svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

กลุ่มสิทธิสัตว์ร้องเปิดสอบอาญา “วาฬสายลับรัสเซีย” ถูกยิง

กลุ่มสิทธิสัตว์ในนอร์เวย์ เผยผลตรวจสอบซาก “วาฬสายลับ” ที่เชื่อว่าเป็นของรัสเซีย พบมีร่องรอยการถูกยิง และต้องการให้มีการสอบสวนทางอาญา

กลุ่มสิทธิสัตว์ 2 กลุ่ม ออกมาเปิดเผยเมื่อวันพุธว่า วาฬเบลูกา สีขาว ที่มีชื่อว่า “ฮวาลดิมีร์” ตายเนื่องจากถูกยิง หลังจากซากวาฬถูกพบนอกชายฝั่งทางใต้ของนอร์เวย์เมื่อวันเสาร์ (31 สิงหาคม)

วาฬตัวนี้ถูกพบครั้งแรกนอกชายฝั่งของนอร์เวย์ในปี 2562 และเนื่องจากมีสายรัดพิเศษที่มีข้อความว่า อุปกรณ์ของเซนต์ปีเตอร์สเบิร์ก และติดกล้องไว้ด้วย ทำให้เชื่อว่า เป็นวาฬที่ได้รับการฝึกให้เป็นสายลับของกองทัพรัสเซีย

องค์กร OneWhale ที่ระบุว่า ทำหน้าที่ให้ความคุ้มครอง “ฮวาลดิมีร์” และย้ายมันไปรวมกับฝูงวาฬเบลูกาในธรรมชาติ โพสต์ในอินสตาแกรมว่า OneWhale และ NOAH เรียกร้องให้มีการสอบสวนทางอาญาเกี่ยวกับการตายอย่างปริศนาของฮวาลดิมีร์ เนื่องจากมีหลักฐานที่เชื่อได้ว่า วาฬตัวนี้ตายเพราะบาดแผลจากกระสุนปืน โดยทั้งสัตวแพทย์ นักชีววิทยา และผู้เชี่ยวชาญด้านกระสุนปืน ประเมินบาดแผลที่พบ และระบุตรงกันว่า การตายของฮวาลดิมีร์เป็นผลจากอาชญากรรม โพสต์ดังกล่าวยังเผยพร่ภาพที่เหมือนรูจากกระสุน และคราบเลือดบนซากวาฬ

องค์กรทั้ง 2 แห่ง แจ้งความกับตำรวจท้องที่เขตแซนด์เนส และสำนักงานแห่งชาติสอบสวนและดำเนินคดีอาชญากรรมทางเศรษฐกิจและสิ่งแวดล้อม แต่ยังไม่แน่ชัดว่าจะมีการเปิดสอบสวนอย่างเป็นทางการหรือไม่ ขณะที่องค์กร Marine Mind ที่คุ้มครองสัตว์ทะเล เรียกร้องให้ประชาชนหยุดคาดเดาต่าง ๆ นานา จนกว่าสถาบันสัตวแพทย์จะเสร็จสิ้นผลการชันสูตรซากวาฬ ที่คาดว่าจะใช้เวลาราว 3 สัปดาห์