องราวของพวกเขา และเป็นปากเป็นเสียงให้แก่ผู้คนทั่วโลกที่กำลังต่อสู้เพื่อสิทธิมนุษยชนขั้นพื้นฐานของพวกเขา"

แองเจลีน่า โจลีใช้ IG สื่อแทนเสียงชาวอัฟกัน

โจลี เขียนว่า เธอเข้าไปที่พรมแดนอัฟกานิสถาน ในช่วง 2 สัปดาห์ ก่อนเหตุการณ์ 9/11 ได้เห็นผู้อพยพชาวอัฟกันที่หนีมาจากตาลีบัน และนั่นคือเมื่อ 20 ปีที่แล้ว มันน่าเศร้าที่ได้เห็นชาวอัฟกันต้องพลัดถิ่นอีกครั้ง จากความกลัวและความไม่แน่นอนที่เข้าเกาะกุมประเทศของพวกเขา การเสียเวลาและเงินไปมากมาย ต้องสูญเสียเลือดเนื้อและชีวิตเพียงเพื่อให้กลับมาในสภาพนี้ ถือเป็นความล้มเหลวที่แทบเป็นไปไม่ได้เลยที่จะเข้าใจ"

แองเจลีน่า โจลีใช้ IG สื่อแทนเสียงชาวอัฟกัน

โจลี ที่หันมาจับงานด้านผู้กำกับภาพยนตร์ บอกว่า "เฝ้ามองมาหลายทศวรรษแล้วก็ได้เห็นว่า ผู้ลี้ภัยชาวอัฟกัน ซึ่งบางคนมีศักยภาพมากที่สุดในโลก ได้รับการปฏิบัติราวกับเป็นภาระที่น่ารังเกียจ" เธอเขียนส่งท้ายว่า

 

"ชั้นได้พบกับผู้หญิงและเด็กผู้หญิงจำนวนมากที่ต้องการได้รับการศึกษา และต่อสู้เพื่อมัน ชั้นจะพยายามหาหนทางช่วยเหลือ และหวังว่า พวกคุณจะมาเข้าร่วมด้วย"

 

คนวงในใกล้ชิดโจลี บอกถึงเหตุผลที่โจลีออกมาเคลื่อนไหวว่า จากมุมมองของเธอ ถ้าเธอสามารถเป็นส่วนหนึ่งของความพยายามที่จะเป็นปากเป็นเสียงให้คนเหล่านี้ เธอก็รู้สึกได้ว่ามีเหตุผลเพียงพอที่จะเข้าร่วมโดยใช้แพลตฟอร์มของเธอ

แองเจลีน่า โจลีใช้ IG สื่อแทนเสียงชาวอัฟกัน

logoline