svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

พายุซูเปอร์ไต้ฝุ่น “ยางิ” ขึ้นฝั่งไหหลำในจีน รุนแรงสุดในรอบ 10 ปี

พายุซูเปอร์ไต้ฝุ่น “ยางิ” ขึ้นฝั่งที่เกาะไหหลำของจีนแล้วช่วงบ่ายวันนี้ ทำให้มีฝนตกหนักและลมกระโชกแรง โดยเป็นพายุไต้ฝุ่นรุนแรงที่สุดที่พัดถล่มเกาะแห่งนี้ในรอบสิบปี

พายุยางิพัดขึ้นฝั่งที่เมืองเหวินชาง ในมณฑลไหหลำ หรือไห่หนาน ทางภาคใต้ของจีนด้วยความเร็วลม 234 กม./ชม. เมื่อเวลา 16.20 น. ของวันศุกร์ (6 กันยายน) ตามเวลาท้องถิ่น โดยคาดว่าจะเคลื่อนตัวไปทั่วเกาะไหหลำ ก่อนลงสู่อ่าวเป่ยปู้

สำนักงานพยากรณ์อากาศแห่งชาติของจีน ระบุว่า พายุยางิเป็นพายุไต้ฝุ่น ที่รุนแรงที่สุดที่ขึ้นฝั่งในจีนช่วงฤดูใบไม้ร่วง และยังเป็นพายุไต้ฝุ่นรุนแรงที่สุดที่ขึ้นฝั่งในมณฑลไหหลำ นับจากพายุรามสูรพัดถล่มทำให้มีผู้เสียชีวิต 46 ราย ในปี 2557  โดยก่อนพายุยางิขึ้นฝั่ง มีความเร็วลมต่อเนื่องใกล้ศูนย์กลางสูงถึงเกือบ 245 กม./ชม. และคาดว่า พายุจะพัดขึ้นฝั่งรอบสองที่เขตซู่เหวิน ในมณฑลกวางตุ้งที่อยู่ใกล้กันช่วงคืนวันนี้

ในช่วงก่อนพายุพัดขึ้นฝั่ง มีการอพยพประชาชนเกือบ 420,000 คน ออกจากพื้นที่เสี่ยงในมณฑลไหหลำ และอีกกว่า 500,000 คน ในมณฑลกวางตุ้ง

พายุซูเปอร์ไต้ฝุ่น “ยางิ” ขึ้นฝั่งไหหลำในจีน รุนแรงสุดในรอบ 10 ปี

พายุทำให้เกิดฝนตกหนักในพื้นที่ส่วนใหญ่ของมณฑลไหหลำ และบางพื้นที่ประสบไฟดับ นอกจากนี้ลมแรงทำให้ต้นมะพร้าวที่เป็นสัญลักษณ์ของมณฑลหักโค่นจำนวนมาก ส่วนประชาชนตั้งกระสอบทรายรอบบ้านและอาคารเพื่อป้องกันน้ำท่วม และติดเทปกาวเพื่อป้องกันกระจกหน้าต่างแตก 

ขณะที่โรงเรียน ธุรกิจร้านค้า ระบบขนส่งสาธารณะ ต้องระงับชั่วคราว สถานทีท่องเที่ยวบางแห่งปิดบริการ และเที่ยวบินทั้งหมดในสนามบิน 3 แห่งของเกาะ คาดว่า จะถูกยกเลิกในวันนี้

ส่วนเวียดนามเตรียมรับมือพายุยางิ ที่คาดว่าจะพัดขึ้นฝั่งทางภาคเหนือของประเทศช่วงบ่ายวันเสาร์ และลาวอาจได้รับผลกระทบจากพายุด้วย ก่อนหน้านี้พายุพัดถล่มฟิลิปปินส์เมื่อวันจันทร์ ทำให้มีผู้เสียชีวิต 16 ราย และผู้สูญหาย 17 ราย และพัดผ่านฮ่องกงแต่สร้างความเสียหายเล็กน้อย