svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

นักบินอวกาศเอกชนของสเปซเอ็กซ์ เดินอวกาศสำเร็จครั้งแรก

ภารกิจ “โพลาริส ดอว์น” ของสเปซเอ็กซ์ สร้างประวัติศาสตร์ ส่งมนุษย์ที่ไม่ใช่นักบินอวกาศมืออาชีพของภาครัฐ ออกไปเดินอวกาศนอกตัวยานได้สำเร็จเป็นครั้งแรกของโลก

จาเร็ด ไอแซกแมน วัย 41 ปี มหาเศรษฐีพันล้านและซีอีโอของบริษัทเทคโนโลยี สร้างประวัติศาสตร์เป็นเอกชนคนแรกของโลกที่เดินอวกาศ โดยเขาอยู่นอกตัวยานอวกาศ “ครูว์ดรากอน” (Crew Dragon) ของบริษัท สเปซเอ็กซ์ ขณะยานอยู่เหนือพื้นโลก 737 กิโลเมตรได้สำเร็จในเช้าวันพฤหัสบดี (12 กันยายน) และซาราห์ กิลลิส วัย 30 ปี วิศวกรของสเปซเอ็กซ์ ออกมาปฏิบัติภารกิจนอกยานอวกาศเป็นคนที่สอง

ขณะที่ลูกเรืออีก 2 คน ได้แก่ สกอตต์ คิดด์ โพทีต วัย 50 ปี ทหารอากาศเกษียณราชการ และแอนนา เมนอน วัย 38 ปี วิศวกรของสเปซเอ็กซ์ ไม่ได้ออกนอกตัวยาน และต้องทำหน้าที่อื่น รวมทั้งสนับสนุนไอแซกแมนและกิลลิส

จริง ๆ แล้ว ไอแซกแมนและกิลลิส ไม่ได้โผล่ออกไปนอกตัวยานแบบเต็มตัว โดยยืนอยู่บนบันได หรือ สกายวอล์กเกอร์ ที่ยื่นออกมาจากประตู และมีสายยาว 3.6 เมตร ผูกตัวพวกเขาไว้กับตัวยาน

นักบินอวกาศเอกชนของสเปซเอ็กซ์ เดินอวกาศสำเร็จครั้งแรก

ภารกิจเดินอวกาศนอกตัวยานกำหนดไว้ว่าจะใช้เวลาราว 30 นาที  แต่เมื่อรวมขั้นตอนเตรียมการและการจบภารกิจอย่างปลอดภัยใช้เวลารวมทั้งสิ้นเกือบ 2 ชั่วโมง ถือเป็นความสำเร็จของการเดินอวกาศที่ดำเนินการโดยบริษัทเอกชนเป็นครั้งแรก โดยภารกิจนี้มีเป้าหมายเพื่อทดสอบประสิทธิภาพของชุดนักบินอวกาศที่ออกแบบใหม่ และขั้นตอนการทำงานต่าง ๆ ของยาน

ทั้ง 4 คนเดินทางออกจากฐานปล่อยยานอวกาศในรัฐฟลอริดาของสหรัฐฯ ภายใต้โครงการ “โพลาริส ดอว์น” (Polaris Dawn) เมื่อวันอังคาร และคาดว่า ทั้งหมดจะกลับสู่โลกในวันเสาร์นี้

บิล เนลสัน ผู้อำนวยการองค์การบริหารการบินและอวกาศแห่งชาติสหรัฐฯ หรือ นาซา โพสต์ใน X แสดงความยินดีกับทีมนักบินอวกาศทั้ง 4 คน และสเปซเอ็กซ์ โดยบอกว่า ความสำเร็จครั้งนี้เป็นก้าวสำคัญของอุตสาหกรรมอวกาศเชิงพาณิชย์

โพลาริส ดอว์น ยังสร้างประวัติศาสตร์ ที่ยานอวกาศอยู่ห่างจากโลกที่สุด โดยอยู่ที่ระดับความสูงจากพื้นโลกอย่างน้อย 1,400 กม. ทำลายสถิติเก่าของภารกิจ เจมิไน 11 ขององค์การนาซาในปี 2509 ที่ระดับความสูง 1,373 กม.