svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

จีนเผยแผนเพิ่มอายุเกษียณ เสียงต้านเดือดสนั่นโซเชียลมีเดีย

หลังจากรัฐบาลจีนประกาศแผนขยายอายุเกษียณ ที่อยู่ในระดับต่ำที่สุดแห่งหนึ่งในโลก เพื่อตอบสนองสังคมสูงวัยและลดภาระกองทุนบำนาญ ได้จุดกระแสความไม่พอใจอย่างกว้างขวางและเสียงวิจารณ์อย่างดุเดือดในโซเชียลมีเดีย

ตามแผนปรับขึ้นอายุเกษียณที่พรรคคอมมิวนิสต์จีนเผยแพร่เมื่อวันอาทิตย์ หลังการประชุมใหญ่ของพรรคนาน 3 วันสิ้นสุดลง กำหนดให้มีการทยอยปรับอายุเกษียณเพิ่มสูงขึ้นอย่างค่อยเป็นค่อยไปและตามความสมัครใจ โดยไม่ได้ระบุตัวเลขอายุที่ชัดเจน และกรอบเวลาที่มีผลบังคับใช้

แต่จากรายงานการพัฒนากองทุนบำนาญที่เผยแพร่เมื่อสิ้นปี 2566 คาดหวังว่า อายุเกษียณจะปรับขึ้นสูงสุดที่ 65 ปี

ขณะที่ปัจจุบันอายุเกษียณของจีนอยู่ในระดับต่ำที่สุดแห่งหนึ่งในโลก คือ ผู้ชาย 60 ปี และผู้หญิงในกลุ่มพนักงานในสำนักงาน 55 ปี และผู้หญิงในกลุ่มผู้ใช้แรงงาน 50 ปี

ส่วนอายุคาดเฉลี่ยในจีนสูงเกินกว่าในสหรัฐฯ เป็น 78 ปี จากเดิมเคยอยู่ที่ 36 ปี ในสมัยการปฏิวัติคอมมิวนิสต์ในปี 2492

จีนเผยแผนเพิ่มอายุเกษียณ เสียงต้านเดือดสนั่นโซเชียลมีเดีย

ขณะที่ผู้ใช้โซเชียลมีเดียในจีนแสดงความโกรธเคืองต่อแผนปรับขึ้นอายุเกษียณ โดยส่วนใหญ่ไม่พอใจที่ทำให้โอกาสได้รับเงินบำนาญต้องช้าออกไป และคนที่ยังไม่ถึงวัยเกษียณกังวลว่าจะมีตำแหน่งงานว่างน้อยลง หากผู้สูงอายุยังอยู่ในตลาดแรงงานนานขึ้น

แฮชแท็ก “เสนอแผนปฏิรูปขยายอายุเกษียณ” กลายเป็นหัวข้อที่พูดถึงอันดับหนึ่งในเวยโป๋ตั้งแต่วันอาทิตย์ในทันที และหนึ่งในความเห็นที่มีผู้ชื่นชอบอันดับต้น ๆ คือ “วัยหนุ่มสาวหางานยากมาก แต่ผู้สูงอายุไม่ได้รับอนุญาตให้เกษียณ คุณกำลังทำอะไรอยู่ คุณกล้าดียังไงถึงกระตุ้นให้คนมีลูก 3 คน”

การปรับอายุเกษียณสูงขึ้นเป็นส่วนหนึ่งของความพยายามของรัฐบาลจีนเพื่อบรรเทาผลกระทบจากจำนวนประชากรสูงวัยเพิ่มมากขึ้นอย่างรวดเร็ว และกองทุนบำนาญประสบวิกฤตทางการเงิน และในปี 2562 มีรายงานที่ประเมินว่า เงินในกองทุนบำนาญจะหมดลงภายในปี 2578

และต้นปีที่แล้วมีผู้สูงอายุหลายพันคนรวมตัวประท้วงในบางเมืองใหญ่ เพื่อคัดค้านการตัดเงินค่ารักษาพยาบาลที่พวกเขาควรได้รับ โดยวิตกว่าหน่วยงานปกครองท้องถิ่นจะดึงเงินในบัญชีส่วนตัวของพวกเขาไปอุดรอยรั่วในกองทุนบำนาญ