svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

ผู้นำสูงสุดอิหร่าน อ้างโจมตีอิสราเอลชอบธรรม อาจถล่มอีกหากจำเป็น

อยาตอลเลาะห์ อาลี คาเมเนอี ผู้นำสูงสุดของอิหร่าน ประกาศกร้าวว่า การยิงขีปนาวุธโจมตีอิสราเอลเป็นปฏิบัติการที่ถูกกฎหมายและชอบธรรม และอาจโจมตีอีกหากจำเป็น พร้อมทั้งยืนยันด้วยว่า กลุ่มพันธมิตรในภูมิภาคจะไม่ยอมอ่อนข้อให้อิสราเอล

อยาตอลเลาะห์ อาลี คาเมเนอี กล่าวเทศนาในพิธีละหมาดประจำวันศุกร์ที่มัสยิดอิหม่าม โคไมนี แกรนด์ โมซัลลา ในกรุงเตหะรานเป็นครั้งแรกในรอบเกือบ 5 ปี ในวันศุกร์ (4 ตุลาคม) และเป็นการปรากฏตัวต่อสาธารณชนครั้งแรก นับจากอิหร่านระดมยิงขีปนาวุธราว 200 ลูกใส่อิสราเอลเมื่อวันอังคาร โดยในพิธีนี้ยังมีการรำลึกให้กับฮัสซัน นาสรัลเลาะห์ ผู้นำฮิซบอลเลาะห์ ที่เสียชีวิตจากการโจมตีของอิสราเอลในกรุงเบรุตของเลบานอนเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว

การโจมตีของอิหร่านมุ่งล้างแค้นให้ฮิซบอลเลาะห์และฮามาส ซึ่งเป็นกลุ่มที่อิหร่านหนุนหลัง และกองกำลังพิทักษ์การปฏิวัติอิสลาม หรือ ไออาร์จีซี ของอิหร่าน หลังต้องสูญเสียผู้นำและผู้บัญชาการจากปฏิบัติการสังหารของอิสราเอลในช่วงที่ผ่านมา

อยาตอลเลาะห์คาเมเนอี กล่าวว่า ศัตรูของอิหร่านก็เป็นศัตรูเดียวกันกับของปาเลสไตน์ เลบานอน อิรัก อียิปต์ ซีเรีย และเยเมน และบอกด้วยว่า ปฏิบัติการของอิหร่านที่โจมตีอิสราเอลเป็นการโจมตีที่ถูกกฎหมายและชอบธรรม รวมทั้งเป็นการตอบสนองต่อการก่ออาชญากรรมโดยรัฐบาลอาชญากรที่กระหายเลือด  เขาบอกด้วยว่า การโจมตีดังกล่าวเป็นการลงโทษสถานเบาที่สุด และเตือนว่า อาจมีการโจมตีอีกหากจำเป็น

ผู้นำสูงสุดอิหร่าน อ้างโจมตีอิสราเอลชอบธรรม อาจถล่มอีกหากจำเป็น

นอกจากนี้เขาบอกด้วยว่า อักษะแห่งการต่อต้าน ซึ่งหมายถึงกลุ่มติดอาวุธทั้งหลายที่ต่อต้านอิสราเอลจะไม่ยอมอ่อนข้อให้กับอิสราเอล แม้ผู้นำของพวกเขาถูกสังหารโดยอิสราเอล

การปรากฏตัวของอยาตอลเลาะห์คาเมเนอีอยู่ในช่วงเวลาที่อ่อนไหวและตึงเครียดอย่างมาก หลังจากอิสราเอลประกาศว่าอิหร่านจะต้องชดใช้ต่อการโจมตีที่เกิดขึ้นทำให้ทั่วโลกจับตาว่าปฏิบัติการจะเป็นรูปแบบใด และการเทศนาของเขามุ่งส่งสัญญาณให้อิสราเอลรู้ว่า อิหร่านจะไม่หลบซ่อน

นอกจากนี้ผู้นำสูงสุดอิหร่าน ยังกล่าวต่อหน้าฝูงชน โดยเรียกร้องให้ชาติมุสลิมทั้งหลาย ตั้งแต่อัฟกานิสถาน ไปจนถึงเยเมน จากอิหร่านไปถึงกาซาและเลบานอน ร่วมสามัคคีกันเพื่อต่อต้านศัตรูร่วมกัน คือ อิสราเอล  ที่ทำสงครามทั้งทางจิตวิทยา เศรษฐกิจ และการทหารกับประเทศทั้งหลายเหล่านี้

ถ้อยแถลงนี้สะท้อนว่า เขาเห็นความเป็นไปได้ว่าจะเกิดสงครามในระดับภูมิภาค เขาจึงเรียกร้องให้มุสลิมผลึกกำลังกัน เพื่อกำจัดภัยคุกคามนี้

ขณะที่ในวันเดียวกัน อับบาส อารัคคี รัฐมนตรีต่างประเทศอิหร่าน ได้เยือนกรุงเบรุตของเลบานอน และพบปะกับนายกรัฐมนตรีรักษาการ นาจิบ มิกาติ พร้อมทั้งบอกด้วยว่า อิหร่านจะใช้วิถีทางการทูตเพื่อระดมเสียงสนับสนุนเลบานอน และร้องขอให้องค์การความร่วมมืออิสลามจัดการประชุมเกี่ยวกับสถานการณ์ในเลบานอน แต่ยังไม่ทราบแน่ชัดว่า เขาจะพบกับแกนนำของฮิซบอลเลาะห์ด้วยหรือไม่