svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

ม็อบนักศึกษาบังกลาเทศขีดเส้นตาย 2 วัน บีบรัฐบาลทำตามข้อเรียกร้อง

นักศึกษาที่ชุมนุมประท้วงในบังกลาเทศ ยื่นข้อเรียกร้องเพิ่ม และขีดเส้นตายให้รัฐบาลตอบสนองภายใน 48 ชั่วโมง แม้ว่าศาลฎีกาสั่งให้รัฐบาลลดโควตาตำแหน่งงานราชการ ที่เป็นชนวนการประท้วงยืดเยื้อ

ม็อบนักศึกษาบังกลาเทศขีดเส้นตาย 2 วัน บีบรัฐบาลทำตามข้อเรียกร้อง

บรรยากาศในกรุงธากาของบังกลาเทศยังคงเงียบสงบในวันจันทร์ โดยมีทหารและยานเกราะตั้งด่านตรวจและลาดตระเวนเพื่อรักษาความปลอดภัย และการบังคับใช้มาตรการเคอร์ฟิว รวมถึงรัฐบาลกำหนดให้วันนี้เป็นวันหยุดราชการ เพื่อควบคุมความสงบเรียบร้อย หลังจากการประท้วงและการใช้กำลังปราบปรามในสัปดาห์ที่แล้ว ทำให้มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 163 ราย ผู้ถูกจับกุมหลายร้อยคน และผู้บาดเจ็บอีกหลายพันคน นอกจากนี้ทั่วประเทศยังคงถูกตัดอินเทอร์เน็ตเป็นวันที่ 5

ขณะที่แกนนำนักศึกษาจากกลุ่มนักศึกษาต่อต้านการเลือกปฏิบัติ ที่จัดชุมนุมอย่างต่อเนื่องตั้งแต่เดือนมิถุนายน ประกาศในวันจันทร์ยื่นข้อเรียกร้องให้รัฐบาลปล่อยตัวแกนนำผู้ประท้วง ยกเลิกเคอร์ฟิว และเปิดมหาวิทยาลัย ที่ถูกสั่งปิดตั้งแต่วันพุธที่ผ่านมา ตลอดจนยกเลิกการปิดกั้นการสื่อสารและอินเทอร์เน็ต โดยให้เวลารัฐบาลทำตามข้อเรียกร้องภายใน 48 ชั่วโมง

ม็อบนักศึกษาบังกลาเทศขีดเส้นตาย 2 วัน บีบรัฐบาลทำตามข้อเรียกร้อง

นอกจากนี้กลุ่มนักศึกษายังยืนยันว่าจะชุมนุมประท้วงต่อไปเพื่อกดดันให้รัฐบาลยกเลิกโควตตำแหน่งงานราชการ แม้ว่าศาลฎีกามีคำตัดสินเมื่อวันอาทิตย์ให้ลดสัดส่วนโควตาที่สงวนตำแหน่งงานราชการให้กับบุตรหลานและครอบครัวของทหารผ่านศึกในสงครามแยกตัวเป็นเอกราชจากปากีสถาน จากเดิม 30% เหลือเพียง 5%

ผู้ประท้วงยังเรียกร้องให้ผู้มีส่วนเกี่ยวข้องกับการปราบปรามผู้ประท้วงต้องแสดงความรับผิดชอบ ซึ่งรวมถึงการลาออกของรัฐมนตรีที่เกี่ยวข้อง และต้องการให้รัฐบาลปฏิบัติตามคำสั่งของศาลฎีกาโดยเร็ว และรัฐมนตรีกฎหมายให้สัญญาว่า จะดำเนินการแก้ไขกฎหมายให้สอดคล้องกับคำตัดสินภายในไม่กี่วัน 


การประท้วงในขณะนี้เป็นครั้งใหญ่ที่สุดนับตั้งแต่นายกรัฐมนตรีชีค ฮาสินาได้รับเลือกตั้งเป็นสมัยที่ 4 ติดต่อกันเมื่อเดือนมกราคม โดยมีปัจจัยหนุนสำคัญ คือ อัตราว่างงานที่สูงมากในกลุ่มวัยหนุ่มสาว ที่คิดเป็นเกือบ 1 ใน 5 ของประชากรทั้งหมด โดยเกือบ 18 ล้านคนยังไม่มีงานทำ

ม็อบนักศึกษาบังกลาเทศขีดเส้นตาย 2 วัน บีบรัฐบาลทำตามข้อเรียกร้อง