svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

"มิน อ่อง หล่าย" ควบตำแหน่งรักษาประธานาธิบดีเมียนมา

พลเอกอาวุโสมิน อ่อง หล่าย ผู้นำรัฐบาลเผด็จการทหารของเมียนมา รับหน้าที่ในตำแหน่งรักษาการประธานาธิบดี โดยอ้างว่า รักษาการประธานาธิบดีมินต์ ฉ่วย ลาพักอย่างไม่มีกำหนดเพื่อรักษาอาการป่วย

สถานีโทรทัศน์เอ็มอาร์ทีวีของทางการเมียนมา รายงานว่า รักษาการประธานาธิบดีมินต์ ส่วย วัย 73 ปี ลาพักเพื่อรักษาอาการป่วย และมีหนังสือแต่งตั้งให้พลเอกอาวุโสมิน อ่อง หล่าย ผู้บัญชาการทหารสูงสุด และประธานสภาบริหารแห่งรัฐ ซึ่งเป็นชื่ออย่างเป็นทางการของรัฐบาลทหาร ปฏิบัติหน้าที่ในฐานะรักษาการประธานาธิบดีแทน เพื่อรับผิดชอบงานเกี่ยวกับสภากลาโหมและความมั่นคงแห่งชาติเมื่อวันจันทร์

การประกาศดังกล่าวมีขึ้นเพียงเกือบหนึ่งสัปดาห์ก่อนที่ประกาศสถานการณ์ฉุกเฉินจะหมดอายุ หลังจากเริ่มบังคับใช้ตั้งแต่กองทัพก่อรัฐประหารและยึดอำนาจจากรัฐบาลพลเรือนภายใต้การนำของนางอองซาน ซูจี เมื่อเดือนกุมภาพันธ์ 2564 และมีการต่ออายุแล้วหลายครั้ง

เมื่อวันศุกร์ (19 กรกฎาคม) หนังสือพิมพ์โกลบัล นิวไลท์ ออฟ เมียนมา รายงานว่า รักษาการประธานาธิบดีมินต์ ส่วย มีอาการทุพโภชนาการ และภาวะเฉื่อยชาเกินไปนับตั้งแต่ต้นปี 2566 ทำให้เขาไม่สามารถทำกิจวัตรประจำวันได้ เช่น การรับประทานอาหาร และต้องได้รับการรักษาพยาบาลอย่างใกล้ชิด

ที่ผ่านมารักษาประธานาธิบดีมินต์ ฉ่วย ถูกมองว่าเป็นหุ่นเชิดของรัฐบาลทหาร เขาเคยเป็นรองประธานาธิบดีในสมัยรัฐบาลของซูจี และกองทัพแต่งตั้งเขาเป็นรักษาการประธานาธิบดีหลังการรัฐประหาร เพื่อให้ลงนามในประกาศคำสั่งต่าง ๆ และสร้างความชอบธรรมให้กับการปกครองโดยรัฐบาลทหาร

สภากลาโหมและความมั่นคงแห่งชาติ ที่อยู่ภายใต้การควบคุมของประธานาธิบดี มีบทบาทสำคัญในการต่ออายุประกาศสถานการณ์ฉุกเฉินทุก 6 เดือน ที่จะเพิ่มอำนาจให้กองทัพนอกเหนือจากที่กำหนดในรัฐธรรมนูญในช่วงเวลาดังกล่าว โดยประธานาธิบดีหรือรักษาการประธานาธิบดีจะเป็นผู้ลงนามคำสั่ง

และการรวบอำนาจในฐานะรักษาการประธานาธิบดี จะทำให้พลเอกอาวุโสมิน อ่อง หล่ายเป็นผู้รับผิดชอบเรื่องนี้ ในขณะที่ผ่านมาเขายังไม่ได้ปฏิบัติตามสัญญาที่ว่าจะจัดการเลือกตั้งภายใน 2 ปี หลังการรัฐประหาร