svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

7 ข้อกังขา "คลัสเตอร์คุก" คำถามที่ราชทัณฑ์ยังไม่ตอบ

14 พฤษภาคม 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

7 คำถามที่ไม่มีคำตอบ คลัสเตอร์เรือนจำ เกิดขึ้นได้อย่างไร ใครนำพา คำถามที่ กรมราชทัณฑ์ เหมือนไม่ได้รับรสกลิ่นเสียง ยิ่งสร้างความสงสัยเพิ่มขึ้นให้กับสังคม หรือมีอะไรมากกว่านี้!!

จากสถานการณ์โควิด "คลัสเตอร์เรือนจำ" ที่ตามติดมาจาก "คลัสเตอร์ปล่อยเพื่อนเรา" ที่บรรดาผู้ชุมนุมและกลุ่มสนับสนุนม็อบสามนิ้วทยอยโพสต์แจ้งว่าติดโควิด เป็นข่าวดังเมื่อวาน / พอวันนี้ก็มีข่าวใหญ่ตัวเลขการแพร่ระบาดในเรือนจำ พุ่งไปถึง 2 พันกว่าคน ซึ่งจนถึงขณะนี้ก็ยังไม่ชัดเจนว่า เป็นตัวเลขรวมทั้งหมดหรือแค่ติดเชื้อรายใหม่


แต่ปัญหาของ "คลัสเตอร์เรือนจำ" กำลังจะซ้ำรอยกับปัญหาการจัดซื้อและกระจายวัคซีน ปัญหาคุณภาพวัคซีน หรือแม้แต่ปัญหาการจองฉีดกับการวอล์คอิน ที่ค่อนข้างสับสนเพราะสื่อสารไม่ตรง และไม่ชัดเจน ซึ่ง "ทีมข่าวข้นคนข่าว" สรุปข้อสังเกตและคำถามที่กรมราชทัณฑ์ กับกระทรวงยุติธรรมยังไม่ได้ตอบ ทั้งๆ ที่แถลงข่าวถึง 2 ครั้ง ดังนี้

1.กรมราชทัณฑ์ไม่ได้ตอบคำถามว่า ตัวเลขผู้ติดเชื้อ 2,835 รายที่ ศบค.ประกาศวันนี้ เป็นตัวเลขรวมตั้งแต่แรก หรือที่เพิ่งติดเชื้อใหม่เมื่อวาน และได้รวมเคสเก่าที่เรือนจำนราธิวาส กับทัณฑสถานหญิงเชียงใหม่แล้วหรือยัง

2.เหตุใดจึงไม่รายงานตัวเลขผู้ติดเชื้อให้ ศบค.บันทึกทุกวัน (ประเด็นนี้ หมอทวีศิลป์ ชี้แจงว่า ราชทัณฑ์สั่งตรวจ และรอฟังผลคราวละเป็นพันคน เพราะตรวจได้พร้อมกันในเรือนจำ จึงมีการรายงานตัวเลขคราวเดียวค่อนข้างเยอะ)

3.ตัวเลขผู้ติดเชื้อมีเท่านี้จริงๆ หรือว่ายังมีอีก และยังมีกลุ่มเสี่ยงที่รอฟังผลอีกเท่าไหร่

4.เริ่มมีข่าวว่ามีเรือนจำในกรุงเทพฯอีกบางแห่ง มีผู้ติดโควิดแล้ว แต่ยังไม่รายงาน

5.ต้นตอของเชื้อมาจากไหน มาจากผู้ต้องขังขณะออกไปภายนอก เช่น ไปขึ้นศาล หรือมาจากผู้ต้องขังใหม่ หรือมาจากคนเยี่ยม หรือมาจากเจ้าหน้าที่เรือนจำ

6.มีแฟลตเจ้าหน้าที่เรือนจำอยู่ด้านหลังพื้นที่เรือนจำกลางคลองเปรม แฟลตนี้มีคนติดโควิดหรือไม่

7.ผู้ป่วย ผู้ติดเชื้อ และผู้สัมผัสเสี่ยง แยกกักที่ไหน โดยเฉพาะผู้ป่วย เพราะเกรงว่าจะไปปะปนกับผู้ต้องขังที่รักษาตัวอยู่ที่โรงพยาบาลราชทัณฑ์

logoline