svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

ไต้หวันรับมือพายไต้ฝุ่น “แคมี” ต้องงดซ้อมรบทางอากาศ

ไต้หวันเตือนภัยทั้งทางบกและทางทะเล เตรียมรับมือพายุไต้ฝุ่น “แคมี” พัดขึ้นฝั่งภายในคืนนี้หรือเช้ามืดวันพรุ่งนี้ และกองทัพต้องปรับเปลี่ยนแผนการซ้อมรบ โดยยกเลิกบางภารกิจเพื่อความปลอดภัย

ไต้หวันรับมือพายไต้ฝุ่น “แคมี” ต้องงดซ้อมรบทางอากาศ

สำนักงานพยากรณ์อากาศของไต้หวัน (CWA) ออกคำเตือนทางบกสำหรับพื้นที่เขตนิวไทเปและอี้หลาน, ฮัวเหลียน และไถจงในภาคตะวันออก  ที่คาดว่ารอบนอกของพายุไต้ฝุ่น “แคมี” จะพัดปกคลุมพื้นที่บริเวณนี้ภายใน 18 ชม.  หลังจากมีการออกคำเตือนทางทะเลเมื่อคืนวันจันทร์ว่า พายุกำลังมุ่งหน้าสู่ภาคตะวันออกของไต้หวัน  

ขณะที่อิทธิพลของพายุ “แคมี” ซึ่งเป็นพายุไต้ฝุนลูกแรกของฤดูมรสุมปีนี้ที่จะพัดปกคลุมไต้หวัน เริ่มทำให้มีฝนตกและน้ำท่วมในบางพื้นที่แล้ว และพยากรณ์อากาศ คาดว่า ในพื้นที่แถบภูเขาทางภาคกลางและภาคใต้จะมีฝนตกสะสมมากถึง 70 นิ้ว ช่วงพายุพัดปกคลุม

และในเวลา 11.30 น. ตามเวลาท้องถิ่น พายุอยู่ห่างจากแหลมเอ๋อหลวนปี้ ตอนใต้สุดของไต้หวันไปทางตะวันออกเฉียงใต้ 470 กม. และเคลื่อนตัวมุ่งหน้าไปทางตะวันตกเฉียงเหนือด้วยความเร็ว 22 กม./ชม.  มีความเร็วลมต่อเนื่องสูงสุดใกล้ศูนย์กลางที่ 144 กม./ชม. และความเร็วลมกระโชก 180 กม./ชม

CWA คาดว่า ตาพายุจะอาจพัดขึ้นฝั่งที่เขตอี้หลานในช่วงเช้ามืดวันพฤหัสบดี และไม่อาจตัดความเป็นไปได้ที่พายุจะพัดขึ้นฝั่งแถวเขตฮัวเหลียน

ไต้หวันรับมือพายไต้ฝุ่น “แคมี” ต้องงดซ้อมรบทางอากาศ

ด้านกองทัพประกาศในวันอังคารปรับเปลี่ยนแผนการซ้อมรบประจำปี “ฮันกวง” ที่มีระยะเวลา 5 วัน ช่วงวันที่ 22-26 กรกฎาคม โดยยกเลิกการฝึกซ้อมการบินขึ้นและลงจอดฉุกเฉินของเครื่องบินขับไล่และการเติมน้ำมันที่ฐานทัพอากาศฮัวเหลียนช่วงเช้าวันนี้ เนื่องจากพายุมุ่งหน้าสู่เกาะไต้หวัน แต่การฝึกอื่น ๆ บนบกและทางทะเลของวันนี้ยังดำเนินตามปกติ และประธานาธิบดีไล่ ชิงเต๋อ เข้าชมการฝึกด้วย ซึ่งรวมถึงการจำลองสถานการณ์รักษาผู้ป่วยในโรงพยาบาลสนาม

กองทัพ บอกด้วยว่า อาจมีการปรับเปลี่ยนอื่น ๆ อีกตามแต่สภาพอากาศและการประเมินความเสี่ยง ขณะที่การฝึกในปีนี้มุ่งเน้นการรับมือสถานการณ์ในชีวิตจริง ซึ่งรวมถึงภัยพิบัติจากสภาพอากาศ

ไต้หวันรับมือพายไต้ฝุ่น “แคมี” ต้องงดซ้อมรบทางอากาศ

นอกจากนี้หลายเมืองทั่วไต้หวันประกาศวันหยุด ที่จะทำให้ตลาดเงิน สถานศึกษา และธุรกิจต่าง ๆ สามารถปิดทำการได้ หากประเมินมีความเสี่ยงรุนแรงได้รับผลกระทบจากสภาพอากาศเลวร้าย

และหลังจากพายุเคลื่อนตัวทั่วไต้หวันแล้ว จะมุ่งหน้าต่อไปถึงมณฑลฝูเจี้ยนทางภาคตะวันออกเฉียงใต้ของจีนในช่วงเช้ามืดวันศุกร์ ขณะที่มณฑลไห่หนานทางภาคใต้สุดของจีนเผชิญน้ำท่วม หลังจากพายุไต้ฝุ่น “พระพิรุณ” พัดขึ้นฝั่งเมื่อวันอาทิตย์ โดยบางแห่งน้ำท่วมถนนสูงถึงระดับหน้าต่างรถยนต์