svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

วิทยุสื่อสารระเบิดทั่วเลบานอน อิสราเอลลั่นเฟสใหม่ของสงครามเริ่มแล้ว

อิสราเอลประกาศเฟสใหม่ของสงครามเริ่มขึ้นแล้ว ส่อยอมรับกลาย ๆ ว่า อยู่เบื้องหลังการระเบิดโจมตีทั่วเลบานอนทั้งสองระลอก ที่พุ่งเป้าเพจเจอร์ และวิทยุสื่อสารของสมาชิกกลุ่มฮิซบอลเลาะห์ หลังมีผู้เสียชีวิตจากระเบิดระลอกใหม่อีก 20 ราย และผู้บาดเจ็บ 450 ราย

กระทรวงสาธารณสุขของเลบานอน เผยเมื่อวันพุธ (18 กันยายน) ว่า ระเบิดระลอกใหม่ที่พุ่งเป้าโจมตีวิทยุสื่อสารพกพา หรือ วอล์กกี ทอล์กกี พร้อมกันทั่วประเทศในวันนี้ ทำให้มีผู้เสียชีวิต 20 ราย และมีผู้บาดเจ็บ 450 ราย และหน่วยงานป้องกันพลเรือน เปิดเผยว่า เจ้าหน้าที่ต้องเข้าดับเพลิงไหม้ที่เกิดขึ้นในบ้านเรือนและร้านค้าราว 60 หลัง เนื่องจากเกิดเหตุวิทยุสื่อสารระเบิด ซึ่งในจำนวนนี้รวมถึงร้านจำหน่ายแบตเตอรีลิเทียม

แหล่งข่าวใกล้ชิดกลุ่มฮิซบอลเลาะห์ เผยว่า วิทยุสื่อสารของสมาชิกระเบิดในฐานที่มั่นในกรุงเบรุต และสื่อของทางการรายงานด้วยว่า เกิดเหตุระเบิดคล้ายกันในภาคใต้และภาคตะวันออกของเลบานอน นอกจากนี้คลิปที่แพร่สะพัดเผยให้เห็นผู้คนวิ่งหนีหาที่กำบัง หลังเกิดเหตุระเบิดภายในงานศพของสมาชิกฮิซบอลเลาะห์ในกรุงเบรุตช่วงบ่าย

เหตุการณ์นี้เกิดขึ้นเพียงหนึ่งวันหลังจากเพจเจอร์หลายพันเครื่องที่สมาชิกฮิซบอลเลาะห์ใช้งานระเบิดขึ้นพร้อมกันทั่วประเทศ ทำให้มีผู้เสียชีวิต 12 ราย และผู้บาดเจ็บราว 2,800 ราย ซึ่งเป็นการโจมตีที่ไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อนและสร้างความสูญเสียในวงกว้าง


วิทยุสื่อสารระเบิดทั่วเลบานอน อิสราเอลลั่นเฟสใหม่ของสงครามเริ่มแล้ว

ล่าสุดโยอาฟ กัลแลนต์ รัฐมนตรีกลาโหมของอิสราเอล กล่าวระหว่างตรวจเยี่ยมฐานทัพอากาศแห่งหนึ่งในวันพุธว่า “เราอยู่ในช่วงเริ่มต้นของเฟสใหม่ของสงครามครั้งนี้ และเราจะเป็นต้องปรับตัว” พร้อมกับยกย่องความสำเร็จอย่างดีเลิศของกองทัพ หน่วยความมั่นคง ชิน เบต และหน่วยข่าวกรอง มอสซาด และบอกด้วยว่า ศูนย์กลางของสงครามขยับไปทางเหนือแล้ว กองทัพกำลังจะเคลื่อนกำลังทหาร ทรัพยากร และพลังงานมุ่งหน้าสู่ภาคเหนือของประเทศ ถ้อยแถลงดังกล่าวถูกมองว่าอาจเป็นการยอมรับเรื่องปฏิบัติการโจมตีพุ่งเป้าอุปกรณ์สื่อสารของฮิซบอลเลาะห์ในเลบานอนทั้งสองระลอก

ก่อนหน้าการระเบิดเพจเจอร์เพียงไม่กี่ชั่วโมง คณะรัฐมนตรีฝ่ายความมั่นคงของอิสราเอล เพิ่งมีมติให้ขยายเป้าหมายของสงครามกวาดล้างกลุ่มฮามาสในฉนวนกาซา ที่เริ่มขึ้นตั้งแต่เดือนตุลาคมปีที่แล้ว โดยให้ครอบคลุมถึงการหยุดยั้งการโจมตีของฮิซบอลเลาะห์ในชายแดนภาคเหนือของอิสราเอล เพื่อให้ชาวบ้านหลายหมื่นคนที่หนีการยิงตอบโต้ข้ามพรมแดนสามารถกลับเข้าบ้านเรือนได้อย่างปลอดภัย

แหล่งข่าว เปิดเผยว่า เจ้าหน้าที่อิสราเอลแจ้งให้สหรัฐฯ รู้ว่าจะมีปฏิบัติการในเลบานอนในวันอังคาร แต่ไม่ให้รายละเอียดเกี่ยวกับปฏิบัติการ ขณะที่โฆษกทำเนียบขาว แถลงว่า สหรัฐฯ ไม่เกี่ยวข้องกับเหตุระเบิดเมื่อวันอังคาร และไม่รู้ล่วงหน้าว่าจะเกิดเหตุการณ์เพจเจอร์ระเบิด


วิทยุสื่อสารระเบิดทั่วเลบานอน อิสราเอลลั่นเฟสใหม่ของสงครามเริ่มแล้ว

ขณะนี้มีกระแสคาดการณ์ว่า อุปกรณ์สื่อสารไร้สาย อย่างเพจเจอร์ หรือ วิทยุสื่อสาร ที่ฮิซบอลเลาะห์ใช้งานเพื่อหลบเลี่ยงการถูกติดตามจากอิสราเอล อาจถูกซ่อนวัตถุระเบิดไว้ในอุปกรณ์ระหว่างขั้นตอนการผลิต ก่อนที่ฮิซบอลเลาะห์จะได้รับสินค้านำเข้าเหล่านี้เมื่อหลายเดือนที่แล้ว และเหตุระเบิดเมื่อวันพุธตอกย้ำว่า เครือข่ายการสื่อสารทั้งระบบของกลุ่มอาจถูกแทรกซึมโดยอิสราเอล

และผลการตรวจสอบเบื้องต้นของเลบานอน ระบุว่า ระเบิดที่พบในเพจเจอร์เป็นกับระเบิดที่ถูกตั้งโปรแกรมให้จุดระเบิดและมีวัตถุระเบิดซ่อนไว้ใกล้กับแบตเตอรี

โวล์กเกอร์ เติร์ก ข้าหลวงใหญ่สิทธิมนุษยชนแห่งสหประชาชาติ กล่าวว่า การโจมตีเพจเจอร์เป็นการละเมิดกฎหมายมนุษยธรรมระหว่างประเทศ ที่ห้ามการใช้กับระเบิด ในวัตถุที่พลเรือนมักใช้หรือเกี่ยวข้องในชีวิตประจำวัน และเรียกร้องให้มีการสอบสวนอย่างเป็นกลาง ละเอียด และโปร่งใส