svasdssvasds
เนชั่นทีวี

เศรษฐกิจ

'สนั่น' เบรกร้านสะดวกซื้อร่วมดิจิทัลวอลเล็ต

24 เมษายน 2567
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

สภาหอการค้าแห่งประเทศไทย มองโครงการแจกเงินดิจิทัล 1 หมื่นบาท ที่ให้ผู้ประกอบการร้านสะดวกซื้อ เช่น เซเว่น-อีเลเว่น เข้าเกณฑ์จับจ่ายในโครงการฯ เอกชนมองว่าไม่เหมาะสม เพราะอยากให้เงิน 10,000 บาท ถูกใช้และกระจายไปยังร้านค้าขยายเล็กมากกว่า

ประธานกรรมการหอการค้าไทยและสภาหอการค้าแห่งประเทศไทย สนั่น อังอุบลกุล ระบุ สำหรับโครงการแจกเงินดิจิทัล 1 หมื่นบาท ผ่านดิจิทัลวอลเล็ตที่ให้ผู้ประกอบการร้านสะดวกซื้อ เช่น เซเว่น-อีเลเว่น เข้าเกณฑ์จับจ่ายในโครงการฯ เอกชนมองว่าไม่เหมาะสม เพราะอยากให้เงิน 10,000 บาท ถูกใช้และกระจายไปยังร้านค้าขยายเล็กมากกว่า โดยเฉพาะร้านค้าชุมชน

\'สนั่น\'  เบรกร้านสะดวกซื้อร่วมดิจิทัลวอลเล็ต

ส่วนการจัดทำ Appication ใหม่ (Super App) หอการค้าฯ เคยเสนอใช้ App เป๋าตัง เพราะประชาชนคุ้นเคย ซึ่งได้พิสูจน์แล้วว่าเข้าถึงประชาชนได้และทำได้เร็ว หากนำ super app มาใช้จะทำให้เกิดความยุ่งยากกับประชาชนและอาจจะเกิดความล่าช้า เพราะต้องไปทั้งเขียนและทดสอบระบบใหม่ อยากให้พิจารณานำแอปเป๋าตังที่มีอยู่เดิมและมีฐานข้อมูลผู้บริโภคกลุ่มเปราะบางมากกว่า 15 ล้านคน นำมาใช้ก่อนส่วนกลุ่มอื่น ๆ ค่อยทยอยจัดสรรให้เป็นระยะๆ

\'สนั่น\'  เบรกร้านสะดวกซื้อร่วมดิจิทัลวอลเล็ต

ส่วนกรณีเงินบาทอ่อนค่าที่ระดับ 37 บาท/ดอลลาร์ มีทั้งผลดีและผลเสีย ผลดีในแง่การส่งออกสินค้าได้ราคาดี แต่ส่งผลเสียการนำเข้าที่มีต้นทุนเพิ่มขึ้น ซึ่งภาคเอกชนกังวลในความผันผวนที่มีอยู่ตลอดเวลา

logoline