svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

เกาหลีเหนือเผยภาพแรกโรงงานเสริมสมรรถนะยูเรเนียม

เกาหลีเหนือเผยภาพโรงงานเสริมสมรรถนะยูเนียมสู่สายตาทั่วโลกครั้งแรก และคิม จอง อึน สั่งเพิ่มการผลิตยูเรเนียมเสริมสมรรถนะ ที่เป็นเชื้อเพลิงสำหรับการผลิตระเบิดนิวเคลียร์

สำนักข่าวกลางเกาหลี (KCNA) ของทางการเกาหลีเหนือ รายงานในวันศุกร์ (13 กันยายน) โดยเผยแพร่ภาพคิม จอง อึน ผู้นำเกาหลีเหนือ เยี่ยมชมโรงงานเสริมสรรถนะยูเรเนียม ที่สถาบันอาวุธนิวเคลียร์ และฐานการผลิตเชื้อเพลิงนิวเคลียร์ที่มีคุณภาพสำหรับผลิตอาวุธ โดยไม่เปิดเผยสถานที่ตั้งหรือวันที่เข้าเยี่ยมชม

KCNA รายงานว่า คิมสำรวจห้องควบคุมแผนกเสริมสมรรถนะยูเรเนียม และแสดงความพอใจอย่างยิ่งกับการผลิตเชื้อเพลิงนิวเลียร์ พร้อมกับย้ำความจำเป็นในการเพิ่มจำนวนเครื่องหมุนเหวี่ยงสำหรับเสริมสมรรถนะยูเรเนียม เพื่อให้สามารถเพิ่มการผลิตอาวุธนิวเคลียร์ได้มากขึ้นสำหรับป้องกันประเทศ

ครั้งนี้เป็นครั้งแรกที่เกาหลีเหนือเผยให้เห็นภาพภายในโรงงานเสริมสมรรถนะยูเรเนียม และเครื่องหมุนเหวี่ยง โดยโรงงานนี้จะผลิตยูเรเนียมที่มีสมรรถนะขั้นสูงผ่านการใช้เครื่องหมุนเหวี่ยงด้วยความเร็วระดับสูง และยูเรเนียมเสริมสมรรถนะเป็นเชื้อเพลิงสำคัญสำหรับการผลิตหัวรบนิวเคลียร์

เกาหลีเหนือเผยภาพแรกโรงงานเสริมสมรรถนะยูเรเนียม

รัฐบาลเกาหลีใต้ประณามอย่างรุนแรงทันทีว่า การเสริมสมรรถนะยูเรเนียมของเกาหลีเหนือเป็นการพัฒนาอาวุธนิวเคลียร์ที่ผิดกฎหมาย และละเมิดมติของคณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติอย่างชัดเจน และการคุกคามหรือการยั่วยุใด ๆ ด้วยนิวเคลียร์ของเกาหลีเหนือจะต้องเผชิญการตอบสนองอย่างรุนแรงทั้งจากรัฐบาลและกองทัพ

หน่วยข่าวกรองเกาหลีใต้และสหรัฐฯ เชื่อว่า เกาหลีเหนือมีโรงงานเสริมสมรรถนะยูเรเนียมอยู่ที่ศูนย์นิวเคลียร์คังซอน ใกล้กรุงเปียงยาง และศูนย์นิวเคลียร์ยองบยอน ก่อนหน้านี้ในปี 2553 เกาหลีเหนือเคยเชิญนักวิชาการจากสหรัฐฯ เยี่ยมชมโรงงานเสริมสมรรถนะยูเรเนียมที่ยองบยอน

นอกจากนี้มีรายงานว่า เกาหลีเหนือเปลี่ยนจากการพึ่งพาการผลิตพลูโตเนียมที่โรงงานยองบอน ไปผลิตยูเรเนียมเสริมสมรรถนะในโรงงานใต้ดิน ที่สามารถผลิตได้อย่างลับ ๆ และได้ปริมาณมากกว่า