svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

ฝรั่งเศสเร่งล่าคนโจมตีระบบรถไฟ สนามบินผวาต้องยกเลิกเที่ยวบิน

ฝรั่งเศสเร่งล่าตัวผู้ก่อเหตุโจมตีระบบรถไฟ ที่สร้างความโกลาหลแก่นักเดินทางในช่วงไม่กี่ชั่วโมงก่อนพิธีเปิดโอลิมปิกจะเริ่มขึ้น และเกิดเหตุระทึกอีก เมื่อสนามบินติดชายแดนสวิตเซอร์แลนด์ ได้รับแจ้งเตือนเหตุระเบิด ทำให้ต้องยกเลิกเที่ยวบิน แต่เปิดบริการได้แล้ว

ฝรั่งเศสเร่งล่าคนโจมตีระบบรถไฟ สนามบินผวาต้องยกเลิกเที่ยวบิน

สำนักงานอัยการปารีส แถลงในวันศุกร์ว่า เริ่มเปิดการสอบสวนเหตุจงใจสร้างความเสียหายแก่ระบบรถไฟของบริษัทการรถไฟฝรั่งเศส (SNCF) ช่วงเช้ามืดวันที่ 26 กรกฎาคม โดยพุ่งเป้า 4 ข้อหา ที่เกี่ยวข้องกับความเสียหายต่อทรัพย์สินของรัฐ และองค์กรอาชญากรรม ซึ่งบางข้อหาอาจมีโทษจำคุกสูงสุดถึง 20 ปี และปรับ 300,000 ยูโร

แหล่งข่าวในหน่วยข่าวกรอง เปิดเผยว่า เจ้าหน้าที่ระดมสรรพกำลังเพื่อหาตัวผู้รับผิดชอบโจมตีเครือข่ายเส้นทางรถไฟความเร็วสูงของประเทศ แม้ยังไม่ทราบแน่ชัดว่าใครอยู่เบื้องหลัง และยังไมมีกลุ่มใดออกมาอ้างความรับผิดชอบ แหล่งข่าว บอกว่า วิธีการโจมตีเป็นลักษณะที่กลุ่มฝ่ายซ้ายสุดโต่งมักใช้ก่อเหตุในอดีต แต่ยังไม่มีหลักฐานว่า พวกเขาเกี่ยวข้องกับเหตุโจมตีวันนี้หรือไม่

SNCF ระบุว่า เหตุโจมตีที่มีการประสานงานและเตรียมการเริ่มขึ้นเมื่อเวลาราว 4.00 น. ตามเวลาท้องถิ่น โดยพุ่งเป้าสร้างผลกระทบวงกว้างครั้งใหญ่แก่ระบบรถไฟทั้งหมด ส่งผลกระทบต่อเส้นทางรถไฟความเร็วสูงเชื่อมกรุงปารีส กับภาคเหนือ ภาคตะวันออก และภาคตะวันตกของประเทศ โดยมีการวางเพลิงรางรถไฟหรือขโมยสายเคเบิล ส่วนเส้นทางตะวันออกเฉียงใต้ถูกระงับเหตุไว้ได้

ฝรั่งเศสเร่งล่าคนโจมตีระบบรถไฟ สนามบินผวาต้องยกเลิกเที่ยวบิน

ฝรั่งเศสเร่งล่าคนโจมตีระบบรถไฟ สนามบินผวาต้องยกเลิกเที่ยวบิน

SNCF ประเมินว่า อาจมีผู้โดยสารได้รับผลกระทบในวันนี้ 250,000 คน และมากถึง 800,000 คนในช่วงสุดสัปดาห์ โดยคาดว่า เส้นทางทิศเหนือและตะวันออกจะเริ่มทยอยกลับมาให้บริการได้ ซึ่งขบวนรถไฟอาจล่าช้า 1 ชั่วโมงครึ่ง-2 ชั่วโมง และบางเที่ยวอาจยกเลิก ส่วนสายตะวันออกเฉียงใต้ไม่ได้รับผลกระทบ

นอกจากนี้บริการรถไฟความเร็วสูงข้ามประเทศ “ยูโรสตาร์” ที่เชื่อมระหว่างฝรั่งเศส อังกฤษ และเบลเยียม ได้รับผลกระทบด้วย โดยเที่ยวรถไฟระหว่างอังกฤษและฝรั่งเศส 1 เที่ยวจาก 4 เที่ยว ถูกยกเลิกช่วงวันศุกร์ถึงอาทิตย์

นายกรัฐมนตรีกาเบรียล อัตตาล โพสต์ใน X ระบุว่า การก่อวินาศกรรมพุ่งเป้าเครือข่ายรางรถไฟของฝรั่งเศสเป็นการกระทำโดยมีการวางแผนและการประสานงาน และเกิดผลกระทบร้ายแรงอย่างมาก พร้อมกับแสดงความโกรธเคืองเช่นเดียวกับชาวฝรั่งเศสทั้งหมดต่อเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น และให้คำมั่นว่า หน่วยข่าวกรองและหน่วยงานบังคับใช้กฎหมายจะนำตัวผู้ก่อเหตุมารับโทษสำหรับอาชญากรรมที่ก่อไว้

ฝรั่งเศสเร่งล่าคนโจมตีระบบรถไฟ สนามบินผวาต้องยกเลิกเที่ยวบิน

นอกจากเหตุระทึกขวัญที่เกิดขึ้นกับระบบรถไฟ มีรายงานด้วยว่า สนามบินยูโรแอร์พอร์ต บาเซิล-มูลเฮาส์-ไฟร์บูร์ก ที่อยู่ระหว่างชายแดนฝรั่งเศสและสวิตเซอร์แลนด์ ยกเลิกเที่ยวบินทั้งหมด และมีการอพยพคน รวมทั้งปิดสนามบินด้วยเหตุผลด้านความปลอดภัย ซึ่งตำรวจเปิดเผยว่า ได้รับแจ้งเตือนภัยระเบิด ขณะที่ไม่ทราบแน่ชัดว่า คำเตือนเกี่ยวข้องกับภัยคุกคามภายในอาคารโดยสาร เครื่องบิน หรือภายในบริเวณของสนามบิน แต่เพียงครู่เดียวสนามบินก็เปิดให้บริการได้ และเที่ยวบินทยอยเข้าออกสนามบินได้แล้ว และเบื้องต้น คาดว่า ไม่น่าจะเกี่ยวข้องกับเหตุโจมตีระบบรางรถไฟ