svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

มองโกเลีย ต้อนรับ “ปูติน” อบอุ่น ไม่สนหมายจับ ICC

มองโกเลียให้การต้อนรับประธานาธิบดีวลาดิมีร์ ปูติน อย่างอบอุ่น แม้ผู้นำรัสเซียถูกออกหมายจับโดยศาลอาญาระหว่างประเทศ ที่มองโกเลียร่วมเป็นภาคีสมาชิก

ประธานาธิบดีวลาดิมีร์ ปูติน ของรัสเซีย เริ่มการเยือนกรุงอูลานบาตอร์ ของมองโกเลียโดยมีพิธีต้อนรับด้วยกองทหารเกียรติยศในวันอังคาร (3 กันยายน) หลังจากเขาเดินทางมาถึงเมื่อคืนวันจันทร์  นับเป็นครั้งแรกที่เขาเยือนประเทศสมาชิกของศาลอาญาระหว่างประเทศ (ICC) ที่ออกหมายจับเขาเมื่อ 18 เดือนที่แล้ว ในข้อหาก่ออาชญากรรมสงครามระหว่างการทำสงครามในยูเครน

เมื่อสัปดาห์ที่แล้วยูเครนเรียกร้องให้มองโกเลียส่งตัวปูตินให้ศาล แม้หลายฝ่ายเชื่อว่า มองโกเลียที่เป็นพันธมิตรกับรัสเซีย และพึ่งพาเชื้อเพลิงและไฟฟ้าจากรัสเซีย จะไม่ปฏิบัติตามหมายจับ นอกจากนี้ทำเนียบเครมลิน เปิดเผยเมื่อสัปดาห์ที่แล้วด้วยว่า รัสเซียไม่กังวลเกี่ยวกับการเยือนมองโกเลียนาน 2 วันของปูติน

ภายใต้ธรรมนูญกรุงโรม ซึ่งเป็นสนธิสัญญาระหว่างประเทศเพื่อก่อตั้งศาล ICC กำหนดว่า ชาติสมาชิกมีข้อผูกมัดที่จะต้องจับกุมบุคคลที่ถูกออกหมายจับ หากเขาปรากฏตัวในประเทศนั้น ๆ แต่ศาล ICC ไม่มีกลไกที่จะบังคับชาติเหล่านั้นให้ปฏิบัติตาม

มองโกเลีย ต้อนรับ “ปูติน” อบอุ่น ไม่สนหมายจับ ICC

มองโกเลีย ต้อนรับ “ปูติน” อบอุ่น ไม่สนหมายจับ ICC

ประธานาธิบดีปูติน กล่าวระหว่างพบหารือกับประธานาธิบดีอุคนา คูเรลซุค ในวันนี้ด้วยว่า ความสัมพันธ์กับมองโกเลียเป็นหนึ่งในเป้าหมายสำคัญอันดับต้น ๆ ของรัสเซียในภูมิภาคเอเชีย และความสัมพันธ์กับมองโกเลียเป็นส่วนสำคัญของนโยบายต่างประเทศรัสเซีย พร้อมกับประกาศยกระดับความสัมพันธ์สู่หุ้นสวนยุทธศาสตร์ที่ครอบคลุมอีกด้วย

ปูติน บอกอีกว่า ทั้งสองประเทศยังสามารถเพิ่มความร่วมมือด้านพลังงานและก๊าซได้อีกมาก โดยรัสเซียกำลังพิจารณาจำหน่ายก๊าซธรรมชาติในมองโกเลีย ผ่านโครงการก่อสร้างท่อส่งก๊าซโซยุซ วอสต็อก ที่เป็นส่วนหนึ่งของโครงการ พาวเวอร์ ออฟ ไซบีเรีย 2 ที่โครงการท่อส่งก๊าซเชื่อมระหว่างรัสเซียและจีน

มองโกเลีย ต้อนรับ “ปูติน” อบอุ่น ไม่สนหมายจับ ICC