svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

จีนยกระดับความสัมพันธ์กับแอฟริกา ทุ่มเงินหนุน 51,000 ล้านดอลลาร์

ประธานาธิบดีสี จิ้นผิง ให้คำมั่นจะสร้างงานอย่างน้อย 1 ล้านตำแหน่ง และจะให้ความช่วยเหลือทางการเงินและอื่น ๆ อีก 51,000 ล้านดอลลาร์ในทวีปแอฟริกา ขณะจีนพยายามแสดงบทบาทในฐานะหุ้นส่วนด้านการพัฒนาสำหรับกลุ่มประเทศโลกใต้

ประธานาธิบดีสี จิ้นผิง ของจีน กล่าวเปิดการประชุมสุดยอดความร่วมมือจีน-แอฟริกา ที่เริ่มขึ้นในกรุงปักกิ่งในวันพฤหัสบดี (5 กันยายน) และมีผู้นำชาติแอฟริกากว่า 50 ประเทศเข้าร่วม โดยบอกว่า ความสัมพันธ์ระหว่างจีนและแอฟริกาในเวลานี้เป็นช่วงที่ดีที่สุดในประวัติศาสตร์ และให้คำมั่นว่า จีนจะให้ความช่วยเหลือเพิ่มเติมแก่ชาติแอฟริกา ซึ่งรวมถึงเงินกู้และอื่น ๆ รวมมูลค่า 51,000 ล้านดอลลาร์ ในช่วง 3 ปีข้างหน้า เพื่อสนับสนุนโครงการต่าง ๆ ตั้งแต่ โครงสร้างพื้นฐานจนถึงความมั่นคง 

นอกจากนี้เขาประกาศยกระดับความสัมพันธ์สู่ประชาคมจีน-แอฟริกา ที่มีอนาคตร่วมกันในยุคใหม่ และบอกด้วยว่า จีนและแอฟริกาควรใช้พลังอำนาจของประชากรที่มีรวมกันมากถึง 1 ใน 3 ของประชากรทั้งโลก เพื่อสร้างบันทึกหน้าใหม่ของสันติภาพ ความรุ่งเรืองและความก้าวหน้า

และโครงการพัฒนาร่วมกันจะครอบคลุมใน 10 ด้าน รวมถึง โครงการเชื่อมโยงด้านโครงสร้างพื้นฐานภายใต้ความริเริ่ม “หนึ่งแถบ หนึ่งเส้นทาง”, การเปิดกว้างช่องทางเข้าสู่ตลาดจีน, ความร่วมมือทางเทคโนโลยี และการแลกเปลี่ยนและการฝึกอบรมสำหรับบุคลากรทางทหารและหน่วยงานบังคับใช้กฎหมาย

จีนยกระดับความสัมพันธ์กับแอฟริกา ทุ่มเงินหนุน 51,000 ล้านดอลลาร์

การประชุมสุดยอดนาน 3 วัน ครั้งนี้เป็นการรวมตัวทางการทูตครั้งใหญ่ที่สุดในจีนนับจากการระบาดของโควิด-19 โดยมีประธานาธิบดีสี และประธานาธิบดีบาสซิรู ดิโอมาเย ฟาเย ของเซเนกัล ร่วมเป็นประธานการประชุม

จีนกำลังพยายามแผ่ขยายอิทธิพลในแอฟริกา ขณะพยายามแสดงบทบาทในฐานะผู้นำในกลุ่มประเทศโลกใต้ (Global South) ซึ่งเป็นคำที่หมายถึงประเทศกำลังพัฒนา ที่อยู่ในภูมิภาคละตินอเมริกา เอเชีย แอฟริกาและโอเชียเนียท่ามกลางความขัดแย้งทางเศรษฐกิจและการทูตกับชาติตะวันตก รวมถึง สหรัฐฯ ประกอบกับสถานะของจีนในฐานะเขตเศรษฐกิจที่ใหญ่อันดับ 2 ของโลก กำลังประสบปัญหาการชะลอตัวและความท้าทายหลากหลาย ซึ่งรวมถึง วิกฤตอสังหาริมทรัพย์ที่ยืดเยื้อ และประชากรลดลง

จีนเป็นคู่ค้ารายใหญ่ที่สุดของแอฟริกาติดต่อกัน 15 ปี มูลค่าการค้าระหว่างกันสูงถึง 282,000 ล้านดอลลาร์ ในปี 2566 แต่ชาติแอฟริกายังคงขาดุลการค้าโดยตลอด สินค้าส่งออกเกือบ 1 ใน 4 ของทวีปนี้ ที่ป้อนเข้าสู่ตลาดจีนส่วนใหญ่ เป็น แร่, เชื้อเพลิง และโลหะ นอกจากนี้จีนเป็นประเทศเจ้าหนี้รายใหญ่ที่สุดของแอฟริกา โดยให้เงินกู้แก่ประเทศในแอฟริการวม 191,000 ล้านดอลลาร์ช่วงปี 2549-2564

จีนยกระดับความสัมพันธ์กับแอฟริกา ทุ่มเงินหนุน 51,000 ล้านดอลลาร์