svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

"CrowdStrike" กระทบอุปกรณ์ที่ใช้ "วินโดวส์" 8.5 ล้านเครื่อง

ไมโครซอฟท์ ประเมินว่า มีอุปกรณ์ 8.5 ล้านเครื่องที่ใช้วินโดวส์ หยุดทำงานเนื่องจากได้รับผลกระทบจากการอัปเดตของซอฟต์แวร์ CrowdStrike ซึ่งอาจเป็นผลกระทบทางไซเบอร์ครั้งเลวร้ายที่สุดในประวัติศาสตร์

เดวิด เวสตัน รองประธานไมโครซอฟท์ โพสต์ในบล็อกเมื่อวันเสาร์ (20 กรกฎาคม) ว่า จากการประเมินขณะนี้ คาดว่า การอัปเดตซอฟต์แวร์รักษาความปลอดภัยทางไซเบอร์ CrowdStrike ส่งผลกระทบต่ออุปกรณ์ที่ใช้ระบบปฏิบัติการวินโดวส์ 8.5 ล้านเครื่อง ซึ่งจำนวนนี้น้อยกว่า 1% ของอุปกรณ์ที่ใช้วินโดวส์ทั้งหมดทั่วโลก  แต่ส่งผลกระทบทั้งในทางเศรษฐกิจและสังคมในวงกว้าง เนื่องจากมีการใช้ซอฟต์แวร์ CrowdStrike ในกลุ่มผู้ประกอบการและองค์กรที่ให้บริการสำคัญ ๆ จำนวนมาก

\"CrowdStrike\" กระทบอุปกรณ์ที่ใช้ \"วินโดวส์\" 8.5 ล้านเครื่อง

ไมโครซอฟท์รายงานตัวเลขดังกล่าวเป็นครั้งแรก ซึ่งอาจเป็นผลกระทบทางไซเบอร์ครั้งใหญ่ที่สุดที่เคยมีมา หลังจากอุปกรณ์ต่าง ๆ ที่ใช้วินโดวส์หยุดทำงาน เกิดอาการจอฟ้าค้าง เพราะการอัปเดตซอฟต์แวร์อัตโนมัติของบริษัท CrowdStrike  เมื่อวันศุกร์ (19 กรกฎาคม)  ทำให้ระบบไอทีล่มครั้งใหญ่ ส่งผลให้บริการต่าง ๆ หยุดชะงัก ทั้งในธุรกิจสายการบิน ธนาคาร สถานพยาบาล ซูเปอร์มาร์เก็ต สื่อมวลชน เป็นต้น

ผู้เชี่ยวชาญ คาดว่า อาจใช้เวลาหลายสัปดาห์กว่าจะสามารถกู้ระบบให้อุปกรณ์ต่าง ๆ สามารถกลับมาทำงานได้อย่างปกติ

ก่อนหน้านี้ในปี  2560 เกิดการโจมตีทางไซเบอร์ของมัลแวร์เรียกค่าไถ่  WannaCry  กระทบคอมพิวเตอร์ราว 300,000 เครื่องใน 150 ประเทศ  และบริการของเฟซบุ๊ก อินสตาแกรม และวอตส์แอปของ เมตา ล่มนาน 6 ชั่วโมงในปี 2564

\"CrowdStrike\" กระทบอุปกรณ์ที่ใช้ \"วินโดวส์\" 8.5 ล้านเครื่อง