svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

ผู้นำเกาหลีใต้เผยแผนรวมชาติกับเกาหลีเหนือ

ประธานาธิบดียุน ซอก ยอล ของเกาหลีใต้ เผยวิสัยทัศน์การรวมชาติกับเกาหลีเหนือ และเสนอเปิดช่องทางการเจรจาระดับเจ้าหน้าที่เพื่อหารือประเด็นต่าง ๆ ระหว่างกัน

ประธานาธิบดียุน ซอก ยอล ของเกาหลีใต้ ร่วมพิธีวันประกาศอิสรภาพเพื่อฉลองครบรอบ 79 ปี ของการสิ้นสุดการปกครองของญี่ปุ่นในคาบสมุทรเกาหลีในวันพฤหัสบดี (15 สิงหาคม) และกล่าวว่า การประกาศอิสรภาพยังไม่เสร็จสมบูรณ์ ในเมื่อคาบสมุทรเกาหลียังคงแบ่งแยกอยู่ และอิสรภาพที่เกาหลีใต้ได้รับควรขยายครอบคลุมไปถึงเกาหลีเหนือ ที่ประชาชนยังคงถูกลิดรอนอิสรภาพ และทุกข์ยากจากความยากจนและความหิวโหย

นอกจากนี้เขาประกาศแนวทางสำคัญ 3 ประการที่นำไปสู่การรวมชาติ คือ ปกป้องเสรีภาพของเกาหลีใต้จากข่าวปลอมและสิ่งบั่นทอนเสถียรภาพอื่น ๆ สร้างความเปลี่ยนแปลงในเกาหลีเหนือผ่านการพัฒนาด้านสิทธิมนุษยชนและข้อมูลข่าวสารจากภายนอก และเสริมสร้างความร่วมมือกับประชาคมโลก

เขายังเสนอตั้งคณะทำงานร่วมสองเกาหลี ที่จะหารือแนวทางการคลี่คลายความตึงเครียด รื้อฟื้นความร่วมมือทางเศรษฐกิจ เพิ่มการแลกเปลี่ยนระหว่างประชาชนและการแลกเปลี่ยนทางวัฒนธรรม ตลอดจนการรับมือกับภัยพิบัติ รวมไปถึงประเด็นด้านมนุษยธรรม เช่น ครอบครัวพลัดพราก เชลยสงครามเกาหลีใต้ ผู้ถูกลักพาตัวที่ยังอยู่ในเกาหลีเหนือ 

ผู้นำเกาหลีใต้เผยแผนรวมชาติกับเกาหลีเหนือ

ประธานาธิบดียุน ยังเรียกร้องให้เกาหลีเหนือตอบรับข้อเสนอ โดยบอกว่า การเจรจาและความร่วมมือจะทำให้เกิดความก้าวหน้าสำคัญของความสัมพันธ์ระหว่างสองเกาหลี

ข้อเสนอของผู้นำเกาหลีใต้มีขึ้นในขณะที่ความตึงเครียดระหว่างสองเกาหลีเขม็งเกลียวมากขึ้นหลังเกาหลีเหนือปล่อยลูกโป่งผูกติดกับขยะข้ามพรมแดนไปในเกาหลีใต้ ตอบโต้ที่นักเคลื่อนไหวเกาหลีใต้ปล่อยลูกโป่งบรรจุใบปลิวโฆษณาชวนเชื่อโจมตีผู้นำเกาหลีเหนือข้ามพรมแดน ทำให้เกาหลีใต้หันมาติดตั้งลำโพงกระจายเสียงโฆษณาชวนเชื่อใกล้ชายแดนเป็นครั้งแรกนับจากระงับไปเมื่อเดือนมกราคม 2559

และโอกาสเกิดการเจรจาระหว่างสองเกาหลียังคงริบหรี่ เพราะคิม จอง อึน ผู้นำเกาหลีเหนือ เรียกเกาหลีใต้ว่า “ศัตรูหลักถาวร”