svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

กมลา แฮร์ริส ตอบรับแคนดิเดตเดโมแครต สัญญาเป็นประธานาธิบดีเพื่อทุกคน

รองประธานาธิบดีกมลา แฮร์ริส ตอบรับเป็นตัวแทนพรรคเดโมแครตชิงตำแหน่งประธานาธิบดีสหรัฐฯ โดยให้คำมั่นนำพาประเทศสู่เส้นทางใหม่ที่แตกต่างจากโดนัลด์ ทรัมป์ และประกาศว่า มีคุณสมบัติพอที่จะปกป้องผลประโยชน์ชาวอเมริกัน และชนะทรัมป์ได้

รองประธานาธิบดีกมลา แฮร์ริส ได้รับเสียงปรบมือกึกก้องเมื่อขึ้นกล่าวเป็นคนสุดท้ายของการประชุมใหญ่พรรคเดโมแครตในคืนที่ 4 และคืนสุดท้ายที่นครชิคาโกเมื่อวันพฤหัสบดี (22 สิงหาคม) และกล่าวว่า ในฐานะตัวแทนของชาวอเมริกันทุกคน ไม่ว่าจะสังกัดพรรคใด มีเชื้อชาติ เพศ หรือพูดภาษาใด และในฐานะตัวแทนของคนที่ทำงานหนักเพื่อไล่ตามความฝัน เธอน้อมรับเป็นตัวแทนพรรคเดโมแครตในการเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐฯ ที่จะจัดขึ้นในวันที่ 5 พฤศจิกายน

แฮร์ริสกล่าวแนะนำตัวเองต่อชาวอเมริกัน โดยเล่าถึงชีวิตส่วนตัวและเส้นทางอาชีพอัยการ และแสดงวิสัยทัศน์เกี่ยวกับแนวทางบริหารประเทศ 4 ปีข้างหน้า รวมถึงนโยบายภายในประเทศ และจุดยืนต่อประเด็นร้อนต่าง ๆ ในเวทีโลก หลังจากอดีตประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ แคนดิเดตของพรรครีพับลิกัน กล่าวโจมตีเธอทั้งเรื่องเชื้อชาติ และการอ่อนประสบการณ์ในเวทีระหว่างประเทศ

กมลา แฮร์ริส ตอบรับแคนดิเดตเดโมแครต สัญญาเป็นประธานาธิบดีเพื่อทุกคน

เธอให้คำมั่นด้วยว่า จะเป็นประธานาธิบดีที่ทำงานเพื่อชาวอเมริกันทุกคน และขอให้ไว้ใจได้เสมอว่าเธอให้ความสำคัญกับประเทศเหนือพรรคและตัวเอง

นอกจากนี้เธอบอกว่า ในการเลือกตั้งครั้งนี้เป็นโอกาสให้ชาวอเมริกันทุกคนร่วมมือกันเพื่อก้าวข้ามความขมขื่น การมองโลกในแง่ร้าย และการต่อสู้ที่แตกแยกในอดีต และเป็นโอกาสกำหนดเส้นทางใหม่ที่ก้าวไปข้างหน้า

กมลา แฮร์ริส ตอบรับแคนดิเดตเดโมแครต สัญญาเป็นประธานาธิบดีเพื่อทุกคน

เธอกล่าวโจมตีทรัมป์ว่า ไม่ได้ต่อสู้เพื่อชนชั้นกลาง วางแผนขึ้นภาษี และยุติสิทธิการทำแท้งที่ได้รับการคุ้มครองจากรัฐธรรมนูญผ่านการแต่งตั้งผู้พิพากษาศาลฎีกา รวมถึงคำวินิจฉัยเมื่อเร็ว ๆ นี้ของศาลฎีกา ที่บอกว่า ประธานาธิบดีได้รับสิทธิคุ้มครองจากการดำเนินคดีอาญา ซึ่งจะเป็นอันตรายอย่างยิ่ง หากทรัมป์ได้กลับสู่อำนาจอีกครั้ง

เธอบอกด้วยว่า เธอจะผ่านกฎหมายลดภาษีชนชั้นกลาง ที่จะครอบคลุมชาวอเมริกันกว่า 100 ล้านคน และมีแผนต่อสู้เพื่อสิทธิการทำแท้ง กฎหมายเรื่องสิทธิการลงคะแนนเลือกตั้ง กระตุ้นการสร้างที่อยู่อาศัย และห้ามการโก่งราคาสินค้าของร้านชำ นอกจากนี้ทีมหาเสีงของเธอเสนอขึ้นภาษีเงินได้นิติบุคคลจากอัตรา 21% เป็น 28%

กมลา แฮร์ริส และดัก เอ็มฮอฟฟ์ สามี

แฮร์ริสยังกล่าวถึงนโยบายต่างประเทศ โดยให้คำมั่นว่า เธอจะผลักดันให้บรรลุข้อตกลงปล่อยตัวประกันและการหยุดยิงในฉนวนกาซา แต่ยังคงยึดมั่นสนับสนุนสิทธิของอิสราเอลในการปกป้องตัวเอง และประกาศกร้าวว่าจะทำทุกอย่างที่จำเป็นเพื่อปกป้องผลประโยชน์ของสหรัฐฯ จากอิหร่าน รวมทั้งจะไม่ยอมอ่อนข้อให้กับทรราชและเผด็จการ ซึ่งหมายรวมถึง คิม จอง อึน ผู้นำเกาหลี ซึ่งผู้นำเหล่านี้ให้การสนับสนุนทรัมป์ นอกจากนี้เธอประกาศว่า จะยืนหยัดเคียงข้างยูเครนในสงครามต่อต้านการรุรานของรัสเซีย

แฮร์ริสก้าวขึ้นเป็นแคนดิเดตของพรรคเดโมแครตเมื่อกว่าหนึ่งเดือนที่แล้ว เมื่อประธานาธิบดีโจ ไบเดน ถูกกดดันให้ยอมถอนตัว และส่งไม้ต่อให้เธอ และหากเธอชนะเลือกตั้ง จะสร้างประวัติศาสตร์เป็นประธานาธิบดีหญิงคนแรกของสหรัฐฯ และผลสำรวจระดับประเทศ โดย FiveThirtyEight  พบว่า เธอมีคะแนนนิยมแซงหน้าทรัมป์ ที่ 46.6% ต่อ 43.8% และยังมีคะแนนสู่สี หรือ แซงทรัมป์ ในสนามเลือกตั้งใหญ่บางรัฐของโพลล์หลายสำนัก