svasdssvasds
เนชั่นทีวี

รักษ์โลก

นับถอยหลังอีก 26 ปี ต้นโกโก้อาจสูญพันธุ์เพราะอากาศโลกที่ร้อนเกินต้าน

30 เมษายน 2567
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ข่าวร้ายช็อกโกแลตเลิฟเวอร์ องค์การบริหารมหาสมุทรและชั้นบรรยากาศแห่งชาติ เผยต้นโกโก้อาจสูญพันธุ์ภายในปี 2593 หรืออีก 26 ปีข้างหน้า จากอุณหภูมิที่ปรับตัวสูงขึ้น

ข้อมูลจากองค์การบริหารมหาสมุทรและชั้นบรรยากาศแห่งชาติ (National Oceanic and Atmospheric Administration) ระบุว่า ต้นโกโก้อาจสูญพันธุ์ภายในปี 2593 หรืออีก 26 ปีข้างหน้า จากอุณหภูมิที่ปรับตัวสูงขึ้น ซึ่งจะมีผลทำให้ต้นโกโก้คายน้ำเร็วขึ้น กระทบกับกระบวนการสังเคราะห์แสง และนำไปสู่ผลผลิตที่น้อยลงเรื่อยๆ ในท้ายที่สุดอาจถึงขั้นไม่มีโกโก้หรือช็อกโกแลตให้กินอีกต่อไป

โดยก่อนหน้านี้มีหลายแบรนด์ดังระดับโลกต้องปรับกลยุทธ์แก้เกมโลกรวน รวมถึงแบรนด์เครื่องดื่มในไทย อย่าง “เต่าบิน” ที่ประกาศปรับราคาเมนูที่มีส่วนผสมของโกโก้ 

เรื่องนี้สอดคล้องกับกรณีรายงานจากสำนักข่าวบลูมเบิร์ก ที่ระบุว่าหลังจากนี้แบรนด์ใหญ่ในอุตสาหกรรมขนมหวานช็อกโกแลตทั้งหลายจะเริ่มหันมาพัฒนาโปรดักต์ขนมหวานรูปแบบอื่น รวมถึงการใช้ส่วนผสมที่ให้รสชาติใกล้เคียงกับช็อกโกแลตเพื่อทดแทนวัตถุดิบราคาแพง และมีแนวโน้มจะกลายเป็นของหายาก เพราะปลูกได้น้อย ให้ผลผลิตต่ำกว่าเดิม จากปัญหาความรุนแรงของสภาพอากาศ ทั้งหน้าฝนที่มีปริมาณน้ำฝนจำนวนมาก รวมถึงหน้าร้อนที่ทำให้ต้องเผชิญกับความแห้งแล้งรุนแรงกว่าปกติ ปริมาณฝนที่ชุกชุมกว่าเดิมทำให้เกิดหนองน้ำจำนวนมากภายในไร่ นำไปสู่การแพร่กระจายของโรคพืช อาทิ โรคฝักดำ โรคไวรัสหน่อบวม ทำให้ฝักโกโก้เน่าเปื่อย และอาจรุนแรงถึงขั้นทำให้ต้นโกโก้ตายได้

นับถอยหลังอีก 26 ปี ต้นโกโก้อาจสูญพันธุ์เพราะอากาศโลกที่ร้อนเกินต้าน

โดยปลายเดือนมีนาคม 2567 ราคาซื้อขายโกโก้แพงทุบสถิติสูงสุดเป็นประวัติการณ์ ไต่ระดับ 10,000 ดอลลาร์ต่อตัน (คิดเป็นเงินไทยราว 370,000 บาทต่อตัน) หากนับเฉพาะปีนี้ราคาโกโก้ทำ New High เกิน 140% ไปแล้ว ด้วยเหตุนี้แบรนด์ใหญ่ๆ เช่น Hershey’s, Mars จึงเตรียมดันเยลลี่เป็นสินค้าหลักทดแทนช็อกโกแลต ในขณะที่ Kit Kat ออกรสชาติใหม่เป็น Chocolate frosted donut โดยที่หลายคนคิดว่าเป็นเพียงการทำการตลาดใหม่ๆ ด้วยการเพิ่มความหลากหลายของสินค้า แต่หลายคนก็สังเกตว่ารสชาติใหม่นี้ ตัวขนมแค่ถูกเคลือบด้วยช็อกโกแลตเพียงด้านบนเท่านั้น จากที่เคยมาเต็มแท่งเต็มคำ

เรื่องนี้สะท้อนให้เห็นว่า การเปลี่ยนแปลงสภาพอากาศกระทบโดยตรงต่อ “ความมั่นคงทางอาหาร” ที่เป็นเรื่องใกล้ตัวเราอย่างมาก

logoline