svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

"ทรัมป์" เสนอแก้ไขรัฐธรรมนูญให้ถอดรอง ปธน.

โดนัลด์ ทรัมป์ ยกระดับการหาเสียงโจมตีกมลา แฮร์ริส โดยเสนอแก้ไขรัฐธรรมนูญเพื่อให้สามารถปลดรองประธานาธิบดี ที่โกหกหรือมีส่วนสมรู้ร่วมคิดปิดบังเกี่ยวกับการไร้ความสามารถของประธานาธิบดี

อดีตประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ของสหรัฐฯ กล่าวระหว่างหาเสียงที่เมืองโมซินี รัฐวิสคอนซินเมื่อวันเสาร์ โดยมุ่งโจมตีรองประธานาธิบดีกมลา แฮร์ริส และพรรคเดโมแครต ในประเด็นว่า พยายามปกปิดความเสื่อมถอยด้านสมองของประธานาธิบดีโจ ไบเดน หลังเห็นได้ชัดจากการดีเบทที่ย่ำแย่ของไบเดนเมื่อเดือนมิถุนายน

เขาบอกว่า “หากคุณปกปิดเรื่องประธานาธิบดี ก็มีมูลเพียงพอให้ถอดถอนทันทีและขับพ้นจากตำแหน่ง”

ทรัมป์เสนอให้แก้บทบัญญัติแก้ไขรัฐธรรมนูญครั้งที่ 25 ขณะพยายามหาทางหยุดยั้งกระแสความนิยมที่มาแรงขึ้นเรื่อย ๆ ของแฮร์ริส นับจากเธอกลายเป็นตัวแทนของพรรคเดโมแครตในการเลือกตั้งประธานาธิบดี หลังไบเดนถอนตัวจากการแข่งขันเมื่อปลายเดือนกรกฎาคม

\"ทรัมป์\" เสนอแก้ไขรัฐธรรมนูญให้ถอดรอง ปธน.

บทบัญญัติดังกล่าวกำหนดเรื่องการสืบทอดตำแหน่งประธานาธิบดี และกระบวนการถอดถอนประธานาธิบดี ที่ต้องได้รับเสียงสนับสนุนจากรองประธานาธิบดีและเสียงส่วนใหญ่ของคณะรัฐมนตรี แต่ไม่ได้กำหนดถึงวิธีการปลดรองประธานาธิบดีออกจากตำแหน่ง ขณะที่การรับรองการแก้ไขรัฐธรรมนูญต้องได้รับเสียงสนับสนุนจาก 3 ใน 4 ของรัฐทั้งหมดในสหรัฐฯ

ส่วนกระบวนการถอดถอนออกจากตำแหน่งไม่จำเป็นต้องแก้ไขรัฐธรรมนูญ โดยอาศัยเพียงเสียงข้างมากในสภาผู้แทนราษฎรลงมติข้อหาถอดถอน และเสียง 2 ใน 3 ของวุฒิสภาให้มีมติให้พ้นจากตำแหน่ง ทรัมป์เคยถูกลงมติถอดถอนโดยสภาผู้แทนราษฎร 2 ครั้ง แต่วุฒิสภาไม่ได้มีมติให้พ้นจากตำแหน่ง

ที่ผ่านมารองประธานาธิบดีแฮร์ริสยังคงปกป้องไบเดน โดยเมื่อเดือนที่แล้วเธอให้สัมภาษณ์กับซีเอ็นเอ็นว่า ไม่เคยเสียใจที่ยืนยันในช่วงหลายสัปดาห์หลังการดีเบทว่า ไบเดนยังคงแข็งแรงพอที่จะดำรงตำแหน่งอีก 4 ปี

และไบเดนลงพื้นที่หาเสียงร่วมกับแฮร์ริส ที่เมืองพิตสเบิร์ก ในวันแรงงานเมื่อวันที่ 2 กันยายน โดยโน้มน้าวให้ชาวอเมริกันเลือกแฮร์ริส และสร้างความพ่ายแพ้ให้กับทรัมป์อีกครั้ง

\"ทรัมป์\" เสนอแก้ไขรัฐธรรมนูญให้ถอดรอง ปธน.