svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

พายุไต้ฝุ่น “แคมี” ซัดเรือน้ำมัน-เรือสินค้าล่ม ในฟิลิปปินส์-ไต้หวัน

ฟิลิปปินส์เร่งกำจัดคราบน้ำมัน หลังเรือบรรทุกน้ำมันอัปปาง และไต้หวันเร่งค้นหาลูกเรือ 9 คน ที่สูญหายหลังเรือบรรทุกสินค้าล่ม โดยคาดว่าอุบัติเหตุทั้งสองแห่งเป็นผลจากพายุไต้ฝุ่น “แคมี” พัดกระหน่ำ ขณะที่พายุเคลื่อนตัวมุ่งหน้าไปยังภาคใต้ของจีน

พายุไต้ฝุ่น “แคมี” ซัดเรือน้ำมัน-เรือสินค้าล่ม ในฟิลิปปินส์-ไต้หวัน

เรือบรรทุกน้ำมัน “เอ็มที เทอร์รา โนวา” ของฟิลิปปินส์ ที่บรรทุกน้ำมัน 1.5 ล้านลิตร ประสบเหตุอัปปางในอ่าวมะนิลาหลังเผชิญคลื่นสูงในวันพฤหัสบดี (25 กรกฎาคม) ทำให้เกิดการรั่วไหลน้ำมันครั้งใหญ่ที่ทำให้เกิดคราบน้ำมันปกคลุมผิวน้ำเป็นระยะทาง 4 กม. และเจ้าหน้าที่กำลังเร่งหาทางกำจัดคราบน้ำมัน และป้องกันไม่ให้ลอยเข้าใกล้ชายฝั่งของกรุงมะนิลา ท่ามกลางความวิตกว่า จะกลายเป็นเหตุการณ์น้ำมันรั่วไหลครั้งเลวร้ายที่สุดในประวัติศาสตร์ของฟิลิปปินส์ หากไม่สามารถควบคุมได้

ยามฝั่ง เปิดเผยว่า ลูกเรือ 16 คน ได้รับการช่วยเหลือแล้ว และอีกไม่กี่ชั่วโมงต่อมา ยืนยันพบศพของลูกเรืออีกคนที่สูญหายแล้ว

เจ้าหน้าที่ ระบุว่า สาเหตุที่ทำให้เรือล่มอาจเป็นผลจากอิทธิพลของพายุไต้ฝุ่น “แคมี” ที่พัดผ่านฟิลิปปินส์โดยไม่ได้ขึ้นฝั่งในสัปดาห์นี้ และมีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 20 รายในกรุงมะนิลา และจังหวัดใกล้เคียง สืบเนื่องจากฝนตกหนักต่อเนื่องในช่วงกว่า 2 สัปดาห์ที่ผ่านมา

ขณะที่รัฐบาลประกาศให้กรุงมะนิลาและปริมณฑล ที่มีประชากรอาศัย 15 ล้านคนเป็นเขตภัยพบัติ เพื่อจัดสรรงบประมาณสำหรับความช่วยเหลือฉุกเฉินและการบรรเทาทุกข์ ขณะที่พยากรณ์อากาศคาดว่า จะยังคงมีฝนตกในวันนี้

พายุไต้ฝุ่น “แคมี” ซัดเรือน้ำมัน-เรือสินค้าล่ม ในฟิลิปปินส์-ไต้หวัน

พายุไต้ฝุ่น “แคมี” ซัดเรือน้ำมัน-เรือสินค้าล่ม ในฟิลิปปินส์-ไต้หวัน

ขณะเดียวกันพายุ “แคมี” ที่พัดขึ้นฝั่งบริเวณชายฝั่งภาคตะวันออกเฉียงเหนือของไต้หวันเมื่อเวลาราวเที่ยงคืนของวันพุธด้วยความเร็วลมกระโชก 227 กม./ชม. ได้สร้างความเสียหายบริเวณกว้างแก่ไต้หวัน ทำให้มีผู้เสียชีวิตแล้ว 3 ราย และผู้บาดเจ็บ 380 ราย และเรือบรรทุกสินค้าล่ม ทำให้ลูกเรือทั้ง 9 คนสูญหาย

หน่วยดับเพลิงไต้หวัน รายงานว่า เรือบรรทุกสินค้าติดธงชาติแทนซาเนีย อัปปางนอกชขายฝั่งของเมืองเกาสง ทำให้ลูกเรือชาวเมียนมาทั้ง 9 คนที่สวมเสื้อชูชีพต้องสละเรือ และสูญหายไป ตอนแรกลูกเรือได้ติดต่อเรือสินค้าไต้หวันอีกลำที่อยู่ใกล้เคียง แต่เมื่อหน่วยกู้ภัยไปถึง ทัศนวิสัยต่ำมาก และลมแรงมาก ทำให้ไม่สามารถปฏิบัติการค้นหาได้ ซึ่งหากสภาพอากาศดีขึ้น จะเร่งจัดส่งเรือหรือเฮลิคอปเตอร์ไปร่วมค้นหา

ขณะที่ทางการยืนยันว่า พายุ “แคมี” เป็นพายุไต้ฝุ่นที่พัดขึ้นฝั่งไต้หวันด้วยความเร็วลมครั้งรุนแรงที่สุดในรอบ 8 ปี และทำให้มีฝนตกสะสมรวม 87 นิ้ว นับจากวันอังคารเป็นต้นมา

พายุไต้ฝุ่น “แคมี” ซัดเรือน้ำมัน-เรือสินค้าล่ม ในฟิลิปปินส์-ไต้หวัน

ด้านศูนย์พยากรณ์อากาศแห่งชาติของจีน รายงานว่า พายุ “แคมี” จะพัดผ่านมณฑลฝูเจี้ยนภายในวันนี้ หลังจากออกคำเตือนภัยพายุไต้หวันเป็นระดับสีแดง ที่เป็นระดับสูงสุดตั้งแต่เมื่อวันพุธ และกระทรวงทรัพยากรน้ำ เตือนว่า อาจมีฝนถล่มทำให้แม่น้ำและทะเลสาบเอ่อล้นทั้งในฝูเจี้ยนและมณฑลเจ้อเจียงที่อยู่ใกล้เคียง

มณฑลฝูเจี้ยนสั่งใช้มาตรการฉุกเฉินเพื่อรับมือพายุ โดยให้ระงับการเดินรถไฟโดยสารและการบริการเรือเฟอร์รี ปิดสถานที่ท่องเที่ยวทางธรรมชาติ รวมทั้งอพยพประชาชนราว 150,000 คน ซึ่งส่วนใหญ่อาศัยอยู่ในชุมชนชาวประมงริมชายฝั่ง นอกจากนี้เวบไซต์ VariFlight รายงานว่า เที่ยวบินส่วนใหญ่ถูกยกเลิกที่สนามบินในเมืองฝูโจว และฉนวนโจว ของมณฑลฝูเจี้ยน และเมืองเวินโจว ในมณฑลเจ้อเจียง