svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

อิหร่านคุ้มกันผู้นำสูงสุด หวั่นถูกสังหาร ลั่นล้างแค้นให้ฮิซบอลเลาะห์

อยาตอลเลาะห์ อาลี คาเมเนอี ผู้นำสูงสุดอิหร่าน ได้รับการย้ายไปยังสถานที่ปลอดภัย ท่ามความวิตกอาจเป็นเป้าหมายต่อไป หลังอิสราเอลสังหารผู้นำฮิซบอลเลาะห์ในเลบานอน และนายกรัฐมนตรีเบนจามิน เนทันยาฮู เตือนถึงอิหร่านด้วยว่า หากโจมตีมา ก็พร้อมตอบโต้กลับ

สำนักข่าวรอยเตอร์ รายงานอ้างแหล่งข่าวในภูมิภาคสองรายว่า อยาตอลเลาะห์ อาลี คาเมเนอี ผู้นำสูงสุดของอิหร่านได้รับการย้ายไปยังสถานที่ปลอดภัย และเพิ่มมาตรการรักษาความปลอดภัยเข้มงวดยิ่งขึ้น และรัฐบาลกำลังติดต่อกับฮิซบอลเลาะห์ว่าจะดำเนินการขั้นต่อไปอย่างไร หลังจากฮัสซัน นาสรัลเลาะห์ ผู้นำฮิซบอลเลาะห์เสียชีวิตจากการโจมตีทางอากาศของอิสราเอลในกรุงเบรุตของเลบานอนเมื่อวันศุกร์ (27 กันยายน)

กระแสข่าวนี้มีขึ้นหลังจากอยาตอลเลาะห์คาเมเนอี ออกแถลงการณ์เมื่อวันเสาร์ว่า การเสียชีวิตของนาสรัลเลาะห์จะได้รับการล้างแค้น พร้อมกับประกาศให้มีการไว้อาลัยทั่วประเทศนาน 5 วัน ให้กับการสละชีพของนาสรัลเลาะห์ ผู้ยิ่งใหญ่ 

และสื่อของอิหร่าน รายงานด้วยว่า นายพลคนหนึ่งของกองกำลังพิทักษ์การปฏิวัติอิสลามของอิหร่าน เสียชีวิตจากการโจมตีของอิสราเอลในกรุงเบรุตเมื่อวันศุกร์ด้วย

อิหร่านคุ้มกันผู้นำสูงสุด หวั่นถูกสังหาร ลั่นล้างแค้นให้ฮิซบอลเลาะห์

ขณะที่นายกรัฐมนตรีเบนจามิน เนทันยาฮู ของอิสราเอล แสดงความเห็นต่อสาธารณะครั้งแรกหลังปฏิบัติการสังหารผู้นำฮิซบอลเลาะห์ โดยกล่าวที่กองบัญชาการกองกำลังป้องกันตนเองในกรุงเทลอาวีฟเมื่อวันเสาร์ว่า การสังหารผู้นำฮิซบอลเลาะห์เป็นจุดเปลี่ยนครั้งประวัติศาสตร์ และเป็นการคิดบัญชีกับผู้มีส่วนรับผิดชอบการฆาตกรรมชาวอิสราเอลนับไม่ถ้วนและพลเมืองอีกจำนวนมากของหลายประเทศ ซึ่งรวมถึงชาวอเมริกันหลายร้อยคน และชาวฝรั่งเศสหลายสิบคน จากการก่อการร้ายที่ผ่านมา โดยเขาไม่ได้พูดถึงข้อเสนอหยุดยิงนาน 21 วัน ในเลบานอน ที่เสนอโดยสหรัฐฯ และชาติพันธมิตรแต่อย่างใด

นอกจากนี้เนทันยาฮู บอกด้วยว่า การสังหารนาสรัลเลาะห์เป็นเงื่อนไขจำเป็นเพื่อบรรลุเป้าหมายที่วางไว้ ซึ่งหมายถึงการทำให้ชาวอิสราเอลหลายหมื่นคนกลับเข้าสู่บ้านเรือนในภาคเหนือของอิสราเอลได้ หลังจากต้องหนีการโจมตีข้ามพรมแดนของฮิซบอลเลาะห์ และตราบใดที่นาสรัลเลาะห์ยังมีชีวิตอยู่ เขาก็จะสามารถฟื้นฟูศักยภาพของฮิซบอลเลาะห์ ที่อิสราเอลสามารถทำลายได้จากปฏิบัติการโจมตีในช่วงหลายวันที่ผ่านมา

ก่อนหน้านั้นเขากล่าวถ้อยแถลงในการประชุมสมัชชาใหญ่แห่งสหประชาชาติด้วยท่าทีแข็งกร้าว โดยยืนยันเดินหน้าต่อสู้กับฮิซบอลเลาะห์ และเตือนไปถึงรัฐบาลของอยาตอลเลาะห์คาเมเนอี ผู้นำสูงสุดของอิหร่านด้วยว่า หากมีการโจมตีอิสราเอล ก็จะตอบโต้กลับ และ “ไม่มีที่ไหนในอิหร่าน หรือ ตะวันออกกลาง ที่อิสราเอลจะเอื้อมไปไม่ถึง  และวันนี้ก็เห็นกันแล้วว่า คำพูดนี้เป็นจริงอย่างไร”

เขาบอกด้วยว่า อิสราเอลจะมุ่งมั่นเดินหน้าโจมตีศัตรูทั้งหลาย และทำให้พลเมืองในภาคเหนือได้กลับบ้าน และพาตัวประกันทุกคนที่ถูกฮามาสจับไปยังฉนวนกาซาได้กลับบ้าน

ขณะที่อามีร์ อิราวานี เอกอัครราชทูตของอิหร่านประจำยูเอ็น มีหนังสือถึงคณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาติ เรียกร้องให้จัดการประชุมฉุกเฉินเกี่ยวกับเหตุการณ์สังหารนาสรัลเลาะห์ และใช้มาตรการเด็ดขาดกับอิสราเอล เพื่อหลีกเลี่ยงการลากภูมิภาคตะวันออกกลางเข้าสู่สงครามเต็มรูปแบบ พร้อมกับเตือนด้วยว่า หากมีโจมตีใด ๆ ต่อผู้แทนและสำนักงานทางการทูตของอิหร่าน รัฐบาลจะไม่อดกลั้นต่อการรุกราน