svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

นายกฯ เตรียมร่วมประชุม ACD SUMMIT และ ASEAN SUMMIT

นายกฯ เตรียมร่วมประชุม ACD SUMMIT กรุงโดฮา ประเทศกาตาร์ พร้อมร่วมการประชุม ASEAN SUMMIT สปป.ลาว - ประเดิมภารกิจต่างประเทศครั้งแรก! ของ "ผู้นำหญิงหนึ่งเดียวในภูมิภาค"

นายกฯ เตรียมร่วมประชุม ACD SUMMIT และ ASEAN SUMMIT

แพทองธาร ชินวัตร นายกรัฐมนตรี

:: นายกฯ เตรียมประเดิมภารกิจ ตปท.ครั้งแรก ร่วมเวที ACD ที่กาตาร์ ::

นางสาวแพทองธาร ชินวัตร นายกรัฐมนตรี มีกำหนดเดินทางเข้าร่วมการประชุมผู้นำกรอบความร่วมมือเอเชีย: Asia Cooperation Dialogue หรือ ACD SUMMIT ครั้งที่ 3 ที่กรุงโดฮา ประเทศกาตาร์ ระหว่างวันที่ 2-4 ตุลาคมนี้ ซึ่งเวทีดังกล่าวมีประเทศสมาชิกรวม 35 ประเทศ อาทิ สาธารณรัฐประชาชนจีน, กาตาร์, สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ หรือ UAE, ซาอุดิอาราเบีย, เกาหลีใต้, สปป.ลาว, กัมพูชา, เมียนมา และเวียดนาม เป็นต้น 

นายกฯ เตรียมร่วมประชุม ACD SUMMIT และ ASEAN SUMMIT นายกฯ เตรียมร่วมประชุม ACD SUMMIT และ ASEAN SUMMIT

โดยการประชุม ACD SUMMIT ในครั้งนี้ มีหัวข้อหลักคือ การทูตเชิงกีฬา หรือ Sport Diplomacy โดยมีวาระการประชุมที่สำคัญ ที่ฝ่ายไทย โดยนายกรัฐมนตรี จะกล่าวถ้อยแถลง ในนามหัวหน้าคณะผู้แทนประเทศสมาชิก เป็นลำดับที่ 2 ต่อจากกาตาร์ ซึ่งเป็นประเทศเจ้าภาพ รวมถึงจะได้รับรองปฏิญญาโดฮา ซึ่งเป็นการแสดงเจตนารมณ์ทางการเมืองร่วมกันของผู้นำประเทศสมาชิก ในการขับเคลื่อนการทูตเชิงกีฬา และส่งเสริมให้ ACD เป็นเวทีในการหารือระดับนโยบายในภูมิภาคเอเชีย เพื่อผลักดันความร่วมมือในการรับมือความท้าทายใหม่ ๆ รวมถึงการส่งเสริมความไว้เนื้อเชื่อในระหว่างประเทศสมาชิก เพื่อผลประโยชน์ประเทศร่วมกัน โดยประเทศไทย จะได้ย้ำความพร้อมในการเป็นประธาน และเจ้าภาพจัดการประชุม ACD ในปีหน้า ตั้งแต่ 1 มกราคม 2568 เป็นต้นไป โดยจะเน้นความสำคัญของการเงินเพื่อการพัฒนา หรือ Financing for Development เพื่อช่วยเหลือประเทศกำลังพัฒนา ซึ่งประเทศไทย เคยเป็นประธานมาแล้วครั้งหนึ่ง เมื่อปี 2559 และมีการจัดการประชุมสุดยอด ระดับผู้นำ ครั้งที่ 2 เมื่อวันที่ 8 – 10 ตุลาคม 2559

นายกฯ เตรียมร่วมประชุม ACD SUMMIT และ ASEAN SUMMIT

นายกฯ เตรียมร่วมประชุม ACD SUMMIT และ ASEAN SUMMIT

ในห้วงการประชุมดังกล่าว ถือเป็นการเดินทางไปต่างประเทศ เพื่อเปิดตัวต่อเวทีนานาชาติครั้งแรก ของนายกรัฐมนตรีภายหลังรับตำแหน่ง โดยมีรายงานว่า นายกรัฐมนตรี จะมีโอกาสได้ Bilateral หรือ หารือทวิภาคี ร่วมกับผู้นำประเทศสมาชิก อาทิ การ์ตา, UAE และซาอุดิอาราเบีย เป็นต้นด้วย

ทั้งนี้ กรอบความร่วมมือเอเชีย หรือ ACD เป็นความคิดริเริ่มจากนายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ขณะดำรงตำแหน่ง เพื่อให้ประเทศในเอเชีย มีเวทีของตนเอง เพื่อหารือความร่วมมือในระดับทวีป รวมเอเชียเข้าด้วยกัน และสร้างกรอบความร่วมมือในแขนงต่าง ๆ ซึ่งประเทศผู้ร่วมก่อตั้ง เห็นพ้องว่า ACD จะเป็นเวทีเสริมสร้างเจตนารมย์ทางการเมืองร่วมกันของรัฐบาลประเทศเอเชีย และเปิดโอกาสให้มีแนวทางร่วมมือในประเด็นที่สร้างสรรค์

 

:: นายกฯ เตรียมร่วมประชุมอาเซียนที่ สปป.ลาว - กระทบไหล่ผู้นำนานาชาติ ::

นายกฯ เตรียมร่วมประชุม ACD SUMMIT และ ASEAN SUMMIT นายกฯ เตรียมร่วมประชุม ACD SUMMIT และ ASEAN SUMMIT นอกจากนั้น นายกรัฐมนตรี ยังมีกำหนดเดินทางเข้าร่วมการประชุมสุดยอดผู้นำอาเซียน ครั้งที่ 44 และ 45 ที่นครหลวงเวียงจันทน์ ระหว่างวันที่ 8 – 11 ตุลาคมนี้ ซึ่งนอกจาก นางสาวแพทองธาร จะเป็นผู้นำหญิงเพียงคนเดียวในกลุ่มประเทศสมาชิกอาเซียน ในการประชุมหารือร่วมกันถึงประเด็นต่าง ๆ ในภูมิภาคแล้ว ยังเป็นโอกาสในการได้หารือทวิภาคี และพบกับผู้นำจากประเทศคู่เจรจาของอาเซียน อาทิ สหรัฐอเมริกา จีน อินเดีย ญี่ปุ่น เกาหลีใต้ สหภาพยุโรป และรัสเซีย เป็นต้น 

นายกฯ เตรียมร่วมประชุม ACD SUMMIT และ ASEAN SUMMIT

 

นายกฯ เตรียมร่วมประชุม ACD SUMMIT และ ASEAN SUMMIT

:: โอกาสนายกฯ หารือทวิภาคีผู้นำเพื่อนบ้านแก้ปัญหาน้ำโขง-โชว์บทบาทไทย ::

ทั้งนี้ ยังมีประเด็นสำคัญของประเทศไทย ต่อประเทศสมาชิกอาเซียน ได้แก่ การบริหารจัดการ และแก้ไขปัญหาแม่น้ำโขง ซึ่งก่อนหน้านี้ นายกรัฐมนตรี ได้มอบหมายให้นายมาริษ เสงี่ยมพงษ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ แสวงหาความร่วมมือกับกลุ่มประเทศ ที่ได้รับผลกระทบต่อแม่น้ำโขงโดยเร็วที่สุด ซึ่งในการประชุมสุดยอดผู้นำอาเซียนครั้งนี้ ยังเป็นโอกาสนายกรัฐมนตรี ได้หารือทวิภาคี เพื่อพูดคุยประเด็นดังกล่าวร่วมกับผู้นำทั้ง สปป.ลาว, เมียนมา, กัมพูชา และเวียดนามด้วย 

รวมถึงยังเป็นโอกาสในการแสดงบทบาทนำของไทย ในการดำเนินการตามฉันทามติ 5 ข้อของอาเซียน ในการแก้ไขปัญหาเมียนมา รวมถึงอำนวยความความสะดวก เพื่อให้เกิดการหารืออย่างสร้างสรรค์ด้วย