svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"นายกฯ" ลุยอีสาน ติดตามการแก้ปัญหายาเสพติด-หนี้นอกระบบ-ภัยแล้ง

05 พฤษภาคม 2567
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"นายกฯ เศรษฐา" ลุยอีสาน ติดตามการแก้ปัญหายาเสพติด หนี้นอกระบบ และภัยแล้ง จ.มหาสารคาม กำชับทุกหน่วยงานบูรณาการทำงานให้เกิดผลจริง ก่อนเดินสายต่อไป อ.สุวรรณภูมิ จ.ร้อยเอ็ด ดูแลการบริหารจัดการน้ำ ให้เพียงพอต่อพื้นที่การเกษตร พร้อมย้ำ ใครรอเงินดิจิทัลวอลเล็ต สิ้นปีนี้มาแน่

5 พฤษภาคม 2567 เมื่อเวลา 11.00 น. ณ ที่ว่าการอำเภอพยัคฆภูมิพิสัย อ.พยัคฆภูมิพิสัย จ.มหาสารคาม นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี เป็นประธานการประชุมติดตามประเด็นยาเสพติดและหนี้นอกระบบ ซึ่งรัฐบาลนี้ให้สำคัญอย่างมาก และต้องการให้ประชาชนหลุดพ้นจากวงจรหนี้นอกระบบได้อย่างแท้จริง สามารถใช้ชีวิตได้อย่างสมศักดิ์ศรีและมีความสุข รวมถึงการขับเคลื่อนการแก้ปัญหายาเสพติดอย่างจริงจังให้เกิดผลเป็นรูปธรรม 

โดยมีนางสาวจิราพร สินธุไพร รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี นายเผ่าภูมิ โรจนสกุล รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลัง นางมนพร เจริญศรี รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงคมนาคม นายพงศ์ศรัณย์ อัศวชัยโสภณ รองเลขาธิการนายกรัฐมนตรีฝ่ายการเมือง และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ร่วมตรวจราชการ ซึ่งผู้ว่าราชการจังหวัดมหาสารคาม หัวหน้าส่วนราชการในพื้นที่ กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน อสม. สส. และประชาชนในพื้นที่ อ.พยัคฆภูมิพิสัย จ.มหาสารคาม ให้การต้อนรับนายกฯ และคณะ โดยกลุ่มสตรีแม่บ้านพยัคฆภูมิพิสัยได้ผูกผ้าขาวม้าต้อนรับและให้กำลังใจนายกฯ ในการทำงานด้วย

\"นายกฯ\" ลุยอีสาน ติดตามการแก้ปัญหายาเสพติด-หนี้นอกระบบ-ภัยแล้ง
ทั้งนี้ นายกรัฐมนตรี ได้รับฟังการดำเนินการแก้ไขปัญหาหนี้นอกระบบ การแก้ไขปัญหายาเสพติดและปัญหาภัยแล้งจังหวัดมหาสารคาม โดยนายกฯ ย้ำว่า การเดินทางมาตรวจราชการ จ.มหาสารคาม โดยนำรัฐมนตรีและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องร่วมคณะ เพื่อติดตามการแก้ปัญหาที่เกิดขึ้นจริงในพื้นที่ด้วย ซึ่งจากที่ได้รับฟังตัวเลขจากผู้ว่าราชการจังหวัดมหาสารคาม ตัวเลขรายได้ต่อหัวของประชากรอยู่ในอันดับที่ 57 ของประเทศซึ่งถือว่ายังต่ำอยู่ และพึ่งพาภาคเกษตรค่อนข้างมาก ซึ่งการเกษตรจะดีได้ น้ำถือเป็นปัจจัยหลักที่สำคัญที่ต้องมีการบริหารจัดการให้เพียงพอต่อการทำการเกษตร 

ดังนั้น จึงขอให้กระทรวงเกษตรและสหกรณ์และกระทรวงมหาดไทย โดยกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย (ปภ.) ดูแลเรื่องน้ำ ทั้งรถผลิตน้ำดื่มเคลื่อนที่ และรถขนน้ำไปให้บริการประชาชน รวมถึงเร่งการขุดลอกแหล่งน้ำ และซ่อมบํารุงระบบประปาแก่ชุมชน และขอให้หน่วยบัญชาการทหารพัฒนา กรมการทหารช่าง ใช้รถบรรทุกน้ำของทหารที่มีอยู่ทั่วประเทศ เข้ามาช่วยเหลือเกษตรกรให้มีน้ำกินน้ำใช้ เน้นย้ำให้ดูแลน้ำกินน้ำใช้ให้เพียงพอ

ส่วนปัญหาหนี้นอกระบบ นายกฯ ย้ำว่า เป็นอีกเรื่องหนึ่งที่นายกฯ ให้ความสําคัญ เพราะเป็นปัญหาที่หยั่งลึกในสังคมไทย ทำงานเท่าไรก็ไม่พอใช้หนี้ ตัวเลขยอดมูลหนี้ที่ผู้ว่าราชการจังหวัดมหาสารคามรายงานให้รับทราบประมาณ 300 กว่าล้านบาท ยังถือว่าต่ำอยู่ จำนวนลูกหนี้และเจ้าหนี้ที่เข้ามาลงทะเบียนในระบบมีประมาณไม่ถึงสามพันคน

ซึ่งต้องยอมรับว่าแม้เจ้าหน้าที่ทุกฝ่ายทั้งตำรวจ ข้าราชการ นายอำเภอ ได้ทำงานกันอย่างหนัก นำทุกคนเข้าสู่ระบบให้มีการไกล่เกลี่ยหนี้ให้ได้ แต่ตัวเลขที่แสดงออกมาดังกล่าวก็ยังไม่เป็นที่น่าพอใจ เพราะตัวเลขหนี้นอกระบบที่มีอยู่ทั้งระบบมีเป็นแสนล้าน จึงขอให้กำลังใจทุกหน่วยงาน และขอให้ทำงานหนักขึ้นในการจัดตลาดนัดหนี้ เพื่อสนับสนุนให้ลูกหนี้เข้ามาแจ้งปัญหาที่เกิดขึ้นให้มากขึ้น 

ขณะเดียวกันฝ่ายความมั่นคง ตำรวจ ก็ต้องดูแลเรื่องของผู้มีอิทธิพลต่าง ๆ ที่ข่มขู่ และไม่ยอมเข้าสู่ระบบ ทั้งนี้ ต้องยอมรับว่าปัญหาอาชญากรรมและยาเสพติดที่เกิดขึ้น ส่วนหนึ่งและอาจเป็นส่วนใหญ่เกิดขึ้นจากพี่น้องเราทำงานมาเท่าไรก็ไม่พอใช้ดอกเบี้ยที่ไม่ให้ความเป็นธรรม และดอกเบี้ยที่ผิดกฎหมาย ดังนั้นหากเราแก้ที่รากฐานของปัญหาหนี้นอกระบบได้ปัญหาต่าง ๆ ก็จะลดน้อยลงไป

นอกจากนี้ ยังมีปัญหาเรื่องยาเสพติดที่รัฐบาลดูแลและให้ความสำคัญ ซึ่งปัญหายาเสพติดถือเป็นปัญหาใหญ่ในภาคอีสาน ซึ่งตรงนี้เกิดจากการทำงานมาใช้หนี้ไม่เพียงพอ ขณะที่การบังคับใช้กฎหมายก็ยังมีความหละหลวมอยู่ โดยวันนี้เลขาธิการ ป.ป.ส. แม่ทัพภาค และผู้บังคับการตำรวจภูธรภาค 4 ก็ได้เดินทางมาด้วย จึงขอให้ทุกภาคส่วนให้ความสำคัญกับเรื่องปัญหายาเสพติด และให้การดูแลพี่น้องประชาชนให้เหมาะสม 

ทั้งนี้ นายกฯ ได้เน้นย้ำให้ตำรวจ ป.ป.ส. กระทรวงมหาดไทย กระทรวงยุติธรรม จัดทําข้อมูลบัญชีผู้ค้ายาเสพติด แบ่งเป็นขนาดใหญ่ กลาง เล็ก โดยต้องระบุและกําหนดกรอบระยะเวลาที่จะปราบปราม แต่ต้องไม่เกิน 90 วัน นับจากวันนี้ การปราบปรามยาเสพติดขั้นเด็ดขาด ผู้ที่มียาเสพติดไว้ในครอบครองถือว่ามีความผิด ขอให้ดูที่เจตนาว่าเป็นผู้เสพหรือเป็นผู้ขาย หากเป็นผู้ขายต้องจัดการขั้นเด็ดขาด โดยให้รายงานผลมาที่สํานักนายกรัฐมนตรีทุกเดือน และขอเน้นย้ำเรื่องมาตรการการยึดทรัพย์ การเผาทําลายของกลางต้องทําโดยเร็ว และอย่ามีการเคลื่อนย้ายบ่อยครั้งเพราะสังคมจะเกิดข้อสงสัยเกิดขึ้น ตรงนี้ขอให้จัดการเด็ดขาด 

ส่วนกรณีที่เป็นผู้เสพขอให้ถือว่าเขาเป็นผู้ป่วยที่ต้องได้รับการรักษาบําบัด ดังนั้น ขอให้ อปท. กระทรวงมหาดไทย กระทรวงสาธารณสุข ตํารวจ ทหาร ทํางานอย่างบูรณาการ เปิดศูนย์บําบัดผู้ป่วยยาเสพติด ในพื้นที่ของส่วนราชการที่ควบคุมได้ เช่น ค่ายทหาร โดยให้มีเจ้าหน้าที่สาธารณสุขเข้ามาจัดการเรื่องการบําบัดดูแล ขณะที่เจ้าหน้าที่ด้านความมั่นคงและเจ้าหน้าที่ปกครอง เข้ามาดูแลเรื่องระเบียบ การจัดการ และความปลอดภัยแก่เจ้าหน้าที่ด้านสาธารณสุข ยืนยันขอให้เราเคร่งครัดปฏิบัติ และคำนึงถึงพี่น้องประชาชนเรื่องยาเสพติดเป็นเรื่องใหญ่

พร้อมกันนี้ นายกฯ ย้ำถึงกระบวนการยึดทรัพย์ต้องดำเนินการโดยเร็ว สกัดตามชายแดนไม่ให้มียาเสพติดรั่วเข้ามา จัดการจับกุมผู้ค้ายาอย่างเด็ดขาด เรื่องของการที่เอาชุมชนเข้ามาเป็นส่วนแก้ไขในการแก้ไขปัญหาไม่ว่าจะเป็นโครงการหัวโทนโมเดล ดึงหมู่บ้านเข้ามามีส่วนร่วม ร่วมกันบูรณาการ ทุก ๆ คนต้องช่วยกัน โดยขอย้ำอีกครั้งว่าถนนนี้ยังอีกไกล เชื่อว่าเรามีแผนงานที่ชัดเจน แม้ว่าปัญหายังอยู่ ราคายาบ้าก็ยังไม่ขึ้น ถึงแม้จับได้มากขึ้นเป็น 3-4 เท่าก็ตาม เราต้องทำงานกันหนักขึ้น และต้องทำงานร่วมมือกันให้มากขึ้น ในส่วนการแก้ปัญหาหนี้นอกระบบ อยากให้จังหวัดช่วยกันรณรงค์ให้ลูกหนี้เข้ามาพูดคุยกันมากกว่านี้ เพราะเรื่องนี้คือเรื่องสำคัญ

"เศรษฐา" ติดตามการบริหารจัดการน้ำ ที่ อ.สุวรรณภูมิ จ.ร้อยเอ็ด
\"นายกฯ\" ลุยอีสาน ติดตามการแก้ปัญหายาเสพติด-หนี้นอกระบบ-ภัยแล้ง
จากนั้น นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี พร้อมคณะ ได้เดินทางไปที่วัดกู่พระโกนา อ.สุวรรณภูมิ จ.ร้อยเอ็ด เพื่อตรวจราชการติดตามประเด็นการบริหารจัดการน้ำ โดยนายเศรษฐา กล่าวว่า เรื่องของการบริหารจัดการน้ำ ขณะนี้เข้าสู่ฤดูร้อน เรื่องของการเพาะปลูกเป็นเรื่องที่จำเป็นสำหรับปากท้องของพี่น้องประชาชนทุกคน ถ้าหากน้ำไม่ดีเราก็ไม่สามารถที่จะเพาะปลูกได้ 

วันนี้ก็มาดูแลเรื่องของน้ำ และขอสั่งการให้โครงการต่างๆเพื่อให้พิจารณาความเหมาะสมของโครงการความเร่งด่วนทั้งหลายในการพัฒนาระบบในจังหวัดร้อยเอ็ด และพิจารณาถึงผลกระทบของประชาชนด้วยการวางแผนการจัดการระยะยาว และมีความเหมาะสมสูงสุดของประชาชนในการที่จะอุปโภคบริโภคและใช้ทำมาหากิน 
\"นายกฯ\" ลุยอีสาน ติดตามการแก้ปัญหายาเสพติด-หนี้นอกระบบ-ภัยแล้ง
การพัฒนาที่ดินทุ่งกุลาร้องไห้ ถือเป็นเป็นพื้นที่กว้างใหญ่ของภาคอีสานมีอาณาเขต 5 จังหวัดด้วยกัน ในการพัฒนาข้าวหอมมะลิซึ่งเป็นพืชเศรษฐกิจหลักของประเทศไทยมีชื่อเสียง เป็นข้าวหอมมะลิที่พัฒนาอย่างมีคุณภาพและการยอมรับจากทั่วโลก ขอสั่งการให้ทำงานร่วมกัน และดูแลเกษตรกร ส่งเสริมให้มีคุณภาพดียิ่งขึ้นไปอีกเพื่อเพิ่มรายได้ให้แก่เกษตรกร เพิ่มผลผลิตยกระดับรายได้ การจัดการที่ดินและพัฒนาปรับปรุงระบบการจัดการแหล่งน้ำเพียงพอ เพื่อให้เกษตรกรมีประสิทธิภาพในการสามารถรักษาคุณภาพผลผลิตได้ตลอดปี มีเมล็ดพันธุ์ เทคโนโลยีสนับสนุนการหาเมล็ดพันธุ์ข้าวสร้างผลผลิตได้ตลอดปี ขณะที่ทางกรมชลประทานนำเสนอ มีการของบประมาณในการพัฒนาแหล่งน้ำใต้ดิน ของบประมาณในการปรับปรุงดินด้วย 


"เศรษฐา-อุ๊งอิ๊งค์" ลงพื้นที่พบประชาชน อ.พนมไพร จ.ร้อยเอ็ด

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี
น.ส.แพทองธาร ชินวัตร หัวหน้าพรรคเพื่อไทย
ต่อมา "อุ๊งอิ๊งค์" น.ส.แพทองธาร ชินวัตร หัวหน้าพรรคเพื่อไทย ได้ลงพื้นที่พร้อมกับนายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี เพื่อพบปะพี่น้อง ชาว อ.พนมไพร โดย น.ส.แพทองธาร ได้ขึ้นเวทีและได้รับเสียงตอบรับอย่างอบอุ่นจากชาวพนมไพรที่วันนี้มารอต้อนรับกันนับหมื่นคน

อุ๊งอิ๊ง ได้กล่าวทักทาย สวัสดีพ่อแม่พี่น้องชาวร้อยเอ็ด เป็นภาษาอีสาน พร้อมกับบอกชาวพนมไพรว่า เป็นเกียรติและดีใจมากๆที่ได้มาพบปะ วันนี้พรรคเพื่อไทยมาทีมใหญ่ อยากมาขอบคุณ จากหัวใจที่ อ.พนมไพร เราได้ปาร์ตี้ลิสต์เยอะที่สุดในประเทศไทยและ สส.จิราพร สินธุไพร ยังได้คะแนนมากที่สุดด้วย โดยเชื่อว่าพี่น้องรักใน สส.และเชื่อในพรรตเพื่อไทย ที่เข้ามาผลักดัน จากรุ่นพ่อใหญ่ทักษิณ สู่แพทองธาร มาที่นี่เหมือนบ้าน ตั้งแต่ไทยรักไทย พร้อมที่จะดูแลพี่น้องต่อไป 

"เข้าใจว่าปัญหาว่าพี่น้องปวดหัวเรื่องยาเสพติด เรื่องนี้เป็นเรื่องที่พรรคเพื่อไทยให้ความสำคัญมาก ถ้าปัญหายาเสพติดยังไม่หมดไป ก็ยากที่จะพัฒนาเศรษฐกิจ พรรคเพื่อไทยมาแล้ว ยาเสพติดต้องหมดไป และเชื่อว่ามีพี่น้องที่ยังรอเงินดิจิทัล ปลายปีนี้เงินอออกมาแน่นอน" หัวหน้าพรรคเพื่อไทย กล่าว

"นายกฯ เศรษฐา" ย้ำ ใครรอเงินดิจิทัลวอลเล็ต สิ้นปีนี้ได้แน่

ขณะที่ นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี หลังจากได้สักการะสิ่งศักดิ์สิทธิ์ คู่เมืองของชาวพยมไพร ได้ขึ้นเวทีกล่าวพบปะพี่น้องประชาชน พร้อมขอบคุณพี่น้องชาวร้อยเอ็ดที่มีส่วนผลักดันให้พรรคเพื่อไทยได้เป็นรัฐบาล และมีความยินดีมากที่ได้กลับมาที่ร้อยเอ็ดอีกครั้ง ครั้งนี้เป็นครั้งที่ 4 แล้ว และยืนยันว่า ประชาชนที่รอเงินดิจิทัลวอลเล็ต สิ้นปีนี้ได้ใช้เงินแน่นอน 

นอกจากนี้ นายกรัฐมนตรี ยังแสดงความดีใจกับชาวร้อยเอ็ด ที่มีรัฐมนตรีหญิงคนแรกด้วย โดยนายกฯ ยังกล่าวต่ออีกว่า วันนี้ไม่ได้แค่โชว์ตัวรัฐมนตรี แต่มีนโยบายดีๆ มาบอก ไม่ว่าจะเป็น ดิจิทัลวอลเล็ต สิ้นปีนี้ได้แน่นอน ส่วนเรื่องชลประทานจะดูแลให้พี่น้องได้มีใช้ ถือเป็นประเด็นสำคัญ กับการเกษตร ชาวร้อยเอ็ด มีรัฐมนตรีชื่อน้ำ เรื่องน้ำจะไม่มีปัญหา 

นายเศรษฐา บอกด้วยว่า ในเขตนี้มีข้าวหอมมะลิ ที่มีคนนิยมมากมาย จึงได้พูดคุยกับกระทรวงเกษตรและสหกรณ์จะพัฒนาสายพันธุ์ข้าวและทำให้ราคาข้าวสูงขึ้น การแก้ปัญหาหนี้นอกระบบที่ดอกเบี้ยสุดโหดก็จะหมดไป ประชาชนผุ้สูงอายุจะได้รับการบริการถึงที่ และเป็นกำลังใจให้ อสม.ดูแลประชาชน ส่วนเรื่องปัญหายาเสพติดต้องกำจัดให้หมดไปในประเทศไทย

logoline