svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

รีพับลิกันเบนเข็มมุ่งโจมตี “แฮร์ริส” หาก “ไบเดน” ถอนตัว

พรรครีพับลิกันเตรียมแผนหาเสียงโจมตีกมลา แฮร์ริส หลังมีสัญญาณชัดขึ้นว่า เธออาจได้รับการสนับสนุนเป็นตัวแทนของพรรคเดโมแครต หากโจ ไบเดน ถอนตัว ขณะที่โดนัลด์ ทรัมป์ กลับมาหาเสียงครั้งแรกหลังถูกยิงบาดเจ็บ

รีพับลิกันเบนเข็มมุ่งโจมตี “แฮร์ริส” หาก “ไบเดน” ถอนตัว

สื่อรายงานว่า สมาชิกพรรคเดโมแครตหลายคนเห็นตรงกันว่า กระบวนการสรรหาตัวแทนชิงตำแหน่งประธานาธิบดีคนใหม่ที่รวดเร็วกว่า หากประธานาธิบดีโจ ไบเดนถอนตัว คือ เสนอชื่อรองประธานาธิบดีกมลา แฮร์ริส เป็นผู้สมัครประธานาธิบดี เนื่องจากเธอมีความพร้อมที่สุดในเวลานี้ ในขณะที่พรรคเดโมแครตเตรียมประชุมใหญ่ในปลายเดือนสิงหาคมเพื่อรับรองชื่อผู้สมัครประธานาธิบดีอย่างเป็นทางการ และมีสมาชิกสภาคองเกรสกว่า 30 คนของพรรค ที่เรียกร้องให้ไบเดนยุติการแข่งขัน

นอกจากนี้มีผู้สนับสนุนพรรคเดโมแครตจำนวนหนึ่งรวมตัวที่ด้านนอกทำเนียบขาวเมื่อบ่ายวันเสาร์ โดยบอกว่า พวกเขารักไบเดน แต่ถึงเวลาที่ไบเดนจะต้องเลือกประเทศมาก่อน และขอให้เขา “ส่งไม้ต่อ” ด้วยการถอนตัว และเปิดทางให้คนรุ่นใหม่ในพรรคชิงตำแหน่งประธานาธิบดีแทน นอกจากนี้ผู้ชุมนุมบางคน บอกว่า พวกเขาสัญญาจะทำทุกอย่างเพื่อหยุดยั้งอดีตประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ด้วยการสร้างความสามัคคี และลงคะแนนให้เดโมแครต

แต่มีรายงานว่า ไบเดนยังมีแผนกลับไปเดินสายหาเสียงต่อที่รัฐจอร์เจียและรัฐเท็กซัสในอีกไม่กี่วันข้างหน้า หลังจากมีรายงานว่า เขาฟื้นตัวดีขึ้นจากอาการป่วยหลังติดโควิด-19

รีพับลิกันเบนเข็มมุ่งโจมตี “แฮร์ริส” หาก “ไบเดน” ถอนตัว

ขณะที่แหล่งข่าวเปิดเผยว่า ทีมหาเสียงของทรัมป์กำลังหาข้อมูลเพื่อพุ่งเป้าโจมตีรองประธานาธิบดีแฮร์ริส ที่มีแนวโน้มมากขึ้นว่า อาจได้รับเลือกเป็นตัวแทนของเดโมแครตในการเลือกตั้งประธานาธิบดีในเดือนพฤศจิกายน หากไบเดนถอนตัว และเตรียมออกโฆษณาที่เน้นโจมตีการทำงานของเธอทั้งในขณะดำรงตำแหน่งประธานาธิบดีและสมัยที่เป็นอัยการและวุฒิสมาชิกของรัฐแคลิฟอร์เนีย นอกจากนี้ยังเริ่มหาข้อมูลเกี่ยวกับผู้ว่าการรัฐของเดโมแครตอีกจำนวนหนึ่ง ที่อาจเป็นตัวเต็งชิงตำแหน่งรองประธานาธิบดีคู่กับเธอ

ส่วนทรัมป์ปราศรัยหาเสียงที่เมืองแกรนด์ แรพพิดส์ รัฐมิชิแกน ในวันเสาร์ที่ 20 กรกฎาคม โดยมีเจ ดี แวนซ์ ผู้สมัครรองประธานาธิบดี ร่วมปราศรัยเป็นครั้งแรก หลังทั้งคู่ได้รับการรับรองจากพรรครีพับลิกันให้เป็นตัวแทนในการเลือกตั้งประธานาธิบดีและรองประธานาธิบดี นอกจากนี้ทรัมป์ยังกลับมาหาเสียงครั้งแรก หลังจากเขาถูกยิงได้รับบาดเจ็บจากเหตุการณ์มือปืนพยายามลอบสังหารขณะหาเสียงที่เมืองบัตเลอร์ รัฐเพนซิลเวเนียเมื่อวันที่ 13 กรกฎาคม

รีพับลิกันเบนเข็มมุ่งโจมตี “แฮร์ริส” หาก “ไบเดน” ถอนตัว

ทรัมป์ ซึ่งมีผ้าปิดแผลสีเนื้อที่หูขวา กล่าวว่า เขายังยืนอยู่ที่นี่ได้เพราะพระเมตตาของพระเจ้า และหวังว่าจะไม่ต้องพบเจอกับเหตุการณ์เช่นนี้อีก ซึ่งน่ากลัวมาก

นอกจากนี้เขาตอบโต้เรื่องที่ถูกพรรคเดโมแครตโจมตีเกี่ยวกับ “โครงการ 2025” ที่ถูกระบุว่า เป็นนโยบายที่จะทำให้สหรัฐฯ อยู่ภายใต้ระบบประชาธิปไตยที่ค่อนข้างเผด็จการภายใต้การกุมอำนาจของ “ทรัมป์” แต่เพียงผู้เดียว เขาบอกว่า ไม่รู้อะไรเลยเกี่ยวกับเรื่องนี้ และระบุว่าเป็นการบิดเบือนข้อมูล

โครงการดังล่าวเป็นข้อเสนอโดยองค์กร Heritage Foundation ซึ่งมีเป้าหมายส่งเสริมนโยบายอนุรักษ์นิยมและฝ่ายขวาจัด

ทรัมป์ยังตอบโต้การหาเสียงที่มุ่งกล่าวหาว่า เขาเป็นภัยคุกคามต่อประชาธิปไตย โดยบอกว่า “สัปดาห์ที่แล้วผมเพิ่งถูกกระสุนปืนเพื่อประชาธิปไตย”

นอกจากนี้เขายังเหน็บแนมพรรคเดโมแครต ที่ยังไม่รู้ว่าจะส่งใครชิงตำแหน่งประธานาธิบดี หลังมีเสียงกดดันมากขึ้นให้ไบเดนถอนตัว พร้อมกันนี้เขาวิจารณ์ด้วยว่า พรรคเดโมแครตเป็นศัตรูของประชาธิปไตย รีพับลิกันเบนเข็มมุ่งโจมตี “แฮร์ริส” หาก “ไบเดน” ถอนตัว