svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

อิสราเอลย้ำเป็นพันธมิตรสำคัญของสหรัฐฯ ไม่ว่าใครชนะเลือกตั้ง

นายกรัฐมนตรีเบนจามิน เนทันยาฮู เตรียมพบกับประธานาธิบดีโจ ไบเดน ระหว่างเยือนสหรัฐฯ และย้ำว่า อิสราเอลจะยังเป็นพันธมิตรสำคัญ ไม่ว่าใครจะเป็นประธานาธิบดีคนต่อไป และเตรียมส่งผู้แทนเจรจาหยุดยิงในฉนวนกาซาแลกปล่อยตัวประกันครั้งใหม่

อิสราเอลย้ำเป็นพันธมิตรสำคัญของสหรัฐฯ ไม่ว่าใครชนะเลือกตั้ง

นายกรัฐมนตรีเบนจามิน เนทันยาฮู บอกกับผู้สื่อข่าวที่สนามบินในเช้าวันจันทร์ก่อนจะเดินทางไปเยือนกรุงวอชิงตันของสหรัฐฯ ว่า ในขณะที่อิสราเอลกำลังเผชิญแนวรบ 7 ด้าน และเกิดความไม่แน่นอนทางการเมืองครั้งใหญ่ในสหรัฐฯ เขาจะย้ำต่อรัฐสภาสหรัฐฯ ว่า ไม่ว่าชาวอเมริกันจะเลือกใครเป็นประธานาธิบดีคนต่อไป อิสราเอลยังคงเป็นพันธมิตรที่แข็งแกร่งของสหรัฐฯ ในตะวันออกกลาง  นอกจากนี้เขาบอกว่า จะเข้าพบกับประธานาธิบดีโจ ไบเดน ที่เขารู้จักมานานกว่า 40 ปี เพื่อขอบคุณสำหรับการสนับสนุนอิสราเอลทั้งในช่วงสงครามขณะนี้ และสมัยที่เขาเป็นทั้งวุฒิสมาชิก รองประธานาธิบดีและประธานาธิบดี

เนทันยาฮูยังมีกำหนดพบกับรองประธานาธิบดีกมลา แฮร์ริส ที่เสนอตัวเป็นตัวแทนพรรคเดโมแครตลงชิงตำแหน่งประธานาธิบดี หลังไบเดนถอนตัว  นอกจากนี้เขาจะกล่าวสุนทรพจน์ต่อสภาคองเกรสสหรัฐฯ ในวันพุธ 

อิสราเอลย้ำเป็นพันธมิตรสำคัญของสหรัฐฯ ไม่ว่าใครชนะเลือกตั้ง

ก่อนหน้านี้ทำเนียบรัฐบาลอิสราเอล เปิดเผยเมื่อวันอาทิตย์ว่า นายกรัฐมนตรีเนทันยาฮู ตัดสินใจจะส่งผู้แทนอิสราเอลเข้าร่วมการเจรจาหยุดยิงในฉนวนกาซาแลกปล่อยตัวประกันครั้งใหม่ในวันพฤหัสบดี หลังจากเขาร่วมหารือกับเจ้าหน้าที่ระดับสูง 

ขณะที่แอนโทนี บลิงเคน รัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐฯ บอกเมื่อวันศุกร์ว่า อยู่ในระยะแค่อีก 10 หลาก็จะบรรลุข้อตกลงแล้ว และเอลี โคเฮน รัฐมนตรีพลังงานของอิสราเอล เผยเมื่อวันอาทิตย์ว่า อาจมีการลงนามข้อตกลงภายใน 2 สัปดาห์

นอกจากนี้กองทัพอิสราเอล ยืนยันในวันจันทร์ว่า อเล็กซ์ แดนซิก วัย 75 ปี และยูเกฟ บุชทาฟ วัย 35 ปี ซึ่งน่าจะถูกกลุ่มฮามาสจับตัวไว้อยู่ในเมืองข่านยูนิสในฉนวนกาซา เสียชีวิตเมื่อไม่กี่เดือนที่แล้ว แต่ยังไม่ให้รายละเอียดสาเหตุการเสียชีวิต โดยบอกว่ายังอยู่ระหว่างการสอบสวนว่ามีความเป็นไปได้หรือไม่ ที่ทั้งสองคนอาจเสียชีวิตจากการโจมตีของกองทัพในพื้นที่ดังกล่าว

ทั้งสองคนถูกฮามาสลักพาตัวจากบ้านในคิบบุตซ์นีร์ ออซ และคิบบุตซ์ นิริม ระหว่างการบุกสังหารครั้งใหญ่ในอิสราเอลเมื่อวันที่ 7 ตุลาคม ที่มีชาวอิสราเอลเสียชีวิตเกือบ 1,200 ราย และอีก 251 คนถูกลักพาตัว ทำให้อิสราเอลเปิดฉากสงครามกวาดล้างฮามาสในฉนวนกาซาในวันเดียวกัน

กองทัพอิสราเอลยืนยันล่าสุดว่า มีผู้เสียชีวิตรวม 44 ราย จากจำนวนตัวประกันที่ยังอยู่ในมือฮามาส 116 ราย

ก่อนหน้านี้ในเดือนมีนาคมฮามาสอ้างว่า บุชทาฟเสียชีวิตเนื่องจากขาดแคลนอาหารและยารักษา และแดนซิกเสียชีวิตจากการโจมตีของอิสราเอล แต่ในเวลานั้นกองทัพอิสราเอลยังไม่ยืนยันใด ๆ