svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

รมว. ต่างประเทศญี่ปุ่นจะชิงเก้าอี้นายกรัฐมนตรี

โยโกะ คามิกาวะ รัฐมนตรีต่างประเทศของญี่ปุ่น ประกาศจะลงชิงตำแหน่งหัวหน้าพรรครัฐบาลในเดือนหน้า ที่จะทำให้ก้าวสู่ตำแหน่งนายกรัฐมนตรีด้วย หลังจากถูกจับตามาระยะหนึ่งแล้วว่า เป็นหนึ่งในตัวเต็งที่จะกลายเป็นนายกรัฐมนตรีหญิงคนแรกของประเทศ

นางโยโกะ คามิกาวะ รัฐมนตรีต่างประเทศ วัย 71 ปี เปิดเผยเมื่อวันอาทิตย์ (25 สิงหาคม)ว่า เธอได้รับเสียงสนับสนุนจากสมาชิกรัฐสภาของพรรคเสรีประชาธิปไตย หรือ LDP มากกว่า 20 คน ให้ลงสมัครชิงตำแหน่งประธานพรรคในการเลือกตั้งที่จะจัดขึ้นในวันที่ 27 กันยายน เพื่อดำรงตำแหน่งแทนนายกรัฐมนตรีฟูมิโอะ คิชิดะ ที่ประกาศเมื่อเร็ว ๆ นี้ว่า จะไม่ชิงตำแหน่งหัวหน้าพรรคอีกสมัย ซึ่งจะทำให้เขาต้องก้าวลงจากตำแหน่งผู้นำรัฐบาลก่อนครบวาระ

คามิกาวะถูกจับตาว่าเป็นหนึ่งในตัวเต็งที่จะกลายเป็นนายกรัฐมนตรีหญิงคนแรกของประเทศ นับจากได้รับแต่งตั้งเป็นรัฐมนตรีต่างประเทศเมื่อเดือนกันยายน 2566 เธอเป็นสมาชิกพรรคแอลดีพีในมุ้งของคิชิดะ

รมว. ต่างประเทศญี่ปุ่นจะชิงเก้าอี้นายกรัฐมนตรี

นอกจากนี้แหล่งข่าวใกล้ชิด เปิดเผยว่า นายโยชิมาสะ ฮายาชิ โฆษกรัฐบาล ซึ่งเป็นสมาชิกในมุ้งคิชิดะด้วย อยากจะลงสมัครชิงตำแหน่งหัวหน้าพรรคด้วยเช่นกัน และคาดว่าจะประกาศอย่างเร็วในวันอังคารที่ 27 สิงหาคมนี้

การสรรหาประธานพรรคจะมีขึ้นหลังจากคิชิดะประกาศก้าวลงจากตำแหน่งกะทันหัน เพื่อแสดงความรับผิดชอบต่อเรื่องอื้อฉาวเกี่ยวการระดมเงินทุนในพรรคที่ถูกเปิดโปงเมื่อปลายปีที่แล้ว ซึ่งทำลายความศรัทธาของประชาชนอย่างหนัก จนฉุดให้คะแนนนิยมของรัฐบาลคิชิดะดิ่งลงเหลือเพียงไม่ถึง 20%

และมีการคาดการณ์อย่างกว้างขวางว่า หัวหน้าพรรคแอลดีพีคนใหม่ ซึ่งอาจรับตำแหน่งนายกรัฐมนตรีในเดือนตุลาคม อาจปรกาศยุบสภาเพื่อจัดการเลือกตั้งทั่วไปก่อนกำหนด

ขณะนี้มีสมาชิกรัฐสภาของแอลดีพีมากกว่า 10 คน ที่แสดงความสนใจชิงตำแหน่งประธานพรรค โดยทากายูกิ โคบายาชิ อดีตรัฐมนตรีความมั่นคงทางเศรษฐกิจ และชิเงรุ อิชิบะ อดีตรัฐมนตรีกลาโหม ประกาศตัวเป็นผู้สมัครแล้ว