svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ไลฟ์สไตล์

“Hypnovels” AI ที่จะช่วยทำให้เรื่องราวในหนังสือที่เราอ่านเคลื่อนไหวได้

22 เมษายน 2567
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

คุณอยากเห็นนวนิยายที่คุณชอบกลายเป็นภาพเคลื่อนไหวไหม? Hypnovels คือ AI ที่จะมาช่วยให้มันเป็นจริงขึ้นมาได้

Hypnovels คือ AI ที่นำเนื้อหาจากในนวนิยายหรือวรรณกรรมต่างๆ มาสร้างเป็นภาพเคลื่อนไหว และสามารถแชร์ภาพเคลื่อนไหวที่เราสร้างลงในเว็บไซต์หรือแพลตฟอร์มออนไลน์ต่างๆ เช่น Youtube หรือ TikTok ได้ทันทีหลังสร้างเสร็จ โดยสามารถนำเนื้อหาจากหนังสือหรือนวนิยายเรื่องใดก็ได้ รวมถึงนวนิยายที่เราเขียนขึ้นเองด้วยเช่นกัน สามารถนำมาให้ AI ตัวนี้ช่วยในการสร้างภาพเคลื่อนไหวได้ ด้วยขั้นตอนง่ายๆ ดังนี้

1.เลือกเนื้อเรื่องที่ต้องการสร้างภาพเคลื่อนไหว
2.ตั้งค่ารูปแบบหรือภาพที่ต้องการจะใช้เป็นภาพเคลื่อนไหว
3.เลือกธีมของเรื่อง 
4.เลือกเสียงที่จะใช้ในการเล่าเรื่อง
 

Hypnovels ต้องการที่จะช่วยเพิ่มประสบการณ์ในการอ่านหนังสือของเรา ผ่านการนำ AI มาช่วยโปรโมตบทนำหรือตอนใดตอนหนึ่งในหนังสือ เพื่อสร้างความสนใจของผู้อ่าน ซึ่ง เพเรรา โอ เดล (Pereira O’Dell) ผู้ก่อตั้งและพัฒนา AI ตัวดังกล่าว มีจุดประสงค์ที่จะใช้ AI ตัวนี้ในการช่วยนำเสนอและดึงดูดผู้อ่านให้เข้าถึงหนังสือหรือนวนิยาย โดยเฉพาะอย่างยิ่งนวนิยายของนักเขียนอิสระ เพื่อให้คนรู้จักและเข้าถึงนวนิยายของนักเขียนเหล่านี้

ปัจจุบันมี AI หลายตัวที่สามารถสร้างภาพเคลื่อนไหวหรือภาพยนตร์ขึ้นมาจากตัวอักษรได้ ทว่าสิ่งที่ทำให้ Hypnovels มีความแตกต่างออกไปจาก AI เหล่านั้นคือ Hypnovels จะเจาะกลุ่มนักอ่านโดยเฉพาะ โดยเน้นการดึงเรื่องราวภายในหนังสือมาสร้างออกมาเป็นภาพเคลื่อนไหว ด้วยเทคนิคการเล่าเรื่อง (storytelling) มาเป็นเครื่องมือในการร้อยเรียงเรื่องราวออกมา 
 

ภายในเว็บไซต์ของ Hypnovels มีตัวอย่างนวนิยายและวรรณกรรมที่นำมาทำเป็นภาพเคลื่อนไหว ตัวอย่างเช่น แดรกคูลา (Dracula) หนึ่งในนวนิยายที่มีชื่อเสียงเรื่องหนึ่งของโลกโดย แบรม สโตกเกอร์ ได้ถูกนำเนื้อเรื่องส่วนหนึ่งของมาสร้างเป็นภาพเคลื่อนไหว ซึ่งภายในวิดีโอเราจะได้เห็นจุดเริ่มต้นของเรื่องราวของแดรกคูลา ร่วมกับภาพฉากต่างๆ ในเนื้อเรื่อง ให้ความรู้สึกเดียวกันกับตอนที่เรากำลังอ่านบทบรรยายของแดรกคูลาอยู่ แต่สิ่งที่เรากำลังจินตนาการในหัวของเรา กำลังถูกถ่ายทอดออกมาเป็นภาพเคลื่อนไหว

เป็นเรื่องน่าสนใจที่ปัจจุบัน AI ถูกพัฒนาและเริ่มทำอะไรหลายอย่างที่น่าทึ่งมากขึ้น เพียงแค่ป้อนคำสั่งลงไป ไม่ว่าจะเป็น สร้างภาพ แปลงเสียง หรือแม้แต่สร้างภาพเคลื่อนไหวจากนวนิยาย อย่างเช่น Hypnovels นี่จึงเป็นสิ่งที่น่าจับตามองว่าในอนาคต AI จะพาโลกของเราไปในทิศทางไหน


ข้อมูลอ้างอิง


 

logoline