svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

จีน-เวียดนาม เตรียมรับมือซูเปอร์ไต้ฝุ่น “ยางิ” ขึ้นฝั่ง

พายุยางิ ที่ทวีความรุนแรงเป็นซูเปอร์ไต้ฝุ่น ทำให้เกิดฝนตกหนักและน้ำท่วมในฮ่องกง และคาดว่าจะขึ้นฝั่งในมณฑลไห่หนานของจีนในวันนี้ ทำให้อพยพประชาชนกว่า 400,000 คนไปยังพื้นที่ปลอดภัย และเวียดนามเตรียมป้องกันความเสียหายจากพายุที่จ่อขึ้นฝั่งในวันเสาร์

ขณะนี้พายุซูเปอร์ไต้ฝุ่น “ยางิ” มีความเร็วลมต่อเนื่องสูงสุดใกล้ศูนย์กลางที่ 245 กม./ชม. ถือเป็นพายุที่มีความรุนแรงอันดับ 2 ของโลกในปี 2567 รองจากพายุ “เบริล” ที่เป็นพายุเฮอร์ริเคนรุนแรงระดับ 5

พายุยางิพัดผ่านฮ่องกงโดยไม่ขึ้นฝั่ง ทำให้มีลมกระโชกแรงและฝนตกหนัก แต่สร้างความเสียหายเล็กน้อย และสำนักงานอุตุนิยมวิทยาลดระดับการเตือนภัยพายุไต้ฝุ่นจากระดับหมายเลข 8 ที่ประกาศไว้เมื่อเย็นวานเป็นหมายเลข 3 ในช่วงเกือบ 13.00 น. วันนี้ ขณะที่อิทธิพลของพายุยังคงทำให้มีฝนตกหนัก และเตือนให้ประชาชนอยู่ห่างจากชายฝั่ง โรงเรียนและธุรกิจต่าง ๆ ยังคงปิดทำการในวันนี้ เที่ยวบินกว่า 900 เที่ยวในวันพฤหัสบดีและวันศุกร์ได้รับผลกระทบ ซึ่ง 50 เที่ยวถูกยกเลิก และมีผู้ได้รับบาดเจ็บ 5 คน

จีน-เวียดนาม เตรียมรับมือซูเปอร์ไต้ฝุ่น “ยางิ” ขึ้นฝั่ง

ขณะนี้พายุเคลื่อนตัวมุ่งหน้าสู่มณฑลไห่หนาน หรือ ไหหลำ ทางภาคใต้ของจีน และคาดว่า จะพัดขึ้นฝั่งที่เมืองเหวินชางในบ่ายวันศุกร์ ซึ่งจะเป็นพายุรุนแรงที่สุดที่ขึ้นฝั่งในไห่หนานนับจากปี 2557 และทางการอพยพประชาชนเกือบ 420,000 คน ออกจากพื้นที่เสี่ยงแล้ว 

พยากรณ์อากาศ คาดว่า พายุยางิจะสร้างความเสียหายอย่างมากในบริเวณที่พัดขึ้นฝั่ง และจะเคลื่อนตัวต่อไปยังเมืองไหโข่ว และเมืองอื่น ๆ ก่อนมุ่งหน้าไปยังอ่าวเป่ยปู้ พายุอาจทำให้ระดับน้ำทะเลสูงขึ้น 150-230 ซม. ตลอดชายฝั่งทางทิศเหนือของเกาะไห่หนาน ช่วงเที่ยงวันศุกร์ถึงเที่ยงวันเสาร์ และเมืองไหโข่วจะเผชิญกับผลกระทบจากสตอร์มเซิร์จ และฝนตกหนัก

ขณะเดียวกันเวียดนามเตรียมรับมือพายุยางิ ที่คาดว่า จะเข้าสู่อ่าวตังเกี๋ยในคืนวันศุกร์และจะทำให้มีฝนตกหนักและลมแรงในภาคเหนือของเวียดนาม  โดยคาดว่า พายุจะพัดขึ้นฝั่งบริเวณจังหวัดกว๋างนิญ และเมืองไฮฟองช่วงเที่ยงวันเสาร์  สนามบิน 4 แห่ง ซึ่งรวมถึงสนามบินฮานอย ต้องปิดทำการในวันเสาร์ ส่งผลให้เที่ยวบินหลายร้อยเที่ยวล่าช้า

ทางการแจ้งให้เรือประมงงดออกจากฝั่ง และสั่งให้ประชาชนอพยพออกจากบ้านเรือนในพื้นที่เสี่ยงประสบน้ำท่วมฉับพลันและดินถล่ม เรือสำราญหลายร้อยลำงดให้บริการในฮาลองเบย์