svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ข่าว

พลิกวิกฤตเป็นโอกาส เกษตรกรดัดแปลงกระบะขับเร่ขายหนูนาอบโอ่ง

นครปฐม-เกษตรกรฟาร์มหนูนาไอเดียสุดล้ำพลิกวิกฤตให้เป็นโอกาส ดัดแปลงรถกระบะทำร้านหนูอบโอ่งเคลื่อนที่เจ้าแรกของไทย ขับรถตะเวนขายในพื้นที่และจังหวัดใกล้เคียง ระบุเนื้อหนูสดๆ ตกกิโลละ 220 บาท ลูกค้าส่วนใหญ่มาจากทั่วประเทศเพื่อซื้อไปเลี้ยงขยายพันธุ์แล้วขายต่อ และซื้อไปขายเป็นเนื้อ

13 พฤศจิกายน 2563 เกษตรกรบ้านบางปลา อยู่ในต.บางปลา อ.บางเลน จ.นครปฐม สร้างรายได้เสริมมาเลี้ยงหนูนา หรือหนูพุก มีลักษณะตัวใหญ่ ยาว น้ำหนักมาก เนื้อแน่น อร่อย จนประสบความสำเร็จ เปิดเป็นฟาร์มเพาะพันธุ์ ขายพ่อพันธุ์แม่พันธ์ และลูกหนู จนมีลูกค้าจากทั่วประเทศมาศึกษาดูงานและสั่งซื้อไปเลี้ยงและแล่เนื้อขาย

พลิกวิกฤตเป็นโอกาส เกษตรกรดัดแปลงกระบะขับเร่ขายหนูนาอบโอ่ง

นายนิรุต ลาวัณย์วิสุทธิ์  อายุ 43 ปี เจ้าของฟาร์ม หนูนาฟาร์มนครปฐม บ้านบางปลา อ.บางเลน จ.นครปฐม เล่าว่า ตนเองมีอาชีพขับรถทัวร์มาก่อน ทำอย่างไรถึงจะหาอาชีพเสริมมาเป็นรายได้เลี้ยงครอบครัว จึงมาศึกษาข้อมูลการเลี้ยงหนูนาหรือหนูพุกจาก youtube เห็นว่าหนูนาเจริญเติบโตหรือการขยายพันธุ์เร็ว และเลี้ยงง่าย สามารถทำธุรกิจได้ จึงตัดสินใจลองเลี้ยงดูจากนั้นเกิดไอเดียจากหนูย่างทั่วไปมาเป็นหนูนาฟาร์มอบโอ่ง และได้ดัดแปลงรถกระบะใช้เป็นร้านหนูนาฟาร์มอบโอ่งเคลื่อนที่เจ้าแรกในประเทศไทยและเริ่มออกตระเวนขายวันที่14 พฤศจิกายน 63 นี้วันแรก

พลิกวิกฤตเป็นโอกาส เกษตรกรดัดแปลงกระบะขับเร่ขายหนูนาอบโอ่ง

ส่วนฟาร์มใช้พื้นที่สวนประมาณ 1 งาน เลี้ยงหนูนาสายพันธุ์ที่ซื้อมาจากหลายพื้นที่จำนวน 500 บ่อซีเมนต์ นับ2,000 ตัว หนูนามีโครงสร้างตัวใหญ่และยาวเลี้ยงง่าย น้ำหนักดี ขยายพันธุ์ง่าย ตลาดกำลังต้องการนำไปเลี้ยงขยายพันธุ์ขายและแปรเป็นเนื้อหนูนา หนูนาเมื่อโตเจริญพันธุ์อายุ 3-4 เดือน จะผสมพันธุ์ติดแล้วจะท้องไม่เกิน 1 เดือน เมื่อคลอดลูกหนูออกมา คลอกละ 5-14 ตัว จะให้อยู่กับแม่ประมาณ 1 เดือน จากนั้นนำลูกหนู แยกออกจากแม่เอามารวมกันไว้ พออายุได้ 3 เดือนก็แยกไปเป็นพ่อแม่พันธุ์ 

พลิกวิกฤตเป็นโอกาส เกษตรกรดัดแปลงกระบะขับเร่ขายหนูนาอบโอ่ง

สำหรับราคาหนูนา ขายตามวัย เดือนละ 50 บาท 2 เดือน 150 บาท ส่วนหนูวัยเจริญพันธุ์ตัวละ 250 บาท หนูพร้อมผสมพันธุ์อายุ 4 เดือน ขายเป็นคู่ๆละ 700 บาท การเลี้ยงหนูนามีเทคนิคการเลี้ยงอยู่ หนูนาผสมพันธุ์รวมและแบบไม่แยกคลอด หนูจะไม่กัดลูก จะเลี้ยงอยู่กับแม่จนลูกหนูอย่านม พออายุได้ 1 เดือนเอามารวมกันไว้ อายุวัยเจริญพันธุ์ ประมาณ 3-4 เดือนก็แยกออกเป็นชุด ไปไว้ในบ่อที่เตรียมไว้ 

พลิกวิกฤตเป็นโอกาส เกษตรกรดัดแปลงกระบะขับเร่ขายหนูนาอบโอ่ง


ถ้าทำลักษณะนี้แม่หนูจะไม่กัดลูก เขาจะคุ้นกลิ่นกัน ไม่เหมือนกับเอาหนูวัยเจริญพันธุ์ต่างสายพันธุ์มาเลี้ยงไว้ในบ่อ โอกาสที่จะกัดลูกตัวเองมีอยู่ หนูนาที่ฟาร์มที่โตเต็มไวจะมีน้ำหนักตัวละ 1 ถึง 1.5 กิโล ถ้าแล่เป็นเนื้อหนูสดๆ ตกกิโลละ 220 บาท ลูกค้าส่วนใหญ่มาจากทั่วประเทศ ซื้อไปเลี้ยงขยายพันธุ์แล้วขายต่อ และซื้อไปขายเป็นเนื้อ ผู้ที่สนใจดูงานหรือติดต่อซื้อสามารถโทรสอบถามเส้นทางได้ที่เบอร์ 081-2936822 คุณ โตโต้ หนูนาฟาร์มนครปฐม