svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

"แม่ม่ายขาว" ผู้ก่อการร้ายที่เป็นที่ต้องการตัวที่สุดในโลก ถูกยิงเสียชีวิตแล้ว

แท็บลอยด์ เดอะ มิร์เรอร์ ของอังกฤษ รายงานว่า ซาแมนธ่า ลิวธ์เว้ท หญิงชาวอังกฤษ ที่ได้รับฉายาว่า "แม่ม่ายขาว" ได้เขียนบทกวีถึงโอซามา บิน ลาเดน ผู้นำเครือข่ายก่อการร้ายอัล ไกดา บรรยายความรักที่เธอมีให้กับเขา และเธอเสียชีวิตหลังเดินทางไปร่วมรบในยูเครนได้ไม่นาน

รายงานระบุว่า ลิวธ์เว้ท ที่ได้ชื่อว่าเป็นผู้ก่อการร้ายหญิงที่เป็นที่ต้องการตัวมากที่สุดในโลก ถูกยิงเสียชีวิตในพื้นที่การสู้รบในยูเครน โดยฝีมือของสไนเปอร์ชาวรัสเซีย หลังจากเธอเดินทางไปยังสมรภูมิในยูเครนได้เพียง 2 สัปดาห์ และร่วมต่อสู้กับกลุ่ม "ไอดาร์" ที่สนับสนุนรัฐบาลยูเครน ในฐานะสไนเปอร์ ขณะที่สไนเปอร์ที่สังหารลิวธ์เว้ท ถูกหนวยปฏิบัติการพิเศษของยูเครน ตั้งค่าหัวไว้ 630,000 ดอลล่าร์ หรือกว่า 20 ล้านบาท 
ลิวธ์เว้ท ซึ่งเปลี่ยนไปนับถือศาสนาอิสลาม หลังแต่งงานกับเจอร์เมน ลินด์เซย์ มือระเบิดพลีชีพในเหตุวินาศกรรมโจมตีระบบขนส่งมวลชนในกรุงลอนดอน เมื่อวันที่ 7 กรกฎาคม ปี 2548 อยู่ระหว่างการหลบหนีการจับกุมของทางการอังกฤษ และเกี่ยวข้องกับความพยายามจะระเบิดโรงแรมหลายแห่งรวมถึงศูนย์การค้าในเมืองมอมบาซา ของเคนยา เมื่อปี 2554 แต่ล้มเหลว
ลิวธ์เว้ท ซึ่งเป็นแม่ลูก 4 ถูกระบุว่า เดินทางข้ามไป-มาระหว่างเคนยากับโซมาเลีย หลังได้รับการแต่งตั้งให้เป็นผู้บัญชาการภายในกลุ่มอัล ชาบับ ที่อยู่เบื้องหลังการโจมตีศูนย์การค้าในกรุงไนโรบี ที่มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 67 คน เมื่อเดือนกันยายน ปีที่แล้ว 
ตำรวจสากล ได้ประกาศให้เธอเป็นผู้ก่อการร้ายหญิงที่เป็นที่ต้องการตัวมากที่สุด หลังจากเข้าไปเกี่ยวข้องกัตบการโจมตีศูนย์การค้าที่ไนโรบี มีรายงานเมื่อเดือนที่แล้วว่า เธอเข้าร่วมกับกลุ่ม ISในอิรัก และเป็นหนึ่งในนักรบหญิงที่โดดเด่นที่สุด แต่ผู้เชี่ยวชาญระบุว่า ข้ออ้างล่าสุดน่าจะมีความเป็นไปได้มากกว่า ที่ว่าเธอเดินทางไปยูเครน เพื่อเข้าร่วมกับกลุ่มนักรบหัวรุนแรงที่ต่อสู้กับรัสเซีย