svasdssvasds
เนชั่นทีวี

เศรษฐกิจ

WTO ลดคาดการณ์การค้าโลก 2 ปีในปีนี้และปีหน้า

WTO ลดคาดการณ์การค้าโลก 2 ปีในปีนี้และปีหน้า เหตุมีข้อจำกัดมากขึ้นจากสงครามการค้าที่เกิดขึ้น ส่งผลปัจจัยเสี่ยงเพิ่มสูงขึ้น อีกทั้ง WTO ยังเตือนถึงสงครามการค้าที่เกิดขึ้น ได้ฉุดให้จดีพีโลกทรุดตัวลง 1.9% และจะสร้างความเสี่ยงมากขึ้นต่อเสถียรภาพเศรษฐกิจโลก


ทั้งนี้ ผู้อำนวยการ WTO กล่าวย้ำว่า สงครามการค้านี้จะไม่มีผู้ชนะและทุกภูมิภาคจะได้รับผลกระทบจากสถานการณ์ที่เกิดขึ้น


ขณะที่ะฐมนตรีคลังจีนและคริสติน ลาการณ์ด ได้หารือและร่วมแสดงมุมมองเกี่ยวกับการปฏิรูป WTO ที่ควรดำเนินการด้วยความโปร่งใส เปิดกว้าง และครอบคลุม ผลประโยชน์ของสมาชิกทุกประเทศ โดยที่ WTO ควรต้องเข้ามามีบทบาทสำคัญในการพัฒาการค้าระหว่างประเทศมากขึ้น


1. องค์การการค้าโลก (WTO) มีการปรับลดคาดการณ์การขยายตัวของการค้าโลกในปี 2018 และ 2019 เนื่องจากบรรยากาศการค้าที่ตึงเครียดมากขึ้น รวมถึงตลาดสินเชื่อที่ตึงตัวมากขึ้นในตลาดสำคัญๆ

ทั้งนี้ การขยายตัวของการค้าโลกปี 2018 จะอยู่ที่ 3.9% ต่ำกว่าระดับ 4.4% ที่คาดการณ์ไว้เมื่อเดือนเมษายน ส่วนแนวโน้มในปี 2019 จะลดลงเหลือ 3.7% จากระดับคาดการณ์ก่อนหน้านี้ที่ 4.0% โดยที่การค้าโลกอาจจะยังสามารถขยายตัวต่อไป แต่จะเป็นระดับที่ชะลอตัวลงกว่าที่ได้มีการคาดการณ์เช่นกัน

โดยมีสาเหตุสำคัญเนื่องมาจากความตึงเครียดทางการค้าที่เพิ่มขึ้นซึ่งถือเป็นความเสี่ยงสูงสุด นอกจากนี้ มาตรการคุมเข้มในนโยบายการเงินของบรรดาธนาคารกลาง ยังคงส่งผลต่อความผันผวนด้านการเงินที่เกี่ยวข้องกับทำลายการค้าและระบบการผลิต



2. WTO ยังได้ระบุถึงสงครามการค้าที่เกิดขึ้น ได้ฉุดให้จีดีพีโลกทรุดตัวลง 1.9% โดยโรเบอร์โต อาเซเวโด ผู้อำนวยการ WTO เตือนว่า การทำสงครามการค้าจะสร้างความเสี่ยงมากขึ้นต่อเสถียรภาพเศรษฐกิจโลก

สงครามการค้ายังจะส่งผลกระทบต่อความร่วมมือทางการค้าระหว่างประเทศ โดยส่งผลต่อการเติบโตการค้าหดตัวลงถึง 70% ทั้งนี้ ผู้อำนวยการ WTO กล่าวย้ำว่า สงครามการค้านี้จะไม่มีผู้ชนะและทุกภูมิภาคจะได้รับผลกระทบจากสถานการณ์ดังกล่าว



3. หวัง อี้ รัฐมนตรีคลังจีน ได้พบปะหารือกับคริสติน ลาการ์ด ผู้อำนวยการกองทุนการเงินระหว่างประเทศ (IMF) เพื่อแลกเปลี่ยนความเห็นในระบบการค้าพหุภาคี และการปฏิรูปองค์การการค้าโลก

โดยหวัง อี้ ได้ย้ำถึงจุดยืนของจีนในการสนับสนุนระบบการค้าพหุภาคี กฏระเบียบและกฎหมายระหว่างประเทศ รวมทั้งยังได้เรียกร้องให้นานาประเทศเพิ่มความพยายามในการปกป้องระบบพหุภาคอีกด้วย



4, ขณะที่คริสติน ลาการ์ด ผู้อำนวยการใหญ่ของ IMF กล่าวว่า หนึ่งในหลักการสำคัญของ IMF คือการสนับสนุนระบบพหุภาคี และการค้าเสรีระหว่างประเทศ โดยที่โลกควรปกป้องระบบการค้าพาหุภาคีอย่างจริงจัง และยึดถือกฎระเบียบการค้าระหว่างประเทศ ด้วยการแก้ไขข้อพิพาทการค้าผ่านการปรึกษาหารือกัน


นอกจากนี้ การห่รือยังได้เแสดงออกถึงมุมมองเกี่ยวกับการปฏิรูป WTO ที่ควรดำเนินการด้วยความโปร่งใส เปิดกว้าง และครอบคลุม ผลประโยชน์ของสมาชิกทั้ง 164 ประเทศ โดยที่ WTO ควรต้องเข้ามามีบทบาทสำคัญในการพัฒาการค้าระหว่างประเทศมากขึ้น



5. ทางด้านรัฐมนตรีการค้าญี่ปุ่น สหรัฐ และสหภาพยุโรป (EU) ตกลงที่จะร่วมมือผลักดันข้อเสนอการปฏิรูป WTO ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของความพยายามที่จะป้องกันไม่ให้เงินอุดหนุนภาคอุตสาหกรรมของรัฐบาลจีนนั้น บิดเบือนปัจจัยพื้นฐานของตลาดโลก

แถลงการณ์ร่วมได้มีขึ้นภายหลังการประชุม 3 ฝ่าย ที่กรุงนิวยอร์กในสัปดาห์นี้ ระบุว่า ข้อเสนอดังกล่าวจะนำไปสู่การเปลี่ยนแปลงระบบการแจ้งเตือนในกรณีที่รัฐบาลให้เงินอุดหนุดอุตสาหกรรมในประเทศ และเพิ่มอำนาจให้กับคณะกรรมการของ WTO

นับเป็นครั้งแรกที่ทั้ง 3 ฝ่ายได้ตกลงที่จะร่วมมือกันปฏิรูป WTOโดยมีบุคคลร่วมประชุมคือ ฮิโรชิเกะ เซโกะ รัฐมนตรีเศรษฐกิจ การค้าและอุตสาหกรรมของญี่ปุ่น โรเบิร์ต ไลท์ไธเซอร์ ผู้แทนการค้าสหรัฐ (USTR) และเซซิเลีย มัลม์สตรอม หัวหน้าคณะกรรมาธิการการค้าของ EU เข้าร่วม โดยเตรียมยื่นข้อเสนอการปฏิรูปต่อ WTO ในเดือนตุลาคม