svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

นศ. บังกลาเทศลั่นไม่ยุติประท้วง แม้ศาลลดโควตาตำแหน่งงานราชการ

ศาลฎีกาบังกลาเทศสั่งลดโควตาตำแหน่งงานราชการ ที่เป็นชนวนการประท้วงนองเลือดทั่วประเทศ ที่มีผู้เสียชีวิตมากกว่า 100 ราย แต่นักศึกษาที่ลุกฮือประท้วงยืนยันชุมนุมต่อไปจนกว่ารัฐบาลทำตามข้อเรียกร้องของพวกเขา

ศาลฎีกาของบังกลาเทศมีคำพิพากษาในวันอาทิตย์ให้ลดโควตาการสงวนตำแหน่งงานราชการให้กับบุตรหลานและญาติของทหารผ่านศึก ที่ต่อสู้ในสงครามแยกตัวเป็นเอกราชจากปากีสถานในปี 2014  โดยให้ลดลงจากเดิม 30% เหลือเพียง 5%  และกำหนดโควตา 1% สำหรับกลุ่มชาติพันธุ์ และอีก 1% สำหรับผู้พิการและกลุ่มคนเพศทางเลือก ส่วนอีก 93% ให้เป็นการคัดเลือกตามความรู้ความสามารถของบุคคล

แต่รัฐบาลยังไม่แสดงความเห็นต่อคำตัดสินดังกล่าว ขณะที่ทนายความของฝ่ายที่ต้องการให้คงโควตาไว้ แสดงความพอใจกับคำตัดสิน และเรียกร้องให้นักศึกษาที่ชุมนุมประท้วงกลับบ้านไป พร้อมทั้งขอให้มือที่สามอย่ากวนน้ำให้ขุ่น ที่จะทำให้ความขัดแย้งบานปลาย

นศ. บังกลาเทศลั่นไม่ยุติประท้วง แม้ศาลลดโควตาตำแหน่งงานราชการ

กลุ่มนักศึกษาชุมนุมในช่วงหลายสัปดาห์ที่ผ่านมาเพื่อเรียกร้องให้รัฐบาลยกเลิกโควตาตำแหน่งงานราชการ และการประท้วงทวีความรุนแรงขึ้นในสัปดาห์นี้ ที่มีการเผาทำลายสถานีโทรทัศน์และอาคารหน่วยงานราชการ และป้อมตำรวจ ทำให้ตำรวจต้องใช้กระสุนยางและแก๊สน้ำตาเข้าสลายฝูงชนทั้งในกรุงธากาและหลายเมือง ซึ่งสื่อท้องถิ่นรายงานมีผู้เสียชีวิตกว่า 150 ราย แต่สื่อต่างชาติรายงานตัวเลขที่ราว 115 ราย และเฉพาะวันศุกร์มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 50 ราย นอกจากนี้ความรุนแรงในช่วงหลายวันนี้ทำให้มีผู้บาดเจ็บอีกหลายพันคน
 

ขณะที่โฆษกของกลุ่มนักศึกษาต่อต้านการเลือกปฏิบัติ (Students Against Discrimination) บอกว่า พวกเขาขานรับคำตัดสินของศาล แต่จะยังไม่ยุติการชุมนุมจนกว่า รัฐบาลจะออกคำสั่งตามข้อเรียกร้องของพวกเขา ซึ่งรวมถึงการปล่อยตัวผู้ถูกจับกุม และการลาออกของเจ้าหน้าที่ที่มีส่วนเกี่ยวข้องกับการสลายผู้ประท้วงที่ทำให้เกิดการนองเลือด


นศ. บังกลาเทศลั่นไม่ยุติประท้วง แม้ศาลลดโควตาตำแหน่งงานราชการ

ส่วนบรรยากาศในกรุงธากาค่อนข้างเงียบสงบในวันนี้ ถนนหลายสายแทบไม่มีการสัญจร เนื่องจากรัฐบาลขยายเวลาบังคับใช้มาตรการเคอร์ฟิวที่เริ่มขั้นเมื่อวันเสาร์จนกว่าสถานการณ์จะดีขึ้น แต่ยังมีการปะทะประปรายระหว่างตำรวจและผู้ประท้วงในบางพื้นที่ ขณะที่มียานเกราะและทหารออกลาดตระเวน รวมทั้งตั้งจุดตรวจตามถนนสายต่าง ๆ

ตำรวจจับกุมสมาชิกของพรรคชาตินิยมบังกลาเทศ ที่เป็นพรรคฝ่ายค้านใหญ่ที่สุด และสมาชิกของกลุ่มนักศึกษาต่อต้านการเลือกปฏิบัติ และอัยการประกาศจะนำตัวผู้อยู่เบื้องหลังเหตุรุนแรงมาลงโทษ แต่ก็บอกด้วยว่านักศึกษายืนยันว่า พวกเขาไม่ได้ก่อความรุนแรงและวางเพลิง ขณะที่รัฐมนตรีมหาดไทย กล่าวโทษว่า พรรคฝ่ายค้านอยู่เบื้องหลังการก่อความรุนแรง

นศ. บังกลาเทศลั่นไม่ยุติประท้วง แม้ศาลลดโควตาตำแหน่งงานราชการ