svasdssvasds
เนชั่นทีวี

รักษ์โลก

ปารีสสั่งห้าม กิจการขี่ม้าสำหรับเด็กในสวนสาธารณะ เพื่อปกป้องสวัสดิภาพสัตว์

ประเด็นร้อนสนั่นโลก เมื่อนักเคลื่อนไหวของ Paris Animaux Zoo (PAZ) ระบุว่า “การขี่ม้านั้น ม้าไม่ใช่ของเล่น เด็กๆ ไม่ได้เรียนรู้อะไรเกี่ยวกับพวกมันจากการเดินเหล่านี้หรอก ไม่มีการสร้างการเชื่อมโยงทางอารมณ์ มันแค่เปลี่ยนม้าให้เป็นวัตถุเพื่อความบันเทิงเท่านั้น”

การขี่ม้าเล่นสำหรับเด็กๆ เป็นกิจกรรมยอดนิยมในสวนสาธารณะหลายแห่งในปารีส เช่น สวนสาธารณะ Champ de Mars, Parc Monceau และ Parc du Luxembourg มานานหลายสิบปี และคนจะเยอะมากเป็นพิเศษในช่วงวันหยุดสุดสัปดาห์และช่วงปิดเทอมของเด็กๆ

ด้วยเหตุนี้ กลุ่มนักรณรงค์สิทธิสัตว์ มองเห็นว่า การใช้แรงงานม้าโดยเฉพาะลูกม้า เพื่อให้เด็กขี่นั้นเป็นเรื่องไม่สมควร เนื่องจากการเฝ้ามองของกลุ่มรงรงค์เห็นได้ว่าในระหว่างการให้บริการขี่ม้า ม้าต้องทำงานทั้งวัน โดยที่ไม่ได้ถอดชิ้นส่วนต่างๆ ออกเลย พวกมันกินหญ้าและน้ำดื่มน้อยนิดและต้องทรมานหลายชั่วโมงบนรถบรรทุกที่ขนพวกมันเข้าเมืองทุกวัน  

ปารีสสั่งห้าม กิจการขี่ม้าสำหรับเด็กในสวนสาธารณะ เพื่อปกป้องสวัสดิภาพสัตว์

Amandine Sansivens นักเคลื่อนไหวของ Paris Animaux Zoo (PAZ) กล่าวว่า

“ม้าไม่ใช่ของเล่น เด็กๆ ไม่ได้เรียนรู้อะไรเกี่ยวกับพวกมันจากการเดินเหล่านี้หรอก ไม่มีการสร้างการเชื่อมโยงทางอารมณ์ มันแค่เปลี่ยนม้าให้เป็นวัตถุเพื่อความบันเทิงเท่านั้น”

กลุ่ม PAZ ต้องการยุติการขี่ม้านี้ลง จึงได้ทำการรวบรวมรายชื่อกว่า 8,400 รายการ และหลังจากมีการยื่นคำร้องเพื่อความเป็นอยู่ที่ดีของม้าไปในปี 2021 จนมาถึงเดือนกรกฎาคมที่ผ่านมา ศาลได้ตัดสินใจยุติใบอนุญาตผู้ประกอบการขี่ม้า

ปารีสสั่งห้าม กิจการขี่ม้าสำหรับเด็กในสวนสาธารณะ เพื่อปกป้องสวัสดิภาพสัตว์

ในทางกลับกัน Stephane Michaud ผู้อำนวยการของ AnimaPoney ผู้ให้บริการขี่ม้าในสวนสาธารณะหลายแห่งในปารีส ซึ่งตอนนี้ได้ปิดตัวลงไปแล้วกว่าครึ่งหนึ่ง เผยว่า ม้าของเขาทำงานเพียง 150 วันต่อปีเท่านั้น ไม่ได้ทำงานทุกวันดังที่ถูกกล่าวหา ในขณะเดียวกันชาวเมืองที่พาลูกหลานออกมาขี่ม้าสงสัยเกี่ยวกับการห้ามขี่ม้า หนึ่งในผู้ปกครองกล่าวว่า “สำหรับเด็กๆ ม้าเป็นการบำบัด เด็กๆ ชอบที่จะสัมผัสกับม้าและก็ทำให้ลูกสาวของเธอนั่งคร่อมม้าได้อย่างมั่นใจ” 

อย่างไรก็ตามกฎการยุติกิจกรรมขี่ม้าในสวนสาธารณะยังคงดำเนินต่อไป และปารีสจะห้ามเปิดกิจการขี่ม้าสำหรับเด็กในสวนสาธารณะตั้งแต่ปี 2025 เป็นต้นไป

ขอขอบคุณที่มา : Reuters