svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

อิสราเอลซ่อนระเบิดในเพจเจอร์ที่อิซบอลเลาะห์นำเข้า

แหล่งข่าวเผย เหตุระเบิดทั่วเลบานอนเป็นปฏิบัติการของอิสราเอลที่มุ่งโจมตีกลุ่มฮิซบอลเลาะห์ด้วยการซ่อนวัตถุระเบิดไว้ในเพจเจอร์ที่ฮิซบอลเลาะห์นำเข้าล็อตใหม่ และผลิตโดยบริษัทในไต้หวัน แต่ผู้ผลิตออกมาปฏิเสธไม่มีส่วนเกี่ยวข้อง

สื่อต่างชาติรายงานอ้างเจ้าหน้าที่สหรัฐฯ และอีกบางคนว่า เพจเจอร์ที่ทำให้เกิดระเบิดในกรุงเบรุตและอีกหลายเมืองของเลบาอนทำให้มีผู้เสียชีวิต 9 ราย และผู้บาดเจ็บ 2,750 รายเมื่อวันอังคาร (17 กันยายน) เป็นเพจเจอร์ที่กลุ่มฮิซบอลเลาะห์สั่งซื้อจากบริษัท โกลด์ อพอลโล (Gold  Apollo) ในไต้หวัน และมีการซ่อนวัตถุระเบิดไว้ภายใน ก่อนส่งไปเลบานอน เพจเจอร์ส่วนใหญ่ในล็อตนี้เป็นรุ่น AR924 แต่มีอีก 3 รุ่นรวมอยู่ด้วย และแหล่งข่าวฝ่ายความมั่นคงเลบานอน เปิดเผยว่า ฮิซบอลเลาะห์สั่งเพจเจอร์จากโกลด์ อพอลโล 5,000 เครื่อง

วัตถุระเบิดอาจมีขนาดเล็กมากเพียง 28-56 กรัม และฝังไว้ใกล้กับแบตเตอรี โดยมีสวิตช์ ที่จะถูกจุดระเบิดได้ในระยะไกลได้เพื่อให้ระเบิดทำงาน และในเวลา 15.30 น. ตามเวลาในเลบานอน เพจเจอร์ได้รับข้อความ ที่คาดว่า จะมาจากระดับผู้นำของฮิซบอลเลาะห์ แต่ข้อความนั้นกลับกลายเป็นกลไกจุดระเบิด และเพจเจอร์ถูกตั้งโปรแกรมไว้ให้ส่งเสียงเตือนสั้น ๆ ไม่กี่วินาที ก่อนเกิดการระเบิด 

อิสราเอลซ่อนระเบิดในเพจเจอร์ที่อิซบอลเลาะห์นำเข้า

อย่างไรก็ตาม ซู่ ชิง กวง ผู้ก่อตั้งบริษัทโกลด์ อพอลโล  เผยกับสื่อว่า เพจเจอร์ที่ถูกใช้ก่อเหตุระเบิด ผลิตโดยบริษัทในยุโรป ที่ได้รับสิทธิใช้แบรนด์ของโกลด์ อพอลโล นอกจากนี้แถลงการณ์ของโกลด์ อพอลโล ระบุว่า อนุญาตให้บริษัท BAC ใช้เครื่องหมายการค้าสำหรับการขายผลิตภัณฑ์ในบางภูมิภาคได้ แต่การออกแบบและการผลิตล้วนดำเนินการโดย BAC ทั้งสิ้น

นอกจากนี้กระทรวงกิจการเศรษฐกิจของไต้หวัน ชี้แจงด้วยว่า โกลด์ อพอลโล ไม่มีประวัติการส่งออกเพจเจอร์โดยตรงไปเลบานอน และเพจเจอร์อาจถูกดัดแปลงหลังการผลิต

นักวิเคราะห์ในไต้หวัน แสดงความเห็นโดยไม่เชื่อว่า รัฐบาลไต้หวัน หรือ โกลด์ อพอลโล จะตั้งใจมีส่วนร่วมในการโจมตีที่เกิดขึ้นในเลบานอน และที่ผ่านมาไต้หวันมักไม่ยุ่งเกี่ยวกับการสู้รบในทั่วโลกและความขัดแย้งทางภูมิรัฐศาสตร์ ยกเว้นกรณีที่เกี่ยวกับจีน

ในปีนี้ฮัสซัน นาสรัลเลาะห์ ผู้นำฮิซบอลเลาะห์ กำชับเข้มงวดไม่ให้ใช้โทรศัพท์มือถือ ซึ่งมีความเสี่ยงมากขึ้นอาจถูกติดตามจากทางอิสราเอล และฮิซบอลเลาะห์ได้เริ่มแจกจ่ายเพจเจอร์ให้กับสมาชิกทั่วเลบานอน รวมไปถึงในอิหร่านและซีเรีย