svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

น้ำโขงสูงสุดในรอบ 16 ปี เครือข่าย ปชช. จี้ ต้องมีการบริหารจัดการน้ำระหว่างประเทศ

น้ำโขงขึ้นสูงสุดในรอบ 16 ปี หลังฝนตกหนัก ในพื้นที่ จ.เชียงราย เครือข่ายประชาชน จี้ ต้องมีหน่วยงานบริหารจัดการน้ำระหว่างประเทศ ชี้ การสร้างเขื่อนขนาดใหญ่ ในลำน้ำโขง มีผลกระทบตามมา

13 กันยายน 2567 ผู้สื่อข่าวรายว่า สถานการณ์น้ำในแม่น้ำโขง ที่ล้นตลิ่งเข้าท่วมพื้นที่ ในอำเภอเชียงแสน และ เชียงของ จังหวัดเชียงราย โดยแม่น้ำโขงเพิ่มระดับขึ้นอย่างรวดเร็ว เนื่องจากลำน้ำสาขาและลุ่มน้ำโขงตอนบนมีฝนตกหนัก ทำให้ระดับน้ำแม่น้ำโขงที่ อำเภอเชียงของ จังหวัดเชียงราย ขึ้นสูงสุด 12 เมตร 65 เซนติเมตร ในวันที่ 12 กันยายน ที่ผ่านมา ถือว่า สูงที่สุดในรอบ 16 ปี 

น้ำโขงสูงสุดในรอบ 16 ปี เครือข่าย ปชช. จี้ ต้องมีการบริหารจัดการน้ำระหว่างประเทศ

น้ำโขงสูงสุดในรอบ 16 ปี เครือข่าย ปชช. จี้ ต้องมีการบริหารจัดการน้ำระหว่างประเทศ นายนิวัฒน์ ร้อยแก้ว ประธานกลุ่มรักษ์เชียงของ เปิดเผยว่า ปีนี้เป็นปีที่น้ำโขง ท่วมในพื้นที่อำเภอเชียงของ เป็นรอบที่ 3 แล้ว และถือว่าเป็นปริมาณน้ำที่ท่วมสูงสุดในรอบ 16 ปี ในอดีตที่ผ่านมา ระดับน้ำในแม่น้ำโขงนั้นก็ ก็จะขึ้นขึ้นลงตามธรรมชาติในช่วงฤดูฝนน้ำก็มาก ในช่วงฤดูแล้งน้ำก็น้อยเป็นปกติ |แต่หลังจากที่เขื่อนจิ่งหง สร้างเสร็จ และฝนตกเยอะ ทำให้เขื่อนต้องปล่อยน้ำก็ทำให้น้ำท่วมสูง 

ขณะเดียวกันปีนี้ น้ำโขง ท่วมในพื้นที่อำเภอเชียงของแล้วถึง 3 ครั้ง ตั้งแต่เดือนสิงหาคม 2567 ที่มีฝนตกหนัก และท่วมอีกครั้งในช่วงกลางเดือนสิงหาคม ครั้งนี้ถือว่าชัดเจน จิ่งหง นั้นปล่อยน้ำลงมาเพิ่ม ก็ทำให้น้ำท่วมบ้านเรา และครั้งนี้ครั้งที่ 3 ถือว่าสูงที่สุดที่น้ำโขงยกระดับเกิน 10 เมตร 80 เซนติเมตร จนถึง 12 เมตร 60 เซนติเมตร และมีน้ำสาย น้ำกก ระบายลงแม่น้ำโขง ซึ่งปีนี้ก็ถือว่าน้ำเยอะอยู่แล้ว และมีการปล่อยน้ำจากเขื่อน มาสมทบกับน้ำข้างล่างก็ทำให้น้ำท่วมนั้นหนักขึ้น 

น้ำโขงสูงสุดในรอบ 16 ปี เครือข่าย ปชช. จี้ ต้องมีการบริหารจัดการน้ำระหว่างประเทศ นายนิวัฒน์ บอกอีกว่า สิ่งที่เราเรียกร้องก็คือ เราต้องมีเรื่องของการบูรณาการบริหารจัดการน้ำ ระหว่างประเทศได้แล้ว ซึ่งหากทางบ้านเราฝนตกเยอะน้ำท่วมเขื่อนทางตอนบนก็ต้องมีการงดปล่อยน้ำ ซึ่งหากเขื่อนมีการปล่อยน้ำตามปกติ ก็จะทำให้น้ำเข้ามาซ้ำเติมทางประเทศไทย ซึ่งการบริหารจัดการน้ำระหว่างประเทศมันต้องเกิดขึ้นให้ได้ หากไม่เกิดเกิดขึ้นเราก็ไม่สามารถแก้ปัญหาได้ เพราะต้องมีการบริหารจัดการน้ำฝนตกประมาณไหน เขื่อนจะต้องปล่อยน้ำเท่าไหร่ และกักเก็บน้ำแค่ไหนเพื่อรักษาระบบนิเวศด้วย 

น้ำโขงสูงสุดในรอบ 16 ปี เครือข่าย ปชช. จี้ ต้องมีการบริหารจัดการน้ำระหว่างประเทศ

"สิ่งสำคัญที่สุดที่อยากฝาก ก็คือเรื่องของการจัดการน้ำ มันพูดเฉพาะในประเทศไม่ได้แล้ว แม้เราจะบริหารจัดการน้ำได้เป็นอย่างดีทั้งน้ำอิง น้ำกก น้ำสาย แต่ก็ต้องมีการเชื่อมโยงกับแม่น้ำโขงอยู่ดี ซึ่งเป็นหัวใจหลักที่มีอิทธิพลต่อแม่น้ำสาขา จึงจะถือว่าเป็นการร่วมกันแก้ปัญหาได้อย่างยั่งยืน" นายนิวัฒน์ กล่าว