svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

เลบานอนสั่งแบนเพจเจอร์-วอล์กกี ทอล์กกี บนเที่ยวบินทั้งหมด

เลบานอนสั่งห้ามผู้โดยสารพกเพจเจอร์และวอล์กกี ทอล์กกี ขึ้นเครื่องบิน หลังจากเหตุระเบิดของอุปกรณ์สื่อสารในช่วงสองวันที่ผ่านมา ทำให้มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 37 ราย และผู้บาดเจ็บกว่า 3,000 ราย

อธิบดีกรมการบินพลเรือนของเลบานอนออกคำสั่งในวันพฤหัสบดี (19 กันยายน) ห้ามผู้โดยสารพกเพจเจอร์ และวิทยุสื่อสารพกพา หรือ วอล์กกี ทอล์กกี ขึ้นเครื่องบิน โดยครอบคลุมทั้งสินค้า และกระเป๋าสัมภาระที่ต้องผ่านการตรวจและกระเป๋าที่พกติดตัวขึ้นเครื่องบินที่สนามบินเบรุต ราฟิก ฮาริรี และหากเจ้าหน้าที่สนามบินตรวจพบอุปกรณ์ จะยึดทันที โดยข้อบังคับใหม่นี้มีผลบังคับใช้ทันที จนกว่าจะมีการเปลี่ยนแปลงใด ๆ

นอกจากนี้ฟีราสส์ อาเบียด รัฐมนตรีสาธารณสุขเลบานอน แถลงความคืบหน้าล่าสุดว่า จำนวนผู้เสียชีวิตจากเหตุระเบิดทั่วประเทศในวันอังคารและวันพุธ เพิ่มขึ้นเป็น 37 รายแล้ว โดยมีผู้เสียชีวิต 12 ราย และผู้บาดเจ็บ 2,323 ราย ที่เข้ารักษาตัวในโรงพยาบาลเมื่อวันอังคาร และมีผู้เสียชีวิตอีก 25 ราย และผู้บาดเจ็บ 708 รายในวันพุธ

ขณะที่ฮิซบอลเลาะห์ เผยว่า มีสมาชิกเสียชีวิตอย่างน้อย 38 ราย นับจากบ่ายวันอังคาร ซึ่งเป็นการสูญเสียมากที่สุดนับจากสงครามระหว่างอิสราเอลและฮามาสเริ่มขึ้นเมื่อเดือนตุลาคมปีที่แล้ว แต่ฮิซบอลเลาะห์ไม่ได้ระบุว่า มีผู้เสียชีวิตจากเหตุระเบิดของอุปกรณ์สื่อสารและการต่อสู้ข้ามพรมแดนกับอิสราเอลจำนวนเท่าใด