svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

เปิดเบื้องหลัง "โจ ไบเดน" ถอนตัวจากการชิงศึกทำเนียบขาว

เผยเบื้องหลังการตัดสินใจ นาทีสุดท้าย ของ "โจ ไบเดน" ที่ยอมถอนตัวจากการเป็นตัวแทนพรรคเดโมแครต ไปสู้ศึกชิงทำเนียบขาว ที่แม้แต่เจ้าหน้าที่ทำเนียบขาวก็ไม่รู้

การตัดสินใจ "ทิ้งบอมบ์" ถอนตัวออกจากการเป็นตัวแทนพรรคเดโมแครต เพื่อครองทำเนียบขาวเป็นสมัยที่ 2 ของประธานาธิบดีโจ ไบเดน เกิดขึ้นอย่างกระทันหัน ที่แม้แต่คนในทำเนียบขาวและทีมรณรงค์หาเสียงเลือกตั้งประธานาธิบดี 2024 ก็ไม่รู้มาก่อน

โดยเมื่อเย็นวันเสาร์ (20 กรกฎาคม) ไบเดนวัย 81 ปี ที่อยู่ระหว่างการกักตัวหลังจากติดเชื้อโควิด-19 อยู่ที่บ้านพักราคา 3.4 ล้านดอลลาร์ ในเมืองรีโฮโบ้ธ รัฐเดลาแวร์ ได้เรียกพบ สตีฟ ริคเชตติ กับไมค์ โดนิลอน สองที่ปรึกษาที่เป็นคู่คิดของเขาตั้งแต่เริ่มเล่นการเมือง และอยู่กับเขาทั้งในวันที่ดีสมัยเป็นวุฒิสมาชิกและในช่วงเวลาที่เลวร้ายที่สุด ตอนที่เขาสูญเสียบุตรชาย คือ โบ ไบเดน และยังมีจิลล์ ไบเดน สุภาพสตรีหมายเลข 1 กับเพื่อนสนิทอึก 2 คน ที่พวกเขาเรียกว่าเป็นครอบครัว อยู่ร่วมในเหตุการณ์ที่สำคัญทางประวัติศาสตร์ครั้งนี้ด้วย
เปิดเบื้องหลัง \"โจ ไบเดน\" ถอนตัวจากการชิงศึกทำเนียบขาว

ไบเดน ได้ขอให้ริคเชตติกับโดนิลอน ช่วยกันร่างจดหมายและเริ่มขั้นตอนไปสู่การประกาศต่อสาธารณะ ก่อนจะแจ้งครอบครัว ซึ่งเชื่อว่าการตัดสินใจครั้งนี้เกิดจากแรงกดดันที่เกิดจากการที่ผู้บริจาครายใหญ่พากันระงับการสนับสนุนเงินทุนหาเสียงให้แก่พรรคเดโมแครต และสมาชิกพรรคที่เรียกร้องให้เขาถอนตัวก็เพิ่มจำนวนขึ้นวันต่อวัน

อีกทั้งโพลก็ยังชี้ชัดว่า โอกาสที่เขาจะเอาชนะโดนัลด์ ทรัมป์นั้บริบหรี่มาก หลังจากเขาทำผลงานที่ถูกเรียกว่า "หายนะ" ในการประชันวิสัยทัศน์ หรือ ดีเบท ครั้งแรก ที่จัดโดย CNN ที่เมืองแอตแลนตา รัฐจอร์เจีย
เปิดเบื้องหลัง \"โจ ไบเดน\" ถอนตัวจากการชิงศึกทำเนียบขาว

ไบเดน เริ่มโทรศัพท์หาเจ้าหน้าที่ระดับสูงในทำเนียบขาว เมื่อเวลา 13.45 น. ของวันอาทิตย์ รวมทั้งรองประธานาธิบดีกมลา แฮร์ริส ก่อน และวุฒิสมาชิกชัค ชูเมอร์ ผู้นำเสียงข้างมากในวุฒิสภา และทุกการสนทนา จะมีประโยคสำคัญคือ "เขากำลังถอนตัวจากการแข่งขันชิงตำแหน่งประธานาธิบดี" 

ได้มีการโพสต์จดหมายลงโซเชียล มีเดีย เมื่อเวลา 13.46 น. ซึ่งไบเดนยังคงโทรศัพท์คุยกับทีมงานอยู่ ทำให้คณะทำงานของเขา ทั้งในทำเนียบขาวและทีมรณรงค์หาเสียงเลือกตั้ง พากันช็อก เพราะส่วนใหญ่รับทราบข่าวแอ็คเคาท์ของ โจ ไบเดน ในโซเชียล มีเดีย

เจ้าหน้าที่บางคนในทีมหาเสียง แสดงความไม่พอใจ โดยระบุว่า "ไม่มีใครรู้ก่อนจะเห็นโพสต์ในทวิตเตอร์ ซึ่งสำหรับเขาแล้ว มันเป็นวิธีที่บ้าไปแล้ว ในการปฏิบัติต่อคน 1,300 คน ที่ทำงานรณรงค์หาเสียงให้คุณ"

มีการสันนิษฐานว่า การตัดสินใจของไบเดน เกิดขึ้นหลังจาก สมาชิกนิติบัญญัติของพรรคเดโมแครตเกือบ 40 คน ออกมาเรียกร้องให้เขาถอนตัว

ส่วนจอร์จ คลูนีย์ นักแสดงชื่อดัง ที่เป็นหนึ่งในผู้บริจาครายใหญ่ เขียนลงบทความพิเศษในนิวยอร์ก ไทม์ส ให้ความเห็นอย่างตรงไปตรงมาว่า ไบเดนไม่เหมาะจะลงแข่งขันอีกต่อไป และอดีตประธานาธิบดี บารัค โอบามา ก็เคลื่อนไหวอยู่เบื้องหลังเพื่อให้ไบเดน ถอนตัวอย่างสง่างาม
เปิดเบื้องหลัง \"โจ ไบเดน\" ถอนตัวจากการชิงศึกทำเนียบขาว
เปิดเบื้องหลัง \"โจ ไบเดน\" ถอนตัวจากการชิงศึกทำเนียบขาว