svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

เม็กซิโกหวั่นสงครามภายในแก๊งค้ายา หลังยิงดับกว่า 20 ราย

เม็กซิโกหวั่นสงครามภายในแก๊งค้ายาเสพติดจะเปิดฉากขึ้นเร็ว ๆ นี้ หลังจากมีเหตุการณ์ยิงสังหารกว่า 20 ราย ในรัฐซินาโลอา ที่เป็นถิ่นของแก๊งค้ายารายใหญ่ ภายในเวลาเพียงเกือบหนึ่งสัปดาห์

ฝ่ายความมั่นคงของรัฐซินาโลอา เปิดเผยเมื่อวันเสาร์ (14 กันยายน) ว่า มีผู้เสียชีวิต 3 ราย ในการปะทะกันระหว่างกองกำลังติดอาวุธกับกองทัพ และมีทหารบาดเจ็บ 5 นาย เหตุการณ์นี้เกิดขึ้นบนทางหลวงใกล้ชุมชนเบลลาวิสตา ในเมืองกูเลียกัน เมืองเอกของรัฐ หลังจากทหารพบเห็นชายติดอาวุธและไล่ตาม จึงเกิดการยิงต่อสู้กัน

ก่อนหน้านั้นพบศพชายคนหนึ่งที่ปั๊มน้ำมัน และอีกรายพบริมคลองใกล้สนามบิน ทำให้จำนวนผู้เสียชีวิตในช่วงตั้งแต่วันจันทร์ (9 กันยายน) เพิ่มเป็นกว่า 20 ราย ขณะที่ถนนหลายสายในเมืองกูเลียกันแทบไม่มียานพาหนะสัญจร โรงเรียนและธุรกิจต่าง ๆ ปิดทำการเมื่อวันศุกร์ งานเฉลิมฉลองเอกราชของประเทศในช่วงวันที่ 15-16 กันยายน ถูกยกเลิก

รัฐซินาโลอา ซึ่งอยู่ริมชายฝั่งมหาสมุทรแปซิฟิก เป็นฐานที่มั่นของแก๊งค้ายาเสพติด ซินาโลอา ที่ทรงอิทธิพล และเคยอยู่ภายใต้การนำของราชายาเสพติดชื่อกระฉ่อน ฮวาคีน “เอล ชาโป” กุซมาน ที่ปัจจุบันรับโทษจำคุกตลอดชีวิตอยู่ในสหรัฐฯ

และเมื่อเดือนกรกฎาคม อิสมาเอล “เอล มาโย” ซัมบาดา หัวหน้าแก๊งซินาโลอา ถูกจับตัวได้ในสหรัฐฯ ทำให้เกิดความวิตกว่า จะเกิดศึกแย่งชิงอำนาจภายในแก๊งระหว่างลูกชายของเอล ชาโป และลูกชายของ เอล มาโย

เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นในกูเลียกันเป็นตัวอย่างล่าสุดของความรุนแรง ที่เม็กซิโกกำลังเผชิญภัยคุกคามจากแก๊งค้ายาเสพติดที่ใช้อาวุธ เช่น ระเบิดแสวงเครื่อง ยานเกราะผลิตเอง และโดรนติดระเบิดเพิ่มมากขึ้น

ประธานาธิบดีอันเดรส มานูเอล โลเอซ โอบราดอร์ ของเม็กซิโก กล่าวเมื่อวันศุกร์เรียกร้องให้กลุ่มต่าง ๆ ภายในแก๊งซินาโลอา หยุดก่อความรุนแรงที่เป็นอันตรายต่อประชาชน แต่ทำให้นักข่าวตั้งคำถามว่า พวกเขาจะฟังและทำตามหรือไม่

นายโลเปซ โอบราดอร์ กำลังจะพ้นตำแหน่งในวันที่ 30 กันยายนนี้แล้ว หลายครั้งเขาเลือกที่จะไม่ใช้วิธีการเผชิญหน้ากับแก๊งค้ายาเสพติด โดยมักบอกว่า ควรใช้การกอด ไม่ใช่กระสุน ด้วยการให้โอกาสที่ดีแก่เยาวชนเพื่อไม่ให้พวกเขาเข้าร่วมแก๊งค้ายาเสพติด