svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

พายุไต้ฝุ่น “แคมี” พัดขึ้นฝั่งจีน ฝนถล่ม-อพยพกว่า 2 แสนคน

หลายมณฑลในภาคตะวันออกและภาคใต้ของจีนยกระดับมาตรการบรรเทาภัยฉุกเฉินเนื่องจากพายุไต้ฝุ่น หลังจากพายุไต้ฝุ่น “แคมี” พัดขึ้นฝั่ง ทำให้มีลมกระโชกแรง ฝนตกหนัก และน้ำท่วมฉับพลัน

พายุไต้ฝุ่น “แคมี” ซึ่งเป็นไต้ฝุ่นลูกที่ 3 ของปีนี้ พัดขึ้นฝั่งที่เมืองผู่เถียน มณฑลฝูเจี้ยนของจีนในค่ำวันพฤหัสบดี หลังจากอิทธิพลของพายุทำให้มีฝนตกหนักวัดได้กว่า 200 มม. ในผู่เถียนตั้งแต่ช่วงเช้า ส่งผลให้เกิดน้ำท่วมบนถนนหลายสาย และการสัญจรหยุดชะงัก    

ทางการเมืองผู่เถียนต้องยกระดับมาตรการรับมือเหตุฉุกเฉินเป็นระดับ 1 เพื่อรับมือกับฝนตกหนัก โดยระดับเตือนภัยดังกล่าวเป็นระดับสูงสุดในจีน ประชาชนกว่า 3,000 คน ได้รับการอพยพออกจากพื้นที่น้ำท่วมในเมืองผู่เตี้ยน และก่อนพายุขึ้นฝั่งมีประชาชนรวม 240,800 คน ได้รับการอพยพออกจากบ้านเรือนทั่วมณฑลฝูเจี้ยน

เมืองเวินโจวในมณฑลเจ้อเจียงยกระดับมาตรการรับมือเหตุฉุกเฉินเป็นระดับ 2 ในขณะที่พายุทำให้มีฝนตกหนักในบางพื้นที่ และมณฑลกวางตุ้งประกาศระงับการเดินรถไฟบางขบวนในวันศุกร์

แม้พายุอ่อนกำลังลงแล้ว หลังจากพัดขึ้นฝั่งไต้หวันเมื่อกลางดึกคืนวันพุธด้วยความเร็วลมระดับซูเปอร์ไต้ฝุ่น  แต่พายุแคมีที่มีรัศมีกว้างมากอาจทำให้เกิดฝนตกหนักต่อเนื่องปกคลุมในอย่างน้อย 10 มณฑลของจีนในช่วงหลายวันจากนี้ ทำให้มีการประกาศเตือนภัยแม่น้ำเอ่อล้น น้ำท่วมฉับพลัน และน้ำท่วมขังในหลายเมืองและมณฑล ที่ได้รับผลกระทบจากฝนถล่มเมื่อหลายสัปดาห์ที่แล้ว

พายุไต้ฝุ่น “แคมี” พัดขึ้นฝั่งจีน ฝนถล่ม-อพยพกว่า 2 แสนคน

ก่อนหน้านี้พายุพัดขึ้นฝั่งที่เมืองอี้หลานของไต้หวันด้วยความเร็วลม 227 กม./ชม. ซึ่งรุนแรงที่สุดที่ไต้หวันเคยเผชิญในรอบ 8 ปี ทำให้มีผู้เสียชีวิต 5 ราย และผู้บาดเจ็บ 531 ราย และเรือบรรทุกสินค้าอัปปาง ทำให้ลูกเรือชาวเมียนมา 9 คนสูญหาย และอิทธิพลของพายุที่พัดเข้าใกล้ฟิลิปปินส์ช่วงต้นสัปดาห์ ทำให้มีฝนตกหนัก น้ำท่วมและดินถล่ม คร่าชีวิตประชาชนอย่างน้อย 21 ราย และเรือบรรทุกน้ำมันอัปปาง ห่างจากชายฝั่งท่าเรือเมืองลิเมย์ 7 กม. มีลูกเรือเสียชีวิต 1 ราย และน้ำมันรั่วไหลเกิดคราบยาวหลายกิโลเมตร

พายุไต้ฝุ่น “แคมี” พัดขึ้นฝั่งจีน ฝนถล่ม-อพยพกว่า 2 แสนคน