svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สุขภาพ

เช็ก 7 กลุ่มเสี่ยงฉีดวัคซีนไข้หวัดใหญ่ฟรี หลังสถิติปีนี้ป่วยแล้ว 1.6 แสนราย

19 มิถุนายน 2567
เกาะติดข่าวสาร >> NationTV
logoline

สธ.เผยสถานการณ์ไข้หวัดใหญ่ 2567 ครึ่งปีแรกพบผู้ป่วย 1.6 แสนราย เสียชีวิต 11 ราย แนะประชาชน 7 กลุ่มเสี่ยงใช้สิทธิ์ฉีดวัคซีนไข้หวัดใหญ่ 4 สายพันธุ์ฟรี หวังลดภาวะแทรกซ้อนรุนแรงและโอกาสเสียชีวิต เตรียมไว้ให้ประชาชน 4.5 ล้านโดส ตั้งแต่วันนี้-สิงหาคม 2567

หนึ่งในโรคติดต่อที่มักระบาดในช่วงฤดูฝนและฤดูหนาว คือโรคไข้หวัดใหญ่ ที่เกิดจากการติดเชื้อไวรัสอินฟลูเอนซา (Influenza virus) ทำให้หลายคนป่วยโดยอาจมีอาการไม่มาก เช่น มีไข้สูง มีน้ำมูก ไอ เจ็บคอ ปวดศีรษะ อ่อนเพลีย ปวดเมื่อยตามตัว เยื่อบุโพรงจมูกอักเสบ และส่วนใหญ่จะหายได้เองหากร่างกายแข็งแรงพอ

แต่สำหรับคนที่เป็นกลุ่มเสี่ยง กลุ่มคนที่มีโรคประจำตัว เด็ก ผู้สูงอายุ หากได้รับเชื้ออาจมีภาวะแทรกซ้อนรุนแรง เช่น ปอดอักเสบหรือปอดบวม สมองอักเสบ และอาจถึงขั้นเสียชีวิตได้ ดังนั้น การ "ฉีดวัคซีนป้องกันโรคไข้หวัดใหญ่" จึงเป็นสิ่งที่จำเป็นต่อคนที่เป็นกลุ่มเสี่ยง นอกจากนั้นยังลดความสับสนการตรวจวินิจฉัยโควิด-19 ที่มีรายงานพบผู้ป่วยต่อเนื่อง

2567 ครึ่งปีแรก คนไทยป่วยไข้หวัดใหญ่ 1.6 แสนราย เสียชีวิต 11 ราย

ล่าสุด นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข เข้ารับการฉีดวัคซีนไข้หวัดใหญ่ พร้อมเชิญชวนให้ประชาชนเข้ารับวัคซีน หลังจากสถานการณ์ไข้หวัดใหญ่ ในปี 2567 ตั้งแต่วันที่ 1 มกราคม-18 มิถุนายน มีรายงานผู้ป่วยแล้ว 164,020 ราย เสียชีวิต 11 ราย ส่วนใหญ่พบการแพร่ระบาดในสถานที่ที่มีคนจำนวนมาก เช่น เรือนจำ โรงเรียน วัด ค่ายทหาร และโรงงานอุตสาหกรรม ซึ่งการฉีดวัคซีนป้องกันไข้หวัดใหญ่ ถือเป็นมาตรการสำคัญที่จะช่วยลดอัตราการป่วยและเสียชีวิตจากโรคไข้หวัดใหญ่ได้

กระทรวงสาธารณสุขจึงมีการรณรงค์ให้ผู้ที่เป็น 7 กลุ่มเสี่ยงเข้ารับการฉีดวัคซีนไข้หวัดใหญ่ฟรี ในช่วงฤดูฝนของทุกปี เพื่อกระตุ้นภูมิคุ้มกัน ช่วยลดความรุนแรงของโรค ลดภาวะแทรกซ้อนและลดความเสี่ยงการเสียชีวิต  

รัฐจัดเตรียมวัคซีนไข้หวัดใหญ่ชนิด 4 สายพันธุ์ ไว้ 4.5 ล้านโดส

การฉีดวัคซีนป้องกันไข้หวัดใหญ่ในปี 2567 ได้ดำเนินการมาตั้งแต่เดือนพฤษภาคม โดยได้จัดเตรียมวัคซีนไข้หวัดใหญ่ชนิด 4 สายพันธุ์ ไว้กว่า 4.5 ล้านโดส สำหรับวัคซีนป้องกันไข้หวัดใหญ่ที่นำมาให้บริการกับประชาชนที่เป็นกลุ่มเสี่ยง 7 กลุ่ม ในปีนี้ยังเป็นวัคซีนสายพันธุ์ซีกโลกใต้ตามคำแนะนำขององค์การอนามัยโลก ครอบคลุมการป้องกันเชื้อไวรัสไข้หวัดใหญ่ 4 สายพันธุ์ (an A/Victoria/4897/2022 (H1N1) pdm09-like virus; an A/ Thailand/8/2022 (H3N2)-like virus; and a B/Austria/ 1359417/2021 (B/Victoria lineage)-like virus.) โดยมีประสิทธิผลในการป้องกันและช่วยเสริมภูมิคุ้มกันจากโรคไข้หวัดใหญ่ได้

7 กลุ่มเสี่ยงฉีดวัคซีนไข้หวัดใหญ่ฟรีมีใครบ้าง?

  1. หญิงมีครรภ์ ที่มีอายุครรภ์ 4 เดือนขึ้นไป
  2. เด็ก อายุ 6 เดือน - 2 ปี
  3. ผู้สูงอายุ ที่มีอายุตั้งแต่ 65 ปีขึ้นไป
  4. ผู้ป่วยโรคเรื้อรัง ปอดอุดกั้นเรื้อรัง หอบหืด หัวใจ ไต หลอดเลือดสมอง ผู้ป่วยมะเร็ง ที่อยู่ระหว่างได้รับยาเคมีบำบัด และเบาหวาน
  5. ผู้พิการทางสมองที่ช่วยเหลือตนเองไม่ได้
  6. ผู้ป่วยโรคธาลัสซีเมีย และผู้ที่มีภูมิคุ้มกันบกพร่อง
  7. ผู้ที่เป็นโรคอ้วน มีน้ำหนักมากกว่า 100 กิโลกรัม หรือ BMI มากกว่า 35

ฉีดวัคซีนไข้หวัดใหญ่ฟรีได้ที่ไหน?

สำหรับประชาชน 7 กลุ่มเสี่ยงสามารถติดต่อขอรับการฉีดวัคซีนไข้หวัดใหญ่ได้ที่หน่วยบริการในระบบหลักประกันสุขภาพแห่งชาติได้ทุกแห่ง ไม่ว่าจะเป็นโรงพยาบาลรัฐ ศูนย์บริการสาธารณสุขในพื้นที่ กทม. และคลินิกชุมชนอบอุ่นที่เข้าร่วมโครงการ หรือสถานพยาบาลตามสิทธิที่ท่านไปรักษาเป็นประจำ

โดยสามารถตรวจดูรายชื่อหน่วยบริการที่เข้าร่วมได้ที่ "แอปพลิเคชันเป๋าตัง (แอปฯ เป๋าตัง)" ใน "เมนูกระเป๋าสุขภาพ" หรือสอบถามเพิ่มเติมที่สายด่วน สปสช. 1330 เพื่อความสะดวก หรือโทร 1330 กด 8 เพื่อจองคิวฉีดวัคซีนไข้หวัดใหญ่กับหน่วยบริการล่วงหน้า เพื่อทราบวันเวลาเข้ารับบริการที่แน่นอน

นอกจากนี้ เพื่อเพิ่มความสะดวกในการรับบริการวัคซีนป้องกันไข้หวัดใหญ่ตามฤดูกาล เฉพาะในพื้นที่กรุงเทพมหานคร เปิดให้ประชาชน 7 กลุ่มเสี่ยงจองสิทธิการฉีดวัคซีนไข้หวัดใหญ่ล่วงหน้าผ่านแอปพลิเคชันเป๋าตัง เลือกเมนูกระเป๋าสุขภาพ โดยเลือก "สิทธิสุขภาพดีป้องกันโรค"

เช็ก 7 กลุ่มเสี่ยงฉีดวัคซีนไข้หวัดใหญ่ฟรี หลังสถิติปีนี้ป่วยแล้ว 1.6 แสนราย

ฉีดวัคซีนไข้หวัดใหญ่ฟรีถึงเมื่อไหร่

นพ.จเด็จ ธรรมธัชอารี เลขาธิการสำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ (สปสช.) กล่าวว่า สปสช.เชิญชวนประชาชนที่อยู่ใน 7 กลุ่มเสี่ยง มารับฉีดวัคซีนป้องกันโรคไข้หวัดใหญ่โดยไม่เสียค่าใช้จ่าย สามารถรับบริการได้แล้วตั้งแต่วันนี้-วันที่ 31 สิงหาคม 2567 หรือจนกว่าวัคซีนจะหมดลง

โดยย้ำว่าวัคซีนมีจำนวนจำกัด ดังนั้น ใครที่รู้ว่าตนเองอยู่ในกลุ่มเสี่ยง หรือมีคนในครอบครัวที่อยู่ใน 7 กลุ่มเสี่ยง ให้รีบมารับวัคซีนป้องกันโรคไข้หวัดใหญ่ เพื่อป้องกันไม่ให้เกิดความรุนแรงหรือเสียชีวิตจากโรคไข้หวัดใหญ่

 

logoline