svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

เดโมแครต-ผู้บริจาค แห่หนุน "แฮร์ริส" ชิง ปธน. หลัง "ไบเดน" ถอนตัว

กมลา แฮร์ริส ได้รับเสียงสนับสนุนทันทีจากทั้งสมาชิกในพรรคเดโมแครต คนดังวงการบันเทิง และผู้บริจาค เพื่อเป็นตัวแทนชิงตำแหน่งประธานาธิบดี หลังโจ ไบเดน ประกาศถอนตัว แต่ก็ยังรอผ่านการคัดเลือกจากที่ประชุมพรรค

ไฮเม แฮร์ริสัน ประธานคณะกรรมาธิการพรรคเดโมแครต ออกแถลงการณ์เมื่อวันอาทิตย์ที่ให้คำมั่นว่า จะมีกระบวนการสรรหาตัวแทนพรรคชิงตำแหน่งประธานาธิบดีอย่างโปร่งใสและราบรื่นตามขั้นตอนและกฎระเบียบของพรรค หลังจากประธานาธิบดีโจ ไบเดน โพสต์จดหมายผ่าน X ว่าจะถอนตัวจากการเป็นตัวแทนพรรคในการเลือกตั้งประธานาธิบดีในเดือนพฤศจิกายน เพื่อผลประโยชน์ของพรรคและประเทศ และโพสต์อีกฉบับระบุว่า สนับสนุนแฮร์ริสเป็นตัวแทนพรรค

และแฮร์ริส ระบุในแถลงการณ์ว่า เธอรู้สึกเป็นเกียรติที่ได้รับการรับรองจากไบเดน และจะตั้งใจเพื่อให้ได้รับเลือกเป็นตัวแทนพรรค รวมทั้งจะทำทุกอย่างเพื่อสร้างความสามัคคีภายในพรรคเดโมแครตเพื่อชนะอดีตประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ และวาระสุดโต่งใน”โครงการ 2025” ของเขา 

เดโมแครต-ผู้บริจาค แห่หนุน \"แฮร์ริส\" ชิง ปธน. หลัง \"ไบเดน\" ถอนตัว

ขณะนี้สมาชิกสภาคองเกรสและผู้ว่าการรัฐของพรรค และระดับแกนนำของพรรคหลายคนออกมาแสดงจุดยืนสนับสนุนแฮร์ริสแล้ว โดยเธอจะต้องได้รับเสียงสนับสนุนจากผู้แทน 1,986 คน จากราว 3,934 คน ที่จะเข้าร่วมการประชุมใหญ่ของพรรคเดโมแครตที่นครชิคาโกในปลายเดือนสิงหาคม จึงจะได้รับเลือกเป็นตัวแทนชิงตำแหน่งประธานาธิบดีของพรรค

สื่อระบุว่า มีสมาชิกสภาคองเกรสและผู้ว่าการรัฐของเดโมแครตรวม 159 คน แสดงจุดยืนสนับสนุนแฮร์ริสเป็นตัวแทนพรรคชิงเก้าอี้ทำเนียบขาวแล้ว ซึ่งรวมถึง วุฒิสมาชิกเอลิซาเบธ วอร์เรน, วุฒิสมาชิกเบอร์นี แซนเดอร์ส และเกวิน นิวซัม ผู้ว่าการรัฐแคลิฟอร์เนีย ซึ่งเขาเป็นหนึ่งในบุคคลที่ถูกจับตาว่า อาจเป็นตัวแทนพรรค แต่ยังมีบางคนที่ยังเลี่ยงสนับสนุนเธอ หรือ เรียกร้องอย่างชัดเจนให้กระบวนการคัดเลือกมีการแข่งขันที่เป็นธรรมเพื่อให้คนอื่นเสนอตัวเข้าชิงด้วย 

เดโมแครต-ผู้บริจาค แห่หนุน \"แฮร์ริส\" ชิง ปธน. หลัง \"ไบเดน\" ถอนตัว

ขณะที่ ActBlue องค์กรระดมทุนสนับสนุนเดโมแครต ประกาศว่า สามารถระดมเงินจากผู้บริจาครายย่อยได้มากถึง 46.7 ล้านดอลลาร์ ภายใน 7 ชั่วโมงหลังแฮร์ริสประกาศจะลงชิงเป็นตัวแทนพรรค โดยเป็นยอดเงินระดมทุนในวันเดียวครั้งใหญ่ที่สุดของปีนี้

นอกจากนี้ผู้บริจาคหลายสิบรายบอกว่าจะสนับสนุนแฮร์ริส หากเธอได้รับเลือกเป็นผู้สมัครประธานาธิบดีของเดโมแครต หลังจากหลายคนระงับเงินสนับสนุนเพราะความกังวลว่าไบเดนจะสามารถชนะการเลือกตั้งได้หรือไม่ หลังจากเห็นผลงานย่ำแย่ในการดีเบทเมื่อปลายเดือนมิถุนายน

ส่วนผู้บริจาครายใหญ่ในฮอลลีวูดเริ่มกลับมาให้เงินสนับสนุนพรรเดโมแครตเช่นกัน และคนดังในวงการบันเทิงอย่างนักแสดง เจมี ลี เคอร์ติส และนักร้องเคที เพอร์รีออกมาแสดงจุดยืนยันสนับสนุนแฮร์ริส ส่วนจอน สจวร์ต พิธีกรรายการทอล์คโชว์และนักแสดงตลก โพสต์ยกย่องไบเดนที่ตัดสินใจถอนตัวด้วยคำเดียวสั้น ๆ ว่า “ตำนาน”

เดโมแครต-ผู้บริจาค แห่หนุน \"แฮร์ริส\" ชิง ปธน. หลัง \"ไบเดน\" ถอนตัว