svasdssvasds
เนชั่นทีวี

รักษ์โลก

คพ.เสนอตรวจสภาพรถยนต์ 2 ครั้งต่อปี แก้ปัญหาฝุ่น PM2.5 คนไทยคิดเห็นอย่างไร?

27 มิถุนายน 2567
เกาะติดข่าวสาร >> NationTV
logoline

กรมควบคุมมลพิษ เปิดรับฟังความคิดเห็น “รถยนต์ดีเซลที่ใช้งานมากกว่า 20 ปี เพิ่มการตรวจสภาพเป็น 2 ครั้งต่อปี” เพื่อใช้ประกอบการพิจารณากำหนดมาตรการป้องกันและแก้ไขปัญหาฝุ่นละออง PM2.5

จากปัญหาฝุ่นละออง PM2.5 สะสมในบรรยากาศเป็นเวลานาน ทำให้บางครั้งเราไม่สามารถทำกิจกรรมภายนอกอาคาร กระทบต่อการดำรงชีวิตและสุขภาพอนามัยของประชาชนทั้งระยะสั้นและระยะยาว ซึ่งภาครัฐได้กำหนดมาตรการควบคุม ป้องกันและแก้ไขปัญหาฝุ่น PM2.5 อย่างต่อเนื่องตั้งแต่ปลายปี พ.ศ. 2562

สำหรับการตรวจสภาพรถยนต์ประจำปีก่อนต่อทะเบียนรถยนต์ในช่วงวิกฤตฝุ่น PM2.5 อาทิ รถปิคอัพ รถบัส และรถบรรทุก ซึ่งใช้เครื่องยนต์ดีเซลจะปล่อยควันดำจำนวนมาก เป็นหนึ่งในมาตรการป้องกันและแก้ไขปัญหาฝุ่น PM2.5 จากแหล่งกำเนิด โดยกำหนดให้มีการตรวจสภาพ 1 ครั้ง/ปี อย่างไรก็ตาม ประเทศไทยมีรถยนต์ที่ใช้เครื่องยนต์ดีเซลที่มีอายุการใช้งานมากกว่า 20 ปี ขึ้นไป (รถยนต์ที่จดทะเบียนก่อน พ.ศ. 2547) จำนวนกว่า 2 ล้านคัน เป็นรถยนต์ในกลุ่มที่มีมาตรฐานและเทคโนโลยีการควบคุมมลพิษเข้มงวดต่ำ โดยเฉพาะรถยนต์ขนาดใหญ่ที่ใช้เครื่องยนต์ดีเซลจำพวกรถบัสและรถบรรทุกเป็นรถยนต์ที่มีมาตรฐานการระบายมลพิษระดับ EURO 1 ลงไป ประกอบกับรถยนต์เหล่านี้ถูกใช้งานหนักเป็นเวลาต่อเนื่องยาวนาน ทำให้เครื่องยนต์และชิ้นส่วนเกิดการเสื่อมสภาพส่งผลให้ปล่อยมลพิษเพิ่มสูงขึ้น อีกทั้งรถยนต์ที่มีอายุการใช้งานมากกว่า 20 ปี ขึ้นไป มีสัดส่วนมากกว่าช่วงอายุการใช้งานอื่นๆ ในรถยนต์ประเภทเดียวกัน

นางสาวปรีญาพร สุวรรณเกษ อธิบดีกรมควบคุมมลพิษ (คพ.) เปิดเผยว่า ฝุ่นละออง PM2.5 เกิดขึ้นได้จากหลายสาเหตุและมีความแตกต่างกัน ขึ้นอยู่กับกิจกรรมในแต่ละพื้นที่ สำหรับกรุงเทพมหานคร ปริมณฑล และเมืองใหญ่ที่มีปัญหาการจราจรหนาแน่นและติดขัด จะเป็นสาเหตุหลักของการปล่อยฝุ่นละออง PM2.5 ซึ่งจากการศึกษาการระบายมลพิษจากแหล่งกำเนิดประเภทต่างๆ ในกรุงเทพมหานครและปริมณฑล พบฝุ่นละออง PM2.5 เกิดจาก

  • ภาคการขนส่งทางถนน 51%
  • ภาคอุตสาหกรรม 21%
  • ครัวเรือน 10%
  • เผาที่โล่ง 6%
  • และอื่น ๆอีก 12%

โดยภาคการขนส่งทางถนนจะมาจากรถบรรทุกและรถปิคอัพที่ปล่อยฝุ่นละออง PM2.5 สูงถึง 44% และรถยนต์ที่มีอายุการใช้งานมากกว่า 20 ปี ขึ้นไป จะเป็นกลุ่มที่มีอัตราการปล่อยฝุ่นละออง PM2.5 มากที่สุด

เนื่องจากไม่มีเทคโนโลยีควบคุมหรือลดปริมาณฝุ่นละออง จากสถิติการจดทะเบียนรถยนต์ทั่วประเทศของกรมการขนส่งทางบก รถยนต์ที่ใช้เครื่องยนต์ดีเซลจะมีสัดส่วนของรถยนต์ที่มีอายุการใช้งานมากกว่า 20 ปี สูงที่สุด

คพ.เสนอตรวจสภาพรถยนต์ 2 ครั้งต่อปี แก้ปัญหาฝุ่น PM2.5 คนไทยคิดเห็นอย่างไร?

“เพื่อป้องกันและแก้ไขปัญหาฝุ่นละออง PM2.5 ในเมืองใหญ่ จึงพิจารณามาตรการเพิ่มความถี่การตรวจสภาพรถยนต์ประจำปีสำหรับรถยนต์ที่ใช้เครื่องยนต์ดีเซลและมีอายุการใช้งานมากกว่า 20 ปี ขึ้นไป จาก 1 ครั้งต่อปี เป็น 2 ครั้งต่อปี หรือทุก 6 เดือน เพื่อให้รถยนต์กลุ่มนี้ได้รับการดูแลบำรุงรักษาที่มากขึ้น เป็นส่วนช่วยในการป้องกัน ควบคุมและลดการเกิดฝุ่นละออง PM2.5 ที่ส่งผลกระทบต่อคุณภาพอากาศโดยรวม” นางสาวปรีญาพร กล่าวว่า

ทั้งนี้ เพื่อให้มีข้อมูลที่รอบคอบและครบถ้วน กรมควบคุมมลพิษ จึงขอเชิญชวนร่วมแสดงความคิดเห็นต่อการกำหนดให้เพิ่มความถี่ในการตรวจสภาพรถยนต์ประจำปี สำหรับรถยนต์ที่ใช้เครื่องยนต์ดีเซลและมีอายุการใช้งานมากกว่า 20 ปี ขึ้นไป จำนวน 2 ครั้งต่อปี เพื่อใช้ประกอบการพิจารณากำหนดมาตรการป้องกันและแก้ไขปัญหาฝุ่นละออง PM2.5 จากรถยนต์ใช้งานต่อไป ...คิดเห็นเช่นไรกับเรื่องนี้ก็ไปร่วมแสดงแสดงความเห็น กันได้ ตั้งแต่บัดนี้จนถึงวันที่ 2 กรกฎาคม 2567

logoline